“Ngôi sao” toán học Việt Nam tại Cộng hoà Séc

11:08, 01/08/2012

(LĐ online) - Đó là Lê Anh Dũng, học sinh lớp 11 trường Gymnázium Tachov, CH Séc từng đoạt HC Bạc kỳ thi IMO 2011 tổ chức tại Hà Lan, nay tiếp tục giành HV Bạc lần thứ 2 tại IMO 2012.

(LĐ online) - Từ ngày 4-16/7/2012, tại Ác-hen-ti-na, diễn ra cuộc thi Olympic Toán học (IMO 2012) lần thứ 53, Việt Nam giành 1 huy chương (HC) vàng, 3 HC Bạc và 2 HC Đồng, xếp thứ 9 toàn đoàn và trở lại top 10 sau nhiều năm gián đoạn. Tại cuộc thi này có một học sinh người Việt, thuộc đoàn Cộng hoà Séc (CH Séc) giành được HC Bạc lần thứ 2 của IMO.

Lê Anh Dũng (đầu tiên bên phải) trở về Việt Nam trong niềm vui của bạn bè
Lê Anh Dũng (đầu tiên bên phải) trở về Việt Nam trong niềm vui của bạn bè


Học sinh Lê Anh Dũng (19 tuổi, quê Hà Tĩnh,Việt Nam), học sinh lớp 11 trường Gymnázium Tachov, CH Séc từng đoạt HC Bạc kỳ thi IMO 2011 tổ chức tại Hà Lan, nay tiếp tục giành HV Bạc lần thứ 2 tại IMO 2012.

Sau cuộc thi IMO 2012 tại Ác-hen-ti-na, Dũng bay về thăm quê nội tại Hà Tĩnh, sau đó vào miền Nam thăm người thân. Chúng tôi có dịp trò chuyện với “ngôi sao” toán học này.

Lê Anh Dũng cho biết, năm 2006 khi đang học lớp 7 Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam em cùng bố mẹ xuất cảnh đến thành phố Tachov (CH Séc) sinh sống. Những năm đầu ở đất khách quê người việc học của Dũng gặp không ít khó khăn vì rào cản ngôn ngữ, nhưng em cố gắng phát huy niềm đam mê Toán học từ hồi còn theo học tại trường Hà Nội- Amsterdam. Mỗi ngày Dũng dành tới 70% thời gian cho việc học, nhờ đó khi đang học lớp 10 và 11, Dũng liên tiếp giành giải nhất cuộc thi Olympic Toán toàn CH Séc và là người Việt duy nhất được chọn vào đội tuyển của CH Séc tham dự IMO 2011 lần thứ 52 tại Hà Lan và IMO 2012 lần thứ 53 vừa tổ chức tại Ác-hen-ti-na.

Điều bất ngờ tại IMO 2011, Dũng mang về cho đoàn CH Séc  1 huy chương bạc quí giá, 2 huy chương đồng của học sinh người Séc; tương tự tại IMO 2012, đoàn CH Séc giành 1 HC bạc và 1 HC đồng, trong đó Dũng đoạt 1 HC Bạc. Hiếm có học sinh nào dự 2 kỳ thi IMO liên tiếp mà giành được 2 huy chương quý giá.

Nói về thành quả đạt được, Dũng tâm sự “Em được thừa hưởng khả năng toán học từ bố, nhưng sự nỗ lực vươn lên trong học tập là nhân tố quyết định thành công”. Một yếu tố khác nữa, ở CH Séc có rất nhiều chương trình để những người đam mê toán học gặp gỡ, giao lưu. Việc tham gia những trại Toán học hàng năm là quãng thời gian rất bổ ích, sinh viên lớp trước chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho lớp đàn em. Việc tự học và tự nghiên cứu luôn được đề cao ở CH Séc- Dũng chia sẻ thêm.

Tại Ác-hen-ti-na vừa rồi, Dũng có dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2012, theo Dũng các bạn đến từ Việt Nam rất giỏi, được nhiều nước nể phục. Dũng cho biết “Em rất vui vì năm nay đội tuyển Việt Nam trở lại top 10 của cuộc thi Olympic Toán quốc tế, với 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng”.

Dũng nhớ lại, sau khi giành huy chương bạc IMO 2011, thành phố Tachov, Hội người Việt ở CH Séc, một số tổ chức ở CH Séc đều tặng giấy khen và tiền thưởng cho Dũng; nhưng xúc động nhất, bất ngờ nhất và đáng nhớ nhất, khi biết Dũng về thăm bà nội ở Hà Tĩnh, ngày 18.8.2011 tại trụ sở Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã long trọng tổ chức Lễ trao Giấy khen cho Lê Anh Dũng vì giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế lần thứ 52.

Dũng tâm sự, dù giành huy chương cho CH Séc nhưng em vẫn  tự hào mình là người Việt Nam, muốn làm rạng danh Việt Nam, trong lòng em luôn hướng về Việt Nam, em muốn sau này thành tài sẽ về Việt Nam làm việc. Sau kỳ nghỉ hè, Dũng sẽ trở lại CH Séc tiếp tục học chương trình lớp 12,  Dũng quyết tâm giành học bổng của ĐH Cambridge (Anh quốc) và dự định theo học ngành Toán học lý thuyết trong tương lai. Dũng thổ lộ, “Thần tượng của em là GS Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng Toán học Fields danh giá; em ước mơ trở thành nhà toán học chuyên nghiệp như GS Châu”.

Lâm Viên