Cần tăng cường quản lý thuê bao trả trước

07:09, 25/09/2012

Hơn 90% trong tổng số thuê bao điện thoại di động là thuê bao trả trước dẫn đến việc không ít sim số “ảo” hiện đang hoạt động trên mạng nhưng không biết chủ nhân thực sự của số máy này là ai.

Hơn 90% trong tổng số thuê bao điện thoại di động là thuê bao trả trước dẫn đến việc không ít sim số “ảo” hiện đang hoạt động trên mạng nhưng không biết chủ nhân thực sự của số máy này là ai. Và mặc dù đã có những quy định về quản lý thuê bao di động trả trước tại Thông tư 04 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, có hiệu lực kể từ 1/6/2012 nhưng tình hình khai báo đăng ký lại và đăng ký mới theo quy định chưa được các đơn vị triển khai quyết liệt.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 6 doanh nghiệp tham gia kinh doanh cung cấp dịch vụ viễn thông và trong những năm qua, dịch vụ điện thoại, nhất là điện thoại di động trả trước không ngừng phát triển mạnh với mức tăng trưởng cao. Theo số liệu thống kê, hiện số thuê bao di động trả trước và trả sau của các nhà mạng ước số lượng lên tới 1.650.000 thuê bao. Trong đó, riêng thuê bao di động trả trước chiếm số lượng áp đảo gần 1,6 triệu, chiếm hơn 90% thuê bao di động đã được kích hoạt sử dụng. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, với chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về viễn thông trên địa bàn tỉnh, ngay sau khi những quy định về thê bao di động trả trước theo Thông tư 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực, Sở đã triển khai đến tất cả doanh nghiệp viễn thông tham gia kinh doanh dịch vụ tại địa bàn Lâm Đồng cũng như đã triển khai đến các Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện, thành phố. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp viễn thông và đề nghị các đơn vị này tổ chức tập huấn cho các đối tượng là điểm giao dịch đăng ký thông tin di động trả trước về việc đăng ký lại và đăng ký sim số mới theo đúng quy định. Theo quy định, mỗi cá nhân sử dụng dịch vụ di động trả trước có thể dùng giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Còn đối với cá nhân đứng tên đại diện cho cơ quan, tổ chức được đăng ký tối đa 100 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Do đó, việc tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh tình trạng tranh chấp số điện thoại, tránh được tình trạng dùng điện thoại quấy rối hoặc sử dụng vào những mục đích gây ảnh hưởng đến người khác…

Để việc đăng ký, sử dụng thuê bao di động trả trước theo đúng quy định và hiệu quả cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông. Qua đó, các doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao. Triển khai đăng ký thông tin thuê bao và thực hiện việc ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin di động trả trước với các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện theo quy định. Nhất là việc thông báo để chủ thuê bao di động trả trước đang sử dụng kiểm tra thông tin của thuê bao mình để đăng ký lại khi có thay đổi chủ thuê bao bằng cách hướng dẫn truy cập trên website của doanh nghiệp hoặc bằng nhắn tin. Đặc biệt, không mua bán, lưu thông trên thị trường những sim số đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước trước khi đăng ký thông tin thuê bao hay dùng sim đa năng để đăng ký thông tin thuê bao… Tuy nhiên, theo cán bộ Phòng Bưu chính viễn thông - Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay một số doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ di động chưa thực hiện đúng hướng dẫn về quản lý thuê bao di động trả trước, chưa có hình thức để các thuê bao đã kích hoạt đăng ký lại thông tin. Điều này dẫn tới có rất nhiều số thuê bao di động trả trước đã sử dụng đăng ký “ảo” trên mạng. Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước, trong thời gian tới Sở sẽ lập kế hoạch kiểm tra tình trạng sim số ảo trên mạng và thuê bao đăng ký thông tin không đúng quy định. Bởi việc sử dụng sim ảo có thể dẫn tới tình trạng kẻ xấu lợi dụng để làm việc mờ ám, khi xảy ra sự vụ gây khó khăn cho quá trình điều tra.

XUÂN TRUNG