Đổi mới và nâng cao hiệu quả các mặt công tác

04:09, 21/09/2012

(LĐ online) - Tiếp tục kế thừa thành quả của các nhiệm kỳ trước, 5 năm qua, Hội Nhà báo VN tỉnh Lâm Đồng khóa V không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các mặt công tác hội, là “mái nhà chung” của những người làm báo trong tỉnh…

(LĐ online) - Tiếp tục kế thừa thành quả của các nhiệm kỳ trước, 5 năm qua, Hội Nhà báo VN tỉnh Lâm Đồng khóa V không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các mặt công tác hội, là “mái nhà chung” của những người làm báo trong tỉnh… Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự quản lý và chỉ đạo của chính quyền địa phương, hoạt động báo chí Lâm Đồng đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin và định hướng dư luận; tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó Chủ tịch Hội Nhà Báo tỉnh Lâm Đồng trao giải cho các tác giả đạt giải báo chí tỉnh năm 2011. Ảnh Văn Báu
Ông Nguyễn Thanh Đạm - Phó Chủ tịch Hội Nhà Báo tỉnh Lâm Đồng trao giải cho các tác giả đạt giải báo chí tỉnh năm 2011. Ảnh Văn Báu

   
Thực hiện Nghị quyết Đại hội V, nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo VN tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm và chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng bằng nhiều hình thức: Tổ chức các lớp học Nghị quyết; hoạt động về nguồn, tuyên truyền trên tạp chí Người làm báo, sinh hoạt chuyên đề. Hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cho hội viên nghiên cứu 7 chuyên đề về Cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Tổ chức hội thảo "Báo chí Lâm Đồng học tập và làm theo Bác Hồ”. Cũng với chủ đề này, Hội đã phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức cuộc thi báo chí, thu hút hơn 100 bài viết của các nhà báo, cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh tham gia. Tổ chức các đợt nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX; Nghiên cứu các Nghị quyết TW3, TW4, TW5 khóa XI. Phối hợp với Học viện Lục quân nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm 55 năm giải phóng Điện Biên, 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; Nói chuyện thời sự về tình hình Biển đảo; Tìm hiểu về mối quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc và các nước khác. Trong nhiệm kỳ, Hội cũng đã tổ chức góp ý văn kiện Đại hội IX Hội Nhà báo VN cùng nhiều nội dung quan trọng trong dự thảo Điều lệ Hội Nhà báo sửa đổi 2010. Ngoài ra, hàng năm Hội nhà báo tỉnh còn tổ chức Mittinh ôn lại truyền thống báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6... Điều đáng ghi nhận là Hội cũng đã thành công trong việc tổ chức biên soạn lịch sử báo chí Lâm Đồng và đã xuất bản ấn phẩm “Báo chí Lâm Đồng 60 năm hình thành và phát triển”, đáp ứng sự mong đợi của toàn thể hội viên, nhà báo trong tỉnh, đồng thời tạo cơ sở quan trọng trong việc xác định ngày ra đời của báo chí cách mạng tỉnh Lâm Đồng.

Thực hiện chỉ thị 37 của BBTTW Đảng và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin - Truyền thông và TW Hội Nhà báo VN, nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp khá tốt với Ban Tuyên giáo tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông trong công tác quản lý báo chí. Đặc biệt Hội đã chủ động cùng với Sở Thông tin - Truyền thông và Ban Tuyên giáo biên soạn và tham mưu Tỉnh ủy ra quyết định ban hành "quy định về công tác phối hợp quản lý báo chí". Thực hiện quy định này, Hội đã tham gia chủ trì đầy đủ các cuộc giao ban báo chí được Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức theo định kỳ hằng tháng. Cùng với Sở TT-TT và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kịp thời biểu dương những tác giả, tác phẩm báo chí có nội dung trung thực, định hướng tốt; Phê phán và uốn nắn những tác giả, tác phẩm báo chí có nội dung chưa đảm bảo tính trung thực, phản ánh một chiều, tác động xấu đối với dư luận xã hội. Ngoài ra, với chức trách của mình, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã lên tiếng và thực hiện các bài viết phản biện báo chí trên đặc san "Người làm báo" Lâm Đồng, góp phần định hướng dư luận.

Từ những thành quả đạt được của nhiệm kỳ trước, 5 năm qua, BCH Hội đã thực hiện có hiệu quả 4 hình thức cơ bản, thiết thực để tiếp tục nâng cao năng lực nghiệp vụ cho hội viên, nhà báo trong tỉnh.

- Một là: Ngoài việc tạo điều kiện cho hội viên được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ HNBViệt Nam tổ chức, Hội còn chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên đề. Đặc biệt, thực hiện Nghị Quyết Đại hội V, từ năm 2008 Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng đã có sáng kiến đề xuất phối hợp 10 tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ tổ chức các lớp nghiệp vụ báo chí theo hướng chất lượng cao. Đến nay đã thực hiện được 10 lớp ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, ĐăkNông. Tính chung trong nhiệm kỳ, Hội đã trực tiếp tổ chức và cùng với các cơ quan báo chí tạo điều kiện cho trên 60 lượt hội viên tham dự các lớp tập huấn này.

- Hai là: Tổ chức thành công 5 đợt giải báo chí tỉnh Lâm Đồng thu hút hơn 1.000 tác phẩm dự thi của các loại hình báo chí. Trao thưởng 143 tác phẩm đoạt giải. Đặc biệt, nhằm từng bước xã hội hóa cũng như để giải báo chí tỉnh ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, tôn vinh hơn nữa các tác giả, tác phẩm đoạt giải, năm 2011, Hội đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp lễ tổng kết trao giải, đồng thời vận động một số cơ quan, đơn vị cùng tham gia trao giải cho các tác giả có những tác phẩm đoạt giải, việc làm này đã được hội viên, nhà báo và nhiều cơ quan, đơn vị đánh giá tốt. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, Hội cũng đã phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức cuộc thi viết về cải cách thủ tục hành chính và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút gần 200 tác phẩm dự thi và đã tổ chức lễ trao giải cho hơn 20 tác phẩm.

- Ba là: Bên cạnh việc tổ chức giải báo chí tỉnh, hàng năm hội còn tổ chức xét duyệt tác phẩm báo chí chất lượng cao và đã xét thưởng cho hơn 50 tác phẩm.

- Bốn là: Trên cơ sở giải báo chí tỉnh và bình chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao, hàng năm, hội tuyển chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc tham gia giải báo chí Quốc gia,  Kết quả có 11 tác phẩm được Hội đồng giải báo chí Quốc gia tuyển chọn vào vòng chung khảo, trong đó có 4 tác phẩm đoạt giải C, 2 tác phẩm đoạt giải khuyến khích. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ còn có 1 tác phẩm đoạt giải B; 5 tác phẩm đoạt giải C và 2 giải khuyến khích giải báo chí toàn quốc viết về "Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội", giải báo chí viết về Đại Đoàn kết các dân tộc... Đây là nhiệm kỳ mà báo chí tỉnh nhà giành được nhiều giải báo chí nhất từ trước đến nay.

Đối với các hoạt động xã hội, Hội Nhà báo VN tỉnh Lâm Đồng cũng đã đặc biệt chú trọng. Trong đó có việc hằng năm, Hội phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tốt Hội báo Xuân. Hình thức tổ chức không ngừng được cải tiến và nâng cao. Nếu Hội báo xuân năm 2007 có 20 đơn vị đến năm 2012 đã có 22 đơn vị tham gia. Số ấn phẩm xuân phục vụ bạn đọc tại mỗi kỳ Hội báo xuân cũng đạt từ 330 loại đến hơn 400 loại. Số lượng ấn phẩm trưng bày phục vụ bạn đọc từ 1.500 bản đến gần 2.000 bản. Điểm nổi bật nhất của Hội báo Xuân Lâm Đồng so với các hội bạn trong cả nước, đó là việc kết hợp triển lãm báo với việc viết thư pháp tặng chữ đầu năm cho khách tham quan. Cách làm này không những giúp Hội báo Xuân thêm phần hấp dẫn mà còn góp phần vào việc khôi phục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong những ngày đầu xuân. Với thời gian trưng bày, triển lãm kéo dài 10 ngày (dẫn đầu toàn quốc về thời gian triển lãm) nên hằng năm, Hội báo Xuân Lâm Đồng luôn thu hút từ 18.000 đến 21.000 lượt người đến tham quan và đọc báo xuân.

 Bình Nguyên