Thêm nguồn lực từ cộng đồng

03:08, 09/08/2012

Từ sự hỗ trợ của Nhà nước cộng với nguồn lực cộng đồng, nhiều gia đình chính sách tại Đạ Huoai đã có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Từ sự hỗ trợ của Nhà nước cộng với nguồn lực cộng đồng, nhiều gia đình chính sách tại Đạ Huoai đã có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Là một địa bàn chiến lược trọng điểm của Lâm Đồng trong hai cuộc kháng chiến với căn cứ địa K4 và chiến khu D, sau giải phóng lại là nơi có nhiều người từ khắp nơi trong nước về đây lập nghiệp, hiện Đạ Huoai có đến 1.184 gia đình và cá nhân thuộc diện chính sách người có công. Trong số này có 129 gia đình liệt sỹ, 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 170 thương bệnh binh, trên 800 người hoạt động kháng chiến, 10 chiến sỹ bị địch bắt tù đày... Tổng số đối tượng người có công được hưởng chính sách trợ cấp hàng tháng tại huyện hiện nay là 315 người với số tiền chi trả hàng tháng trên 450 triệu đồng.

Trong những năm qua, Đạ Huoai đã có những nỗ lực tích cực trong việc cải thiện cuộc sống cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Điển hình như việc ưu tiên cấp đất sản xuất, miễn giảm thuế nhà đất, lập thủ tục đề nghị trợ cấp một lần cho các cá nhân tham gia kháng chiến hoặc thanh niên xung phong… Mỗi năm bình quân huyện chi trả cho khoảng 270 học sinh gia đình chính sách theo học ở các trường, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Huyện cũng mua bảo hiểm cho trên 455 cá nhân thuộc gia đình chính sách với kinh phí trên 200 triệu đồng, tổ chức các đợt điều dưỡng cho trên 300 lượt cá nhân có công, với tổng kinh phí gần 259 triệu đồng. Huyện còn vận dụng các chương trình vay vốn, đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, ưu tiên vay vốn sản xuất, chăn nuôi, nhận đất trồng rừng… nhằm tạo điều kiện cho gia đình chính sách tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống .
 
Nhưng nổi bật nhất của Đạ Huoai trong thời gian vừa qua chính là việc vận động được các nguồn lực từ cộng đồng cho việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Từ năm 2008 đến nay, huyện đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện vận động các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp và người dân đóng góp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện với trên 400 triệu đồng, xây dựng được 46 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa khác, với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, trong đó có Công ty Ross Hoa Kỳ thông qua Sở LĐ - TB - XH tỉnh hỗ trợ 170 triệu đồng, Ngân hàng Vietcombank 150 triệu đồng, UBND TP Đà Nẵng 75 triệu đồng…

Thông qua vận động, nhiều đơn vị trong huyện và trong tỉnh đã có những hình thức giúp đỡ cụ thể. Chẳng hạn, Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng đã nhận phụng dưỡng suốt đời cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Trong dịp 27/7 vừa qua, huyện đã vận động sự đóng góp của các cơ quan ban, ngành, các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài huyện để trao 12 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 54,5 triệu đồng. Trên địa bàn, hầu hết các thương bệnh binh nặng, gia đình có từ 2 liệt sỹ trở lên, các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn về nhà ở đều được huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng, hoặc sửa chữa nhà. Cơ bản trên địa bàn huyện hiện nay các gia đình chính sách không còn nhà tạm bợ.

Cùng đó, việc huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho gia đình chính sách không chỉ ở cấp huyện, mà lâu nay đã được phát huy rất tốt tại các khu dân cư, các xã, thị trấn trong huyện. Đến nay, toàn huyện đã có 8/10 xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, tỷ lệ gia đình chính sách có mức sống ổn định đạt trên 97%. Làm tốt công tác này tại Đạ Huoai có thể kể đến thị trấn Madaguoi, xã Madaguoi, xã Hà Lâm, thị trấn Đạm Ri... Nhiều đơn vị nhà nước của huyện cũng làm rất tốt công tác vận động này như Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND, UBND huyện, Kho Bạc nhà nước, Hạt Kiểm lâm huyện, Công an huyện… cùng các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn - Madagui.

Gia Khánh