HĐND tỉnh giám sát Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Hội

04:08, 21/08/2012

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Tân Hội còn 1 tiêu chí chưa đạt được đó là cơ cấu lao động…

(LĐ online) - Ngày 21/8, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với xã Tân Hội, huyện Đức Trọng về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tập trung nắm bắt những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương cũng như những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ.

Chuyển dịch cơ cấu lao động ở xã Tân Hội hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh là mô hình chăn nuôi gà theo hướng công nghệ cao của người dân xã Tân Hội. Ảnh Văn Báu
Chuyển dịch cơ cấu lao động ở xã Tân Hội hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh là mô hình chăn nuôi gà theo hướng công nghệ cao của người dân xã Tân Hội. Ảnh Văn Báu


Tân Hội là 1 trong 11 xã điểm của Trung ương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và là xã đại diện cho 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên triển khai thực hiện ngay từ năm 2009. Qua gần 3 năm triển khai, đến nay xã Tân Hội đã đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 18 đến 19%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 26 triệu đồng, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội đang được đầu tư khá đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%, giá trị sản xuất đạt 112 triệu đồng/ha/năm.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Tân Hội còn 1 tiêu chí chưa đạt được đó là cơ cấu lao động, đây là khó khăn chung của tất cả các xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới chứ không riêng gì địa phương. Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cho rằng, bên cạnh việc đề xuất Ban chỉ đạo Trung ương về chương trình xây dựng nông thôn mới điều chỉnh, sửa đổi chỉ tiêu này thì địa phương cũng cần phải tăng cường phát triển sản xuất, xác định mục tiêu lâu dài là phát triển ngành nghề, ưu tiên công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, có như vậy  mới giải quyết được vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động.

Bên cạnh đó cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cấp ngành địa phương, tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức, người dân phải phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc cũng đã thống nhất tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt được, để Tân Hội xứng đáng là xã điểm về nông thôn mới của Trung ương mà những người trực tiếp thụ hưởng thành quả đó không ai khác là nhân dân.

Đa Nhim