Chòng chành những chuyến đò ngang

09:09, 14/09/2012

(LĐ online) - Trong khi thông tin về vụ chìm đò trên sông Đắk R’Măng còn chưa lắng xuống thì hàng ngàn người dân ở hai bên bờ sông Đắk R’Măng vẫn ngày ngày “đánh cược” tính mạng của mình trên những chuyến đò.

(LĐ online) - Trong khi thông tin về vụ chìm đò trên sông Đắk R’Măng còn chưa lắng xuống thì hàng ngàn người dân ở hai bên bờ sông Đắk R’Măng (thuộc huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông và Đam Rông tỉnh Lâm Đồng) vẫn ngày ngày “đánh cược” tính mạng của mình trên những chuyến đò.

Hiểm hoạ rình rập
    
6 giờ sáng, bến đò bắc qua sông Đắk R’Măng đã tấp nập người. “Bến dưới vừa chìm đò, bị đình chỉ hoạt động nên bến này mới đông như vậy” – anh lái đò chỉ trả lời vội với chúng tôi như vậy, rồi tất bật với việc kéo đò (kéo bằng dây chứ không chèo) đưa khách qua sông.

Đò ngang là phương tiện thuận lợi nhất mà người dân xã Quảng Hoà (huyện Đắk G’Long) và xã Đạ R’Sal (huyện Đam Rông) qua lại để làm nương rẫy, đi chợ và học sinh đi học. Vừa dẫn xe máy lên đò để sang chợ Đạ R’Sal, chị Đinh Thị Tem (thôn 10, xã Quảng Hoà) tâm sự: “Biết đi đò nguy hiểm nhưng người dân không còn lựa chọn, vì nếu đi đường bộ sang Đạ R’Sal thì xa đến 50km, còn lên thị xã Gia Nghĩa thì khoảng 80km”. Ngoài việc đi chợ bán buôn, chị Tem còn phải đưa đón con đi học (lớp 8) trên những chuyến đò chòng chành, nhất là vào mùa mưa. Cũng chính đường đến trường cách trở như vậy mà một đứa con của chị Tem đành phải bỏ học khi chưa tốt nghiệp THCS.

Những chuyến đò chòng chành qua sông Đắk R’Măng
Những chuyến đò chòng chành qua sông Đắk R’Măng


Ông Trần Đức Bắc, Chủ tịch UBND xã Đạ R’Sal, cho biết, hiện mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt người qua lại ở hai bến đò này, trong đó chủ yếu là người dân xã Quảng Hoà sang xã Đạ R’Sal bán nông sản và mua sắm nhu yếu phẩm vì xã Quảng Hoà vẫn chưa có chợ. Bên cạnh đó, có hàng chục học sinh ở Quảng Hoà vượt sông đi học và trên 100 hộ dân Đạ R’Sal sang làm rẫy ở huyện Đắk G’Long. Ông Bắc cũng thừa nhận rằng, việc qua lại bằng đò quá nguy hiểm, cứ 2 – 3 năm lại có người chết, còn chuyện lật đò nhưng không có người chết xảy ra thường xuyên. Chính quyền địa phương chỉ tuyên truyền và cấp áo phao cho chủ đò, mùa mưa thì thường xuyên đi kiểm tra, chứ không thể ngăn sông cấm chợ vì đây là nhu cầu bức thiết của dân.
    
Mong nhịp cầu nối đôi bờ
    
Cách đây 2 năm, người dân đôi bờ sông Đắk R’Măng đón nhận tin vui khi dự án cầu bê tông bắc qua sông được khởi công. Tuy nhiên, từ niềm vui, đến sự mong đợi, rồi thất vọng vì công trình “trùm mền” quá lâu. Nhiều người dân xã Đạ R’Sal (huyện Đam Rông) bức xúc cho biết, lúc khởi công, nghe nói cầu hoàn thành vào tháng 7/2012 nhưng xây được chiếc mố rồi bỏ cả năm, không biết khi nào mới xong…

Công trình cầu bắc qua sông đang “trùm mền”
Công trình cầu bắc qua sông đang “trùm mền”


Theo quan sát của chúng tôi, hiện công trình này chỉ mới thi công được phần mố và trụ cầu rồi bỏ dở, nhân công và phương tiện đã rút khỏi công trường. Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Văn Minh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 (Sở GTVT Đắk Nông), đại diện chủ đầu tư, cho biết: Công trình cầu bắc qua sông Đắk R’Măng khởi công từ tháng 6/2010, có tổng vốn đầu tư 7,6 tỷ đồng từ ngân sách hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2012. Trong quá trình thi công, do nước sông chảy xiết nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trụ giữa của cầu và không thể làm đường dẫn để thực hiện công đoạn lao dầm. Tuy vậy, ông Minh vẫn khẳng định công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm nay.

Điều mà người dân đôi bờ sông Đắk R’Măng đang mong chờ nhất hiện nay là chiếc cầu sớm hoàn thành để hàng ngày họ không còn phải nơm nớp nỗi lo qua đò.

Nam Viên