3 tuổi đã biết đọc - hiện tượng đặc biệt

04:09, 14/09/2012

(LĐ online) - Dù chỉ mới 3 tuổi rưỡi, nhưng cháu Đặng Trung Nghĩa (sinh ngày 21/1/2009) đã biết đọc lưu loát và làm được nhiều phép tính giản đơn.

Cháu Nghĩa có thế đọc các loại sách, báo
Cháu Nghĩa có thể đọc các loại sách, báo

(LĐ online) - Dù chỉ mới 3 tuổi rưỡi, nhưng cháu Đặng Trung Nghĩa (sinh ngày 21/1/2009) đã biết đọc lưu loát và làm được nhiều phép tính giản đơn. Trung Nghĩa là con của anh Đặng Văn Nghị (34 tuổi) và chị Nguyễn Nữ Mỹ Hằng (32 tuổi), hiện đang cư ngụ tại thôn 3, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.

Được một số người hàng xóm giới thiệu về cậu bé “thần đồng” Đặng Trung Nghĩa, chúng tôi tìm đến gia đình cháu. Anh Nghị cho biết: “Cháu Nghĩa đã nhận biết được chữ cái từ trước khi biết nói. Lúc đó, cháu khoảng 14 tháng tuổi. Ban đầu, ông bà và các cậu có dạy cho cháu một số chữ cái bằng xốp. Sau đó, dù chưa biết nói, nhưng nếu hỏi bất cứ chữ cái nào cháu đều chỉ đúng. Đến 18 tháng tuổi, cháu nói thành thạo và đọc được một số từ. Lúc 24 tháng tuổi, nếu bố mẹ mở karaoke lên hát thì cháu đã biết hết các mặt chữ và hát theo. Hiện nay, cháu đã đọc lưu loát mà không cần đánh vần”. Chị Hằng cho biết thêm: Khi sinh ra, cháu cũng bình thường như những đứa trẻ khác, chỉ có điều cháu biết đi, biết nói và mọc răng rất sớm.

 Lấy cuốn Toán lớp 1 và Tiếng Việt lớp 1, cháu Nghĩa có thể đọc bất cứ bài nào trong đó và làm chính xác các phép tính, cả những bài toán đố. Bà Trương Bích Oanh (hàng xóm) cho biết: Mới đầu, tôi cứ nghĩ cháu học “vẹt”, nhưng sau này thử nhiều lần thì thấy cháu biết đọc thật. Tôi chưa thấy đứa nhỏ nào như thằng bé này. Nhiều đứa đến 6 - 7 tuổi còn phải đánh vần, còn nó cứ cầm sách là đọc vanh vách.

Cách đây khoảng 1 tháng, cháu Nghĩa được bố mẹ cho đi học lớp mầm tại Trường mầm non tư thục Thiên Nga (gần nhà). Tại trường, cháu chơi vui vẻ và rất hoà đồng với các bạn trong lớp. Khi chúng tôi đưa tập tài liệu “Hội nghị gặp mặt, biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu, xuất sắc tỉnh Lâm Đồng năm 2012” (chữ in hoa), cháu đọc rành mạch. Lật vào trang trong, chúng tôi chỉ một đoạn bất kì, cháu tiếp tục đọc lưu loát: “Nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6/2012, xin kính chúc quý vị đại biểu nhiều sức khoẻ, chúc các gia đình trong toàn tỉnh luôn no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” (chữ in thường). Đặc biệt, cháu còn biết đọc dãy số thành chữ “ngày 28 tháng 6 năm 2012”. Sau đó, chúng tôi tiếp tục đưa một số tờ báo và tạp chí, cháu đều đọc được. Được một lúc, cháu không chịu đọc nữa và quay sang nghịch máy ghi âm, máy ảnh của chúng tôi.

Ngoài khả năng đọc lưu loát không cần đánh vần, cháu Nghĩa còn làm được nhiều phép tính trong cuốn sách toán lớp 1. Đặc biệt, cháu có thể nhớ được rất nhiều số điện thoại di động của ông bà, bố mẹ và các cô, cậu... “Cháu rất thích làm toán và chơi trò ghép chữ tiếng Anh trên máy tính. Dù chưa viết được trên giấy, nhưng cháu có thể dùng điện thoại di động để nhắn tin” – Anh Nghị cho biết thêm. Khi chúng tôi hỏi: “Con có 5 viên kẹo, bạn cho thêm 4 viên nữa thì con có mấy viên?” Cháu không do dự, trả lời ngay: “Là 9”. Cô giáo dạy lớp mầm 3 (lớp của Nghĩa) cho biết: “Bắt đầu bước vào học kì 2, các cháu ở lớp mầm mới được làm quen với các chữ số. Còn cháu Nghĩa từ khi đến lớp đã biết hết chữ số và biết làm những phép tính đơn giản”. Cô Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Thiên Nga Vũ Thị Thu Hà cho biết: Đây là trường hợp rất đặc biệt. Cháu Nghĩa có thể đọc lưu loát dù đó là chữ in hoa hay in thường. Các cô khi thấy trong sách có câu nào khó thường đem đến “đánh đố” cháu đọc, cháu đều đọc được. Vì vậy, cháu được các cô yêu cầu đọc để “trình diễn” cho các bậc phụ huynh khác.  

Anh Nghị và chị Hằng trước đây sống tại TP Hồ Chí Minh. Anh làm thợ hồ, còn chị bán chè để mưu sinh. Cách đây khoảng 1 năm, anh chị mới chuyển về Bảo Lâm sinh sống. Anh Nghị tâm sự: Dù thấy cháu đọc rành mạch và biết làm tính sớm, nhưng gia đình không bắt ép, mà cứ để cháu phát triển tự nhiên. Hiện, cháu rất “mê” các từ tiếng Anh, nhưng vì bận buôn bán nên gia đình cũng không có điều kiện để cho cháu học thêm.

[video(41149)]

Hữu Sang – Khánh Phúc