Hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp

03:08, 12/08/2012

Ngày 10.8, tại Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 10.8, tại Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo số liệu tổng hợp, tính đến hết tháng 7/2012, nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 18.394 tỷ đồng (tăng 25% so với đầu năm); doanh số cho vay trong 7 tháng đầu năm ước đạt 18.100 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 7 đạt 20.133 tỷ đồng (giảm 0,6% so với đầu năm, tăng 1% so với quý trước), nợ xấu là 447 tỷ đồng (chiếm 2,2% tổng dư nợ). Trong 6 tháng đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động  từ 14%/năm xuống còn 9%/năm; đầu năm mức lãi cho vay phổ biến là từ 17% đến 19%/năm, nay đã xuống còn 13% đến 15%/năm. Tính đến ngày 4.8, dư nợ các khoản vay lãi suất trên 15%/năm chỉ còn 3.811 tỷ đồng (chiếm 23% tổng dư nợ). Có 11 chi nhánh ngân hàng và 10 quỹ tín dụng cho vay ngắn hạn 4 nhóm đối tượng ưu tiên lãi suất thấp cho 8.696 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất với doanh số trên 2.580 tỷ đồng. Đồng thời, có 356 hợp đồng tín dụng với doanh số 374 tỷ đồng đã được cơ cấu lại nợ.

Trong hội nghị này, các doanh nghiệp đã nêu lên nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và các điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng như phí bảo lãnh còn cao, các điều kiện về tài sản thế chấp, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa ngân hàng và các hiệp hội, vấn đề tỷ giá, cơ chế chính sách cần ổn định để doanh nghiệp xác định hướng đầu tư lâu dài… Từ phía các ngân hàng đã trao đổi về những nội dung cho vay đa dạng, mức lãi suất đã giảm hiện đang áp dụng, điều kiện vay vốn và cũng đề nghị Trung ương cần có sự hướng dẫn thống nhất trong các văn bản.

Đánh giá tình hình thực hiện tại Lâm Đồng, ông Trần Minh Tuấn - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp tại Lâm Đồng vay vốn để thực hiện những mục đích kinh doanh sát với đời sống và thị trường. Việc thực hiện giảm lãi suất tối đa về 15%/ năm đã được thực hiện nhanh so với mặt bằng chung cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn 3 tổ chức tín dụng chưa áp dụng mức lãi suất cho vay tối đa về 15%/ năm, Phó Thống đốc đã nhắc nhở, yêu cầu giải trình rõ nguyên nhân và chỉ đạo cần nhanh chóng thực hiện những quy định đã đề ra, chi nhánh NHNN tại Lâm Đồng tiếp tục đốc thúc 3 đơn vị này và có báo cáo sớm về Trung ương. Phó Thống đốc chỉ đạo các chính sách cần được triển khai ngay tại các tổ chức tín dụng và từng nhóm ngân hàng hỗ trợ từng nhóm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, bằng mọi giá phải mạnh dạn hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. UBND tỉnh đã giải đáp những vấn đề hiện tại như đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn từ ngân sách và Trái phiếu Chính phủ; xử lý tài sản đảm bảo; đề nghị Ngân hàng Nhà nước có tác động nhằm đơn giản hóa cơ chế đánh giá doanh nghiệp để cho vay; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan xử lý đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây hàng năm có thời hạn đến năm 2013…

HẢI YẾN