Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa

04:08, 22/08/2012

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, trong 6 ngày 21 – 26/8/2012, tại Đà Lạt, Viện Văn hóa nghệ thuật (Bộ VH-TT-DL) đã phối hợp với Sở VH-TT-DL Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa (NHDLDSVH).

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, trong 6 ngày 21 – 26/8/2012, tại Đà Lạt, Viện Văn hóa nghệ thuật (Bộ VH-TT-DL) đã phối hợp với Sở VH-TT-DL Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa (NHDLDSVH). Tham dự lớp học, 29 học viên đến từ 15 trạm vệ tinh NHDLDSVH trong cả nước sẽ được hướng dẫn sử dụng phần mềm biên tập phi tuyến tính D3 – EDIT, các thao tác, kỹ năng sử dụng máy quay kỹ thuật số HD để phục vụ cho việc sưu tầm, biên tập, truyền và lưu giữ dữ liệu trong hệ thống NHDLDSVH.

Lâm Đồng vinh dự là một trong 15 địa phương trong cả nước được đặt trạm vệ tinh NHDLDSVH, trạm vệ tinh được hình thành từ tháng 10/2011 và được đặt tại Bảo tàng Lâm Đồng với đội ngũ 3 CBCNV do bà Đoàn Thị Ngọ - Phó Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng kiêm nhiệm phụ trách trạm. Với chức năng sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam nói chung và của Lâm Đồng nói riêng đến với đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh, Trạm vệ tinh còn tăng cường khai thác tiềm năng kinh tế văn hóa, phục vụ cho phát triển du lịch bền vững tại địa phương. Với các công cụ được trang bị hiện đại hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông ngày nay như: máy quay phim, máy hình kỹ thuật số, máy ghi âm; trạm có trách nhiệm sưu tầm, lưu trữ các dữ liệu văn hóa phi vật thể trên băng đĩa và được truyền, lưu trữ trong ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa. Từ lớp học, các học viên là đội ngũ cán bộ quản lý trạm sẽ biết cách sử dụng các thiết bị hiện đại này để thu thập dữ liệu, thông tin về di sản văn hóa; học kỹ năng biên tập, dựng thành phim, tạo băng đĩa, mã hóa phục vụ cho việc vừa lưu giữ, vừa trình chiếu, hoặc phổ biến trên mạng để có thể cho phép công chúng truy cập rộng rãi như một website.

QUỲNH UYỂN