Đường vận chuyển bauxite nhôm Tân Rai - con đường đau khổ

02:09, 30/09/2012

Nói rằng con đường vận chuyển bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) là con đường đau khổ thì có thể hiểu theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Theo “nghĩa đen” ấy mà hiểu, thì quả thực là… không còn gì để tranh luận: Quả là quá đau khổ, vì cho đến lúc này (24/9), công trình vẫn chưa nhận được đồng tiền nào của TKV!

Nói rằng con đường vận chuyển bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) là con đường đau khổ thì có thể hiểu theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Theo “nghĩa đen” ấy mà hiểu, thì quả thực là… không còn gì để tranh luận: Quả là quá đau khổ, vì cho đến lúc này (24/9), công trình vẫn chưa nhận được đồng tiền nào của TKV!

Mưa xuống, con đường vận chuyển bauxite nhôm Tân Rai càng thêm “đau khổ” bởi bị băm nát!
Mưa xuống, con đường vận chuyển bauxite nhôm Tân Rai càng thêm “đau khổ” bởi bị băm nát!


Điệp khúc thiếu vốn

Nói như ông Nguyễn Văn Sáng, một người dân ở khu phố 6A, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (nơi có tuyến đường 725 vận chuyển bauxite đi qua) rằng: “Khổ thân mấy cháu học sinh! Mấy hôm rồi cả vùng Tây Nguyên này mưa dữ quá, phương tiện giao thông qua lại cũng nhiều, đường nhão nhoét, mấy cháu học sinh đến trường té ngã lấm lem, phải quay về nhà, trông thật tội nghiệp!”.

Chiều 24/9, GĐ Sở GTVT Lâm Đồng, ông Trương Hữu Hiệp, xác nhận thông tin: “Về vốn để nâng cấp con đường 725 dài 18,5km vận chuyển bauxite từ Nhà máy nhôm Tân Rai thuộc huyện Bảo Lâm ra đến quốc lộ 20 Bảo Lộc – Đồng Nai, cho đến lúc này, Tập đoàn Than và Khoáng sản VN (TKV) cũng chỉ mới… hứa! Mới đây nhất, họ “hứa” rằng trong tháng 10 tới sẽ bố trí được vốn!”. Có nghĩa là sau gần một năm khởi công (công trình khởi công vào tháng 11.2011) và sau rất nhiều văn bản của chính quyền địa phương (tỉnh Lâm Đồng) cùng không ít lần gặp bàn trực tiếp giữa địa phương (UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT Lâm Đồng…) với đơn vị có trách nhiệm chi tiền để nâng cấp đường (TKV), “con đường đau khổ” 725 vẫn chỉ dừng lại ở… lời hứa! Và, biết bao hệ lụy xảy ra và “đổ lên đầu” người dân nơi có con đường đi qua, và lên cả hai vai của những người lao động đang thi công trên tuyến đường “khắc khoải chờ vốn” này.

Không chỉ “khổ thân” riêng con đường

18,5km là tổng chiều dài của con đường cần gấp rút nâng cấp để vận chuyển những mẻ alumin đầu tiên từ Nhà máy bauxite Tân Rai ra đến quốc lộ 20, khi nhà máy này chính thức đi vào hoạt động trong tháng 10 tới (mặc dầu việc “chính thức hoạt động” đã trễ 2 năm so với kế hoạch). Theo dự án, con đường sẽ được cải tạo ở quy mô tiêu chuẩn đường cấp 4 và “đường đô thị”: Nền đường rộng 9 – 17m, mặt đường rộng 8 – 11m; tổng kinh phí là 178 tỷ đồng.

Được khởi công vào tháng 11.2011, đến nay, mặc dầu không được cấp đồng vốn nào nhưng các đơn vị thi công đã ứng vốn thi công khoảng hơn 10 tỷ đồng. Đáng lưu ý, trong hơn nửa năm qua, hiện trạng công trình vẫn nằm yên một chỗ với khối lượng công việc đã “bươi ra” là san gạt mặt bằng được hơn 3km, hệ thống mương cống cũng được đào múc ở một số đoạn… Ông Nguyễn Đức Bảy, người phụ trách thiết bị xe máy thi công công trình 725, cho biết: “Việc “đắp chiếu” nằm chờ suốt mấy tháng qua gây thiệt hại lớn cho đơn vị thi công. Rồi, hàng loạt công nhân suốt mấy tháng nay cũng chỉ nhận lương “cầm hơi” sống lay lắt; vì không dám rút đi, mà công việc thì lại không có…”. Còn ông Nguyễn Anh Quốc, Đội trưởng Đội thi công Dự án Đường vận chuyển bauxite thuộc tỉnh lộ 725, thì than thở: “Theo kế hoạch, việc mở rộng nền đường toàn tuyến phải thực hiện xong trong tháng 3 vừa rồi nhưng đến nay vì không có vốn nên chỉ mới làm được một khối lượng không đáng là bao”. GĐ Sở GTVT Lâm Đồng, ông Trương Hữu Hiệp, cho biết thêm: “Theo kế hoạch ban đầu, công trình sẽ được hoàn thành sau 6 tháng kể từ ngày khởi công. Song, cho đến lúc này (gần 1 năm), Sở vẫn chưa nhận được đồng bạc nào của TKV nên không thể ứng vốn cho đơn vị thi công; đơn vị thi công không thể rút khỏi công trường, mà triển khai tiếp thì tiền ở đâu để mua nguyên vật liệu, để trả lương cho công nhân?”.

Ông Nguyễn Văn Sáng (một người dân ở khu phố 6A, thị trấn Lộc Thắng) cho biết thêm: “Họ bươi ra rồi để đấy, dân chúng tôi khổ sở vô cùng! Nhiều người chở phân bón, chở chè (Lộc Thắng là một trong những vùng chè nguyên liệu tập trung của Bảo Lâm)… ra ruộng ra vườn cứ té ngã oành oạch. Mấy hôm vừa rồi mưa thối đất, xe cộ qua lại băm nát con đường, việc đi lại của dân càng thêm khó…”. Rồi, ông hạ giọng: “Ừ, đành là khó, nhưng người dân chúng tôi vẫn chịu đựng được, miễn là tình cảnh này đừng kéo dài!”. Ông GĐ Sở GTVT Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp xác nhận: “Có thể trong tháng 10 tới đây, TKV sẽ ứng vốn!”. Lại nhắc lại “lần hứa” gần đây nhất của TKV: Sau các văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng, hồi giữa tháng 8, TKV “mời” lãnh đạo tỉnh và Sở GTVT Lâm Đồng ra tận Hà Nội để “đàm phán” với kết quả là một… lời hứa rằng “Cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 sẽ ứng vốn cho công trình!”.

Khắc Dũng