Tấm lòng người thầy về hưu

03:08, 08/08/2012

Đều đặn hàng tháng, thầy giáo đã về hưu Nguyễn Mậu Ly (63 tuổi, ngụ ở phường I, TP Bảo Lộc) trích một phần tiền lương hưu của mình để ủng hộ “Quỹ nạn nhân chất độc da cam” (NNCĐDC) Bảo Lộc...

Đều đặn hàng tháng, thầy giáo đã về hưu Nguyễn Mậu Ly (63 tuổi, ngụ ở phường I, TP Bảo Lộc) trích một phần tiền lương hưu của mình để ủng hộ “Quỹ nạn nhân chất độc da cam” (NNCĐDC) Bảo Lộc. Đã 3 năm qua, số tiền thầy đóng góp tuy nhỏ, nhưng lại là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho những người làm công tác chăm lo NNCĐDC và cả những nạn nhân  da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Nguyễn Mậu Ly (đầu tiên, từ phải qua) và đại diện Nhóm từ thiện Thiện Lạc đến thăm hỏi gia đình anh Mạnh Hiệp (phường Lộc Sơn, Bảo Lộc)
Thầy Nguyễn Mậu Ly (đầu tiên, từ phải qua) và đại diện Nhóm từ thiện Thiện Lạc đến thăm hỏi gia đình anh Mạnh Hiệp (phường Lộc Sơn, Bảo Lộc)


Thầy Ly trước đây là Hiệu trưởng Trường THPT Bảo Lộc; sau đó, là Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Bảo Lộc. Từ ngày về hưu, thầy cứ đau đáu trong lòng là cần phải làm một điều gì đó có ích cho xã hội. Và cách mà người thầy về hưu lựa chọn, là ủng hộ quỹ giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam. Cái tên thầy Ly đã trở nên khá thân thuộc với những người làm công tác xã hội tại Hội NNCĐDC Bảo Lộc. Bà Lưu Thị Thanh An, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Bảo Lộc, cho biết: “Đóng góp của thầy Ly cho quỹ Hội là một sự tài trợ đặc biệt. Cứ đều đặn, sau ngày nhận lương hưu hàng tháng, thầy đến Hội đóng góp số tiền 100 ngàn đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng chứa đựng tấm lòng nhân ái, bao dung của một người thầy đối với NNCĐDC. Việc làm đó khiến chúng tôi rất thán phục!”.

Hiện, thầy Ly vẫn sống trong căn nhà cấp 4 đơn sơ với một cuộc sống rất bình dị. Với thầy, việc ủng hộ cho Hội NNCĐDC chỉ là việc làm nhỏ. Thầy tâm sự: “Tôi không có nhiều tiền để đóng góp nhiều, nhưng nhìn những NNCĐDC ngày ngày phải gánh chịu nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần, tôi không thể cầm lòng. Nỗi đau đó thật không gì có thể bù đắp, nhưng tôi vẫn mong muốn phần đóng góp nhỏ bé của mình sẽ là nguồn động viên tinh thần, giúp họ xoa dịu được phần nào nỗi đau”. Đối với thầy Ly, làm từ thiện thì ngoài tấm lòng, cần có tinh thần trách nhiệm. Theo thầy, không phải là có tiền rồi đem “cho” mà phải thấu hiểu nỗi đau của các nạn nhân và thường xuyên thăm hỏi, động viên họ.

Không chỉ riêng bản thân mình, thầy còn cùng với bạn bè vận động ủng hộ cho người nghèo, trẻ mồ côi, trẻ lang thang cơ nhỡ, người ốm đau bệnh tật, người già yếu neo đơn… Thầy cùng với bạn bè đã thành lập Nhóm từ thiện Thiện Lạc để thực hiện mong muốn chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, Nhóm từ thiện đã có trên 100 thành viên. Mỗi thành viên, ngoài việc đóng góp vật chất, còn vận động tìm hiểu cưu mang, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn cụ thể. Trong suốt 3 năm qua, Nhóm từ thiện do bạn bè và thầy Ly sáng lập đã giúp đỡ trên 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng, Nhóm giúp đỡ cho khoảng 60 người với mức hỗ trợ 10 kg gạo/người. Ngoài ra, trong các ngày lễ, tết, Nhóm cũng tặng quà và tiền cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Trần Quang Ngân, trưởng nhóm, cho biết: “Nhóm từ thiện Thiện Lạc do các anh chị có cùng chí hướng làm điều thiện sáng lập. Từ lúc thành lập tới nay, mặc dù hoạt động “âm thầm”, nhưng nhóm luôn phát triển. Ngày đầu thành lập, nhóm chỉ có 6 thành viên. Sau 3 năm hoạt động, đến nay, nhóm đã có trên 100 thành viên; chủ yếu là các thầy, cô giáo và hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng. Đối với hoạt động của nhóm, thầy Ly là một người năng nổ, nhiệt tình, thường xuyên vận động bạn bè ở xa, người trong gia đình đóng góp, ủng hộ cho nhóm. Thầy Ly là một trong những người tiên phong trong công tác từ thiện của nhóm từ thiện chúng tôi. Tôi luôn ước mong trên địa bàn TP Bảo Lộc có thêm nhiều nhóm từ thiện để xã hội ngày một vơi bớt nỗi đau”.

Bà Đỗ Thị Đào (mẹ của anh Mạnh Hiệp bị tê liệt thần kinh, ở phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) rất xúc động trước tấm lòng mà thầy Ly và Nhóm từ thiện Thiện Lạc giúp đỡ gia đình. Bà Đào tâm sự: “Trong lúc con đau ốm, lại phải nuôi cháu nhỏ, hoàn cảnh gia đình túng thiếu trăm bề, hàng tháng đều được sự quan tâm cưu mang, giúp đỡ của nhóm, tôi không bao giờ quên ơn này của các cô, các chú và thầy Ly đã ủng hộ cho gia đình”.

Với tất cả tấm lòng nhân ái, bao dung, thầy Nguyễn Mậu Ly đã hết lòng với công tác từ thiện, nhân đạo. Mới đây, thầy đã được Hội NNCĐDC tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen “Vinh danh tấm lòng vàng”.

KHÁNH PHÚC