Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng

02:09, 18/09/2012

Nhằm khơi dậy và phát huy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, từ đó tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến và khuyến khích các em áp dụng vào đời sống sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí...

Nhằm khơi dậy và phát huy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, từ đó tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến và khuyến khích các em áp dụng vào đời sống sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí; thời gian qua, Liên hiệp các Hội KH&KT Lâm Đồng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai có hiệu quả Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thường niên của tỉnh. Đây được xem là một “sân chơi” bổ ích cho thanh thiếu niên, nhi đồng có niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Ths. Ngụy Xứng Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Lâm Đồng, Cuộc thi Sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức thường niên tại Lâm Đồng nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, hướng hoạt động của tuổi trẻ vào các công việc hữu ích cho xã hội, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng mơ ước của các em được trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Và, với tinh thần ham học hỏi, đam mê sáng tạo của mình, từ năm 2008 đến nay, thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-19 tuổi trong tỉnh đã gửi về ban tổ chức cuộc thi hơn 100 sản phẩm, mô hình trên các lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Thông qua các lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh đã thu được nhiều kết quả, có ý nghĩa thiết thực trong việc đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích, động viên và giúp đỡ các em phát huy tư duy sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Trải qua 8 lần tổ chức, đến nay Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã nhận được nhiều sự quan tâm của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn toàn tỉnh, và trở thành sân chơi lý tưởng đối với các đoàn viên, thanh niên, đội viên và nhi đồng đam mê nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật. Qua mỗi cuộc thi, số lượng, chất lượng, nội dung lĩnh vực các giải pháp đều có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều sản phẩm, mô hình sáng tạo của các em tham gia dự thi rất độc đáo, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong đó, phải kể đến giải pháp “Thuốc trừ sâu từ hạt bình bát” (của em Lê Bảo Ngọc, lớp 11A12, Trường THPT Bảo Lộc) đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ VII. Mong ước thực hiện một điều gì đó để làm vơi bớt vất vả của ba mẹ mình cũng như nhiều nông dân khác luôn phải lo lắng về việc bị sâu, bọ hại cây trồng đã thôi thúc Lê Bảo Ngọc bắt tay vào nghiên cứu giải pháp thuốc trừ sâu từ hạt bình bát, chỉ với những vật liệu có sẵn, dễ thu thập, giá thành rẻ như hạt bình bát, tỏi, rượu và nước, Lê Bảo Ngọc đã thực hiện thành công đề tài. Đề tài nghiên cứu này được hình thành nhằm mục đích phục vụ cho việc trồng rau sạch, an toàn trong hộ gia đình, nếu được nhân rộng có thể phòng trừ sâu, bọ trên diện rộng, nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe con người. Chính những ưu điểm vượt trội này mà giải pháp đã được Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc chọn dự thi Triển lãm Sáng tạo trẻ Thế giới lần thứ 8 được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan và đã đạt giải đồng Thế giới. Trên lĩnh vực phần mềm tin học, Lâm Đồng cũng có 1 giải pháp đạt giải nhất Cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2011, đó là giải pháp “Phần mềm quản lý và bảo vệ máy tính Leaf Guard” do nhóm học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long - Đà Lạt nghiên cứu sáng tạo. Đây chỉ là 2 trong rất nhiều giải pháp sáng tạo tiêu biểu của thanh thiếu niên, nhi đồng, nhưng nó mở ra những tín hiệu lạc quan về phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ qua Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng trong những năm tiếp theo.

Có thể nói, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng hàng năm của tỉnh đã thực sự tạo không khí thi đua sáng tạo sôi nổi, thu hút ngày càng nhiều hơn thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia hưởng ứng tích cực. Việc thường xuyên tổ chức thành công các cuộc thi sẽ tiếp thêm động lực, khơi dậy và phát huy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Lam Giang