Đổi mới toàn diện để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Lâm Đồng

03:09, 27/09/2012

Ngày 29 – 9 là ngày truyền thống của Nhà trường, nhân dịp kỷ niệm 36 năm xây dựng và phát triển, Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Thanh Bình – TUV, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường về sự nỗ lực, những thành quả đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh trong 36 năm qua và một số định hướng đổi mới công tác giảng dạy trong thời gian tới.

LTS: Tiền thân ra đời từ năm 1976 nhưng sau quá trình hợp nhất Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng hiện nay được chính thức thành lập theo Quyết định số 1415/QĐUB ngày 29/9/1993 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Ngày 29 – 9 là ngày truyền thống của Nhà trường, nhân dịp kỷ niệm 36 năm xây dựng và phát triển, Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Thanh Bình – TUV, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường về sự nỗ lực, những thành quả đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh trong 36 năm qua và một số định hướng đổi mới công tác giảng dạy trong thời gian tới.

PV: Trải qua chặng đường 36 năm xây dựng và phát triển, đồng chí Hiệu trưởng cho biết một số nét khái quát về thành quả tham gia góp phần đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ cán bộ tỉnh nhà?

Đ/c Đỗ Thanh Bình
Đ/c Đỗ Thanh Bình

Ths ĐỖ THANH BÌNH: Về Chương trình đào tạo, trên cơ sở quy định của Đảng và Nhà nước, nhu cầu của tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đã phát triển chương trình đào tạo tương đối phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức nhà nước và pháp luật, quản lý hành chính nhà nước, kiến thức quản lý kinh tế, kiến thức xây dựng Đảng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đối với ngành lĩnh vực, nghiệp vụ kinh doanh… cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở, cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp sở, ban, ngành của tỉnh và cán bộ doanh nghiệp. Đến nay, trường đã phối hợp đào tạo được 11 lớp Cao cấp Lý luận Chính trị với 1.280 học viên, 12 lớp Đại học Chính trị và Đại học chuyên ngành với 1.307 học viên. 91 lớp Trung cấp Lý luận Chính trị, Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính với 4.831 học viên. 23 lớp Trung học chuyên nghiệp với 1.344 học viên. Chương trình bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước gồm có ngạch chuyên viên cao cấp 1 lớp với 60 học viên, ngạch chuyên viên chính có 13 lớp với 1.097 học viên; ngạch chuyên viên có 40 lớp với 2.908 học viên. Ngoài ra là các lớp bồi dưỡng khác cho cán bộ chủ chốt các đoàn thể chính trị - xã hội cấp cơ sở và cán bộ, chuyên viên phòng, ban cấp huyện và cấp sở, ngành. Qua đó, đưa tổng số lớp học của các chương trình bồi dưỡng lên 557 lớp với 44.813 học viên.

PV: Thời gian gần đây, Trường có sự đổi mới về phương thức giảng dạy như thế nào?

Ths ĐỖ THANH BÌNH: Hiện nay Nhà trường có quan hệ hợp tác liên kết đào tạo với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, 2 học viện Chính trị - Hành chính khu vực, 2 học viện chuyên ngành trực thuộc Học viện Trung tâm là Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Hành Chính; 3 trường đại học, một số Viện nghiên cứu khoa học và nhiều trường cao đẳng, đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh.

Về công tác nghiên cứu khoa học, cùng với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trường đã không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng công tác hoạt động khoa học, phạm vi công tác khoa học thường xuyên được mở rộng. Điều này được minh chứng là: Chủ trì nghiên cứu 8 đề tài khoa học cấp tỉnh, nhiều đề tài khoa học cấp trường, cấp khoa. Tham gia nghiên cứu một số đề tài khoa học cấp bộ, ngành. Tham gia nghiên cứu tổng kết thực tiễn ở địa phương, nghiên cứu thực tế phục vụ giảng dạy. Nghiêu cứu viết tài liệu, giáo trình phục vụ giảng dạy đối với một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nghiên cứu tác phẩm kinh điển: các tác phẩm lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nghị quyết của Đảng và hệ thống pháp luật, chính sách của Nhà nước phục vụ công tác thông tin khoa học và giảng dạy cho các chương trình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt, từ năm 2005 đến nay, trường đã biên soạn 20 tài liệu giảng dạy và học tập cho chương trình Trung cấp Hành chính, Trung cấp Luật, Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính, tài liệu bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt trong hệ thống chính trị cấp xã, tài liệu bồi dưỡng Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2011 – 2016… Bên cạnh đó, trường xây dựng hệ thống quản lý chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được Liên hiệp Hội Khoa học Việt Nam chứng nhận và đang áp dụng trong công tác quản lý đào tạo. Xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu thông tin về hoạt động của trường trên phạm vi toàn quốc. Từ năm 2001, Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng Nội san “Lý luận chính trị và thực tiễn cuộc sống” duy trì đều đặn mỗi năm từ 3 - 4 số. Nội san là diễn đàn trao đổi rộng rãi và đã thu hút bài viết của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh cũng như đa số cán bộ giáo viên của trường.

PV: Hiệu trưởng cho biết thêm về công tác xây dựng nhà trường ngày càng ngang tầm nhiệm vụ chính trị được giao?

Ths ĐỖ THANH BÌNH: Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trong đội ngũ giảng viên luôn được trường chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ 1993 đến nay, trường cử đi đào tạo 26 thạc sỹ và hiện tại trường đang có 1 cán bộ đang nghiên cứu sinh tại Trung Quốc và 1 cán bộ đang học cao học tại Học viện Hành chính. Số giáo viên còn lại đa số đã tốt nghiệp 2 chương trình đại học. Hầu hết giáo viên đạt trình độ Cao cấp Lý luận Chính trị và đã học qua chương trình Quản lý hành chính Nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp, đa số giáo viên đã được học chương trình bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới. Tất cả giáo viên được đào tạo chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ. Trong đội ngũ giảng viên hiện có 1 giảng viên cao cấp, 10 giảng viên chính.
    
Như vậy, so với quy chế giảng viên Trường Chính trị tỉnh, hầu hết đội ngũ giảng viên của trường đã đủ chuẩn. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới, trường đã đặt ra kế hoạch và yêu cầu nâng cao chất lượng đạo ngũ giảng viên một cách toàn diện nhất là kiến thức thực tiễn, nâng cao và mở rộng khả năng giảng dạy cho nhiều loại chương trình, nhiều đối tượng học viên.
    
Những thành tựu Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đạt được qua 36 năm phấn đấu và trưởng thành là rất lớn, tương đối toàn diện. Trong đó, thành tích đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển KT – XH của tỉnh. Những kết quả đó được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh ghi nhận. Đến nay, Trường Chính trị Lâm Đồng đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân Chương Lao động hạng Nhì (năm 2005); nhiều cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và của UBND tỉnh Lâm Đồng. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ Nhà trường luôn phấn đấu đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; năm 2011 đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc.

PV: Xin đồng chí cho biết về những nhiệm vụ trọng tâm của Trường trong thời gian tới?

Ths ĐỖ THANH BÌNH: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng phải xác định trách nhiệm, quyết tâm không ngừng đổi mới toàn diện từ khâu nhận thức nhiệm vụ, nhu cầu đào tạo, tổ chức bộ máy, tổ chức quá trình đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo… Trong đó đáng chú ý là:
    
- Tiếp tục dụy trì và tổ chức phù hợp các chương trình đào tạo có tính chất truyền thống như: phối hợp đào tạo chương trình Cao cấp Lý luận Chính trị - Hành chính, chương trình đại học, chuyên ngành văn bằng 2 gắn với đào tạo Cao cấp Lý luận chính trị; Chương trình đào tạo đại học chuyên môn: Đại học Hành chính, Đại học Kinh tế nông nghiệp… Trực tiếp đào tạo chương trình Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính, Trung học chuyên nghiệp; bồi dưỡng Kiến thức Quản lý Nhà nước theo ngạch bậc (chuyên viên và chuyên viên chính)

- Viết tài liệu, giáo trình và tổ chức các khóa bồi dưỡng theo chức danh, bồi dưỡng kỹ năng theo ngành nghề, cho đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt, công chức cấp cơ sở.

- Phối hợp với một số học viện tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giảng viên Trường Chính trị và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, cán bộ Tuyên giáo cấp huyện, phóng viên Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh huyện…

- Phối hợp với một số trường đại học, trung tâm đào tạo mở một số khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế, nghiệp vụ kinh doanh cho cán bộ doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, sẵn sàng phát triển thêm một số chương trình mới khi có yêu cầu của tỉnh và nhu cầu của đội ngũ cán bộ công chức và xã hội.

PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc Nhà trường phát huy thành quả chặng đường 36 năm để gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong những năm tới!

BÌNH NGUYÊN (Thực hiện)