Để học sinh thực sự đóng vai trò chủ thể

04:09, 02/09/2012

Chính sự đổi mới này đã giúp học sinh tiếp nhận tri thức một cách tích cực hơn, chủ động hơn và sáng tạo hơn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy toàn diện của ngành giáo dục tỉnh nhà...

Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở bậc phổ thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục Lâm Đồng đề ra trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm học 2011-2012. Chính sự đổi mới này đã giúp học sinh tiếp nhận tri thức một cách tích cực hơn, chủ động hơn và sáng tạo hơn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy toàn diện của ngành giáo dục tỉnh nhà.
 
Theo ông Trần Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng, việc đổi mới PPDH đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động từ lâu, và năm 2011 - 2012 vừa qua, cùng với cuộc vận động “Hai không”, ngành Giáo dục Lâm Đồng tiếp tục triển khai và chỉ đạo các trường tích cực đổi mới phương pháp trong dạy học, kết hợp với việc đổi mới kiểm tra đánh giá ở các môn học, từng bước hạn chế việc đọc - chép, chiếu - chép…, kết hợp với việc xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở, tăng cường hoạt động theo nhóm, tổ chức các chuyên đề ngoại khóa, sử dụng hiệu quả các phương tiện thiết bị, đồ dùng dạy học để tạo hứng thú cho học sinh.

Cùng đó, Sở Giáo dục - Đào tạo cũng chú trọng việc trang bị máy tính, máy chiếu phục vụ cho việc ứng dụng CNTT. Sở cũng  đã chỉ đạo các đơn vị yêu cầu các giáo viên có email riêng và khuyến khích việc sử dụng giáo án điện tử, các phần mềm tiện ích… Đồng thời, Sở cũng tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập; tổ chức thi chứng chỉ A, B tin học, với mục tiêu: Tất cả giáo viên phải biết sử dụng vi tính, khuyến khích thao giảng bằng bài giảng điện tử, đặc biệt, khuyến khích sử dụng bài giảng điện tử trong Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tổ chức nhiều chuyên đề về áp dụng CNTT trong giảng dạy, học tập…

Chính vì vậy, nếu như trước đây, công cụ chủ yếu để dạy và học chỉ là bảng đen, phấn trắng và cuốn giáo án viết tay, thì nay, với PPDH đổi mới, không gian lớp học - nơi diễn ra quá trình dạy và học tại 59 trường THPT và 149 trường THCS trong tỉnh, đã thật sự được “lột xác”. Đó không còn chỉ là những dãy bàn ghế được kê thẳng hàng, ngay ngắn, mà đó là sự linh hoạt sắp xếp tùy theo hình thức tổ chức dạy học mà giáo viên tiến hành, miễn làm sao để việc dạy và học đều trở nên tích cực hơn. CNTT đã được áp dụng vào các tiết học một cách thiết thực và hiệu quả, để các giờ học không chỉ đơn thuần là phấn trắng bảng đen mà còn có sự phối hợp với máy tính xách tay, máy chiếu… Hoạt động trong lớp học cũng không còn là sự “độc diễn” của người thầy giáo với những thuyết trình dài dằng dặc, hay là sự đọc - chép giữa thầy và trò hoặc chỉ học thuộc lòng một cách máy móc của học sinh, mà ở đó, các em đã thực sự là chủ thể của hoạt động “học”, tích cực và chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức; giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn. Cũng vì thế, quá trình tiếp thu kiến thức của trò không còn thụ động, nhàm chán nữa, mà trở nên sinh động và tích cực hơn. Cùng với đó là những buổi học nhóm thú vị, mà ở đó, bất cứ học sinh nào cũng có thể đưa ra ý kiến của mình và vận dụng những kiến thức mà mình đã được học, đọc hay tham khảo để bảo vệ chính kiến đó. Hệ thống mạng internet được kết nối cũng là một công cụ rất hữu hiệu để giáo viên và học sinh có một kho tư liệu tham khảo cần thiết. Từ đó, học sinh được định hướng tự học dựa trên kiến thức và kỹ năng chuẩn do giáo viên cung cấp trên lớp.

Cũng theo ông Hải, song song với việc đổi mới PPDH là sự đổi mới về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Việc thay đổi này thể hiện ở chỗ, mỗi giáo viên đều trực tiếp tham gia vào việc xây dựng chuẩn kiến thức của từng bài, từng chương nhằm rút ra những vấn đề trọng tâm của bài, của chương để giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức hơn. Tiên phong trong việc đổi mới này là Trường THPT Đức Trọng, THPT Bảo Lộc.

“Trong năm học 2012 - 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới PPDH sâu rộng hơn, triệt để hơn ở tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, ngay từ đầu năm học, mỗi đơn vị, nhà trường phải có kế hoạch cụ thể về việc đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá và đẩy mạnh công nghệ thông tin trong đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá. Đồng thời, mỗi giáo viên cũng phải đăng ký và thực hiện ít nhất một đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá. Dựa trên những kết quả bước đầu đã đạt được, chúng tôi tin chắc rằng, với sự đổi mới này, chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục Lâm Đồng nói riêng và của cả nước nói chung sẽ tiếp tục có những chuyển biến rõ rệt trong những năm học tới” - ông Trần Hải cho biết thêm.

Thy Vũ