Rơi “hố tử thần”, hai nữ sinh gặp nạn: Phớt lờ cảnh báo của người dân

02:08, 26/08/2012

Trên đường đi may áo dài chuẩn bị cho năm học mới, hai nữ sinh năm nay bắt đầu bước vào lớp 10 đã lao xe đạp điện xuống vực sâu. Tai nạn đã khiến em Lê Thùy Dương tử vong và em Mai Thị Thu Hảo chấn thương nặng.

Trên đường đi may áo dài chuẩn bị cho năm học mới, hai nữ sinh năm nay bắt đầu bước vào lớp 10 đã lao xe đạp điện xuống vực sâu. Tai nạn đã khiến em Lê Thùy Dương (16 tuổi, ngụ tổ 13, phường B’Lao, TP Bảo Lộc) tử vong và em Mai Thị Thu Hảo (16 tuổi, ngụ phường 1, TP Bảo Lộc) chấn thương nặng. Điều đáng nói là vực sâu này đã hình thành cách đây gần một năm từ khi bắt đầu khởi công xây dựng khu dân cư tái định cư khu phố 3 (phường B’Lao). Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị và cảnh báo mức độ nguy hiểm nhưng các cơ quan liên quan đều phớt lờ.

Dân kêu

Sự việc đáng tiếc xảy ra từ ngày 18/8/2012 nhưng đến nay rất nhiều người dân tại các tổ dân phố 11, 12 và 13 (phường B’Lao, TP Bảo Lộc) vẫn còn rất phẫn nộ. Bởi lẽ, nếu vực sâu này được khắc phục sớm như đúng nguyện vọng của người dân thì đã không gây nên hậu quả thương tâm. Ông Đào Thế Nhân, tổ trưởng tổ 11 (phường B’Lao), cho biết: “Vực sâu này được hình thành do đơn vị thi công khu tái định cư hạ mặt bằng sát vào cuối đường dân sinh. Đây là đoạn đường dốc và cua gấp, trước mặt lại hình thành “hố tử thần” nên đã có nhiều người đi đường gặp tai nạn. Trường hợp gây chết người vừa rồi là nghiêm trọng nhất và khiến người dân rất bức xúc”. Bà Trần Thúy Mùi (hộ dân sống đối diện vực sâu), cho biết: “Tai nạn xảy ra thường xuyên, nhẹ thì trầy xước chân tay, nặng thì rách mặt mũi. Có trường hợp bị té xong, do quá tức giận nên đã tìm xuống công trình để phản ứng, xô xát với đơn vị thi công”.
 

Vực sâu nguy hiểm nhưng chỉ che chắn và cảnh báo sơ sài
Vực sâu nguy hiểm nhưng chỉ che chắn và cảnh báo sơ sài

So với mặt đường, vực này sâu khoảng 4m. Mặc dù rất nguy hiểm nhưng đơn vị thi công chỉ che chắn tạm bợ bằng vài cọc gỗ nhỏ và 2 tấm tôn. Một số người dân sống tại khu vực này cho biết: Bà con đã rất nhiều lần kiến nghị bằng văn bản và trực tiếp với lãnh đạo phường B’Lao, UBND TP Bảo Lộc, đơn vị thi công và cả Đoàn Đại biểu Quốc hội. Thế nhưng, tất cả đều rơi vào im lặng. Ông Đặng Quang Giàu, Chủ tịch UBND phường B’Lao, cho biết: “UBND phường đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân và cũng đã kiến nghị lại với UBND thành phố”. Cũng theo ông Giàu, khi xảy ra sự việc, phường đã báo ngay cho thành phố để tìm cách khắc phục, tránh tình trạng đáng tiếc tương tự xảy ra.

Tuyến đường dân sinh này nối từ đường Trần Quốc Toản với đường khu dân cư tái định cư đang xây dựng. Ông Nguyễn Hữu Chính, Tổ phó tổ 11 (phường B’Lao), cho biết: “Từ trước tới nay, đây là con đường chính để người dân đi vào khu vực sản xuất. Việc đào đất vào sát đường là nhằm mục đích đấu nối đường vào tới khu dân cư. Tuy nhiên, đất thì đã đào mà đường lại không đấu nối nên mới gây nên hậu quả nghiêm trọng”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Lê Thanh Tâm (bố của cháu Dương) cho biết: “Từ khi cháu mất đến nay, bên dự án chưa hề có một lời hỏi thăm nào. Việc thi công tạo nên hố sâu như vậy là quá thiếu trách nhiệm”. Còn bà Nguyễn Thị Nghị (mẹ của Dương), nghẹn ngào: “Cháu vừa học xong lớp 9, năm nay đậu vào lớp 10 Trường Nguyễn Du. Sách vở, quần áo cháu đã chuẩn bị đâu vào đó. Bữa đó, cháu cùng bạn đi sửa lại áo dài để chuẩn bị nhập học, vậy mà…”. Ông Lê Thanh Dị (bác ruột của Dương) bức xúc: “Khi tai nạn xảy ra, công an không hề lập biên bản vụ việc, giờ lại nói do xe đạp điện mất thắng. Phía Công ty đã không thể hiện trách nhiệm và tình cảm đúng đắn. Gia đình sẽ làm đơn kiện các đơn vị liên quan để đòi lại công lý cho cái chết thương tâm của cháu Dương”. Bà Nguyễn Thị Thu Hà (mẹ của Hảo) cho biết: “Về Bệnh viện Chợ Rẫy khám, bác sỹ bảo cháu bị chấn thương vùng xương chậu và vùng ngực cần nhập viện điều trị. Do gia đình đơn chiếc và khó khăn quá nên tôi đành phải đưa cháu về nhà chăm sóc. Hiện tại, mỗi lần cháu Hảo uống nước hoặc ăn cháo đều rất đau tức vùng ngực, việc đi lại phải dùng nạng”. Trường hợp của cháu Hảo, hiện cũng chưa nhận được lời thăm hỏi gì từ khi xảy ra sự vụ cho đến nay. Bà Hà cũng khẳng định, xe của cháu Hảo không hề bị mất thắng.

Ông Đỗ Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Bảo Lộc (chủ đầu tư dự án khu dân cư tái định cư), cho biết: “Theo quy hoạch thì đường dân sinh có đấu nối với đường của dự án. Trung tâm đã nhiều lần họp dân và người dân muốn đấu nối trực tiếp 2 con đường này. Đây là nguyện vọng chính đáng của dân nhưng kinh phí dự án không đủ nên Trung tâm đã lập phương án đấu nối theo đường cua. Hiện, đơn vị thi công cũng đã thực hiện việc đấu nối cua nhưng chưa hoàn chỉnh vì do trời mưa”. Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Hậu (đơn vị thi công, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh), lại cho rằng: “Đơn vị thi công chỉ có trách nhiệm thi công khu vực tái định cư, không có trách nhiệm liên quan đến việc đấu nối với tuyến đường phía trên. Chúng tôi đã cho lắp biển báo giảm tốc độ và tạo rào chắn bằng tôn để cảnh báo”. Ông Hòa cũng cho biết đã cử anh em trong Công ty đến chia sẻ, thăm hỏi gia đình người bị nạn. Công ty không có trách nhiệm phải bồi thường trong trường hợp này. Cũng theo ông Hòa, nếu đấu nối cua và tạo hành lang bảo hộ bằng sắt trước vực sâu thì cũng không đảm bảo an toàn cho người dân. Cách an toàn nhất là vẫn phải đấu nối thẳng như mong muốn của dân.

Hữu Sang – Khánh Phúc