Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2012 - 2017

06:09, 29/09/2012

(LĐ online) - Cùng với sự phát triển chung của báo giới cả nước, 5 năm qua, báo chí Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới, khẳng định và giữ vững vị thế của mình trong đời sống chính trị - xã hội.

(LĐ online) - Trong hai ngày 27&28/9, tại Đà Lạt đã diễn ra Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Tham dự có ông Mã Diệu Cương – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Vũ Công Tiến – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, ông Trương Văn Thu – Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo MTTQ VN tỉnh, các sở ban ngành cùng hơn 200 hội viên Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng.

Báo cáo tại đại hội cho thấy, cùng với sự phát triển chung của báo giới cả nước, 5 năm qua, báo chí Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới, khẳng định và giữ vững vị thế của mình trong đời sống chính trị - xã hội. Hệ thống báo chí Lâm Đồng hiện có 4 cơ quan báo chí, trong đó có 2 cơ quan báo chí do tỉnh trực tiếp quản lý và lãnh đạo; 1 tạp chí thuộc sự quản lý chỉ đạo của Hội văn học – nghệ thuật tỉnh, 1 tạp chí thuộc sự quản lý, chỉ đạo của Học viện Lục quân. Toàn tỉnh có trên 10 đặc san và bản tin của các ban ngành; 9 văn phòng đại diện các báo và thông tấn.

Trong nhiệm kỳ V, Hội Nhà báo tỉnh đã kết nạp thêm 83 hội viên, nâng tổng số hội viên của Hội hiện nay là hơn 200 người. Ngoài việc tạo điều kiện cho các hội viên được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ HNB Việt Nam tổ chức, Hội còn đặc biệt quan tâm tới việc chủ động tổ chức các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, hội thảo theo chuyên đề để hội viên có dịp tham gia phản biện, trao đổi nâng cao nghiệp vụ. Hằng tháng Hội phát hành tạp chí Người Làm Báo Lâm Đồng vừa mang tính chất lý luận nghiệp vụ báo chí, đồng thời là diễn đàn của những người làm báo và những người yêu thích nghề báo. Hội cũng đã tham mưu và giúp UBND tỉnh tổ chức giải báo chí tỉnh Lâm Đồng hằng năm và đã trao thưởng cho 143 tác phẩm báo chí chất lượng cao. Đặc biệt, trên cở sở giải báo chí tỉnh, hội đã tuyển chọn được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc của tỉnh tham gia giải báo chí Quốc gia và kết quả là đã có 4 tác phẩm báo chí đạt giải C, 2 tác phẩm đạt giải khuyến khích…
 

Ông Vũ Công Tiến
Ông Vũ Công Tiến trao bức trướng của BCH Đảng bộ tỉnh cho đại diện Hội Nhà báo với nội dung: Đoàn kết - sáng tạo nâng cao chất lượng - hiệu quả thông tin tuyên truyền. Ảnh Thụy Trang

Phát biểu tại đại hội, ông Vũ Công Tiến nhấn mạnh rằng: “…thời gian qua, sự đổi mới hoạt động báo chí trong tỉnh vẫn chưa thật rõ nét; phần lớn các tác phẩm báo chí mới dừng lại ở mức độ thông tin, phản ánh mà thiếu đầu tư chiều sâu để phát hiện vấn đề, thể hiện vấn đề ở tầm tổng kết, đề xuất giải pháp; chưa có nhiều tác phẩm báo chí thật sự có sức thuyết phục, có tác dụng lớn, vẫn còn một số ít hội viên – nhà báo đưa thông tin thiếu khách quan, thiếu tòan diện, thiếu sự nhạy cảm chính trị…” ông cho rằng những hạn chế, thiếu sót trên đã phần nào làm giảm vai trò của báo chí địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nêu một số nội dung để đại hội thảo luận tìm hướng khắc phục như: “Hội cần chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng làm báo nhất là với đội ngũ phóng viên trẻ để xây dựng một đội ngũ làm báo thật sự trở thành vũ khí sắc bén của Đảng bộ và là diễn đàn tin cậy của nhân dân…”

Nhằm nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm, chất lượng hiệu quả hoạt động theo thông báo kết luận 221 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 919 của Chính phủ, tại Đại hội, các hội viên cũng đã tham gia góp ý cho phương phướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Các hội viên đã thống nhất đề ra mục tiêu hoạt động của nhiệm kỳ 2012 – 2017 là “Đoàn kết – sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin – tuyên truyền; vì sự hội nhập và phát triển của Lâm Đồng”. Theo đó, Hội sẽ lấy hoạt động nghiệp vụ làm nội dung hoạt động chủ yếu; tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo cho hội viên. Phối hợp với lãnh đạo chuyên môn gắn việc thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo với thực hiện chế độ khen thưởng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo. Tiếp tục tổ chức tốt việc “Học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam…

Đại hội đã bầu Ban chấp hành mới gồm 9 uỷ viên, nhà báo Nguyễn Thanh Nhân, Giám đốc Đài PTTH Lâm Đồng được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà Báo tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ VI, nhà báo Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng phòng Sản xuất chương trình Đài Truyền hình Lâm Đồng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch thường trực và ông Nguyễn Thanh Đạm – Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng.

Dịp này, Hội Nhà Báo Việt Nam đã tặng bằng khen cho tập thể Hội nhà báo tỉnh Lâm Đồng và ông Lê Văn Toà vì những thành tích xuất sắc trong công tác hội nhiệm kỳ V; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân; Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho 19 cá nhân có đóng góp cho công tác hội 5 năm qua.

Đại hội đã bầy BCH khóa VI gồm 9 thành viên. Ông Lê Văn Tòa - nguyên Chủ tịch Hội khóa V tặng hoa chúc mừng BCH khóa VI.
Ông Lê Văn Tòa - Nguyên Chủ tịch Hội khóa V tặng hoa chúc mừng BCH khóa VI. Ảnh Văn Báu

 

Ông
Ông Mã Diệu Cương - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hội. Ảnh Văn Báu

 

Ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh tặng hoa chia tay BCH khóa V. Ảnh Văn Báu
Ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh tặng hoa chia tay BCH khóa V. Ảnh Văn Báu

Nguyên Thi