Những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD – ĐT Lâm Đồng trong năm học mới

04:08, 24/08/2012

(LĐ online) - Đánh giá năm học 2011 – 2012, UBND tỉnh nhận định: Năm học vừa qua, ngành GD – ĐT Lâm Đồng đạt những kết quả quan trọng trên tất cả các mặt. Thể hiện quy mô giáo dục tiếp tục mở rộng; các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu...

(LĐ online) - Đánh giá năm học 2011 – 2012, UBND tỉnh nhận định: Năm học vừa qua, ngành GD – ĐT Lâm Đồng đạt những kết quả quan trọng trên tất cả các mặt. Thể hiện quy mô giáo dục tiếp tục mở rộng; các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu. Chất lượng và hiệu quả giáo dục được củng cố và nâng cao; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở được giữ vững. Quan tâm đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên được bổ sung. Tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học; xã hội hóa giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển. Cùng với những thành tích nổi bật ấy, ngành còn một số mặt cần khắc phục như: việc quy hoạch mạng lưới trường lớp ở một số địa phương còn chậm; chất lượng giáo dục chuyển biến chưa đồng đều giữa các trường; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn nhiều. Tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia chưa đảm bảo tiến độ; một số huyện vẫn thiếu trường mầm non; trang thiết bị dạy học còn thiếu…

Giờ học về an toàn giao thông của học sinh mầm non Trường Mầm non Thái Phiên - phường 12, Tp Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu
Giờ học về an toàn giao thông của các cháu mầm non Trường Mầm non Thái Phiên - phường 12, Tp Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu
Để triển khai tốt năm học 2012 – 2013, UBND tỉnh đã có chỉ thị yêu cầu Sở GD – ĐT; các sở, ngành liên quan, UBND các cấp huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, Sở GD – ĐT tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Chỉ thị của Bộ GD – ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học mới. Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; xây dựng và triển khai Chương trình hành động của ngành thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020. Toàn ngành triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đặc thù của ngành; nâng cao đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh, sinh viên. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe. Chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự trường học; giáo dục an toàn giao thông; phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh… Chú trọng nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên.
 
Bên cạnh đó, ngành tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, quan tâm hơn nữa đến phát triển giáo dục vùng dân tộc, vùng khó khăn. Tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, triển khai phổ cập bậc trung học ở các địa phương có điều kiện. Phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Củng cố mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học; đổi mới kiểm tra đánh giá và phương pháp dạy học.
 
Nhiệm vụ trọng tâm nữa là, ngành triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 – 2020; tiếp tục thực hiện quy hoạch đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục; tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo. Đồng thời, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo trong phạm vi toàn tỉnh theo hướng ưu tiên đảm bảo các điều kiện phát triển bền vững, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giai đoạn 2008 – 2012, giai đoạn 2013 – 2015. Chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật các cơ sở giáo dục, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục và thực hiện các giải pháp xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2012 – 2015.
                                                               Bình Nguyên