Trưởng thành cùng nhiệm vụ thu ngân sách

05:09, 09/09/2012

Lịch sử Cục Thuế Lâm Đồng được bắt đầu từ năm 1990, và qua 22 năm hình thành và phát triển, sức trưởng thành vượt bậc của đơn vị đã được thể hiện qua nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo các chặng đường.

Sắc lệnh số 27 về việc “lập ra một Sở thuế quan và gián thu” của Chủ tịch Nước vào ngày 10/9/1945 đánh dấu sự ra đời của ngành Thuế Việt Nam. Lịch sử Cục Thuế Lâm Đồng được bắt đầu từ năm 1990, và qua 22 năm hình thành và phát triển, sức trưởng thành vượt bậc của đơn vị đã được thể hiện qua nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo các chặng đường.

Trau dồi nghiệp vụ chuyên môn là một trong những công tác thường xuyên của cán bộ công chức ngành Thuế
Trau dồi nghiệp vụ chuyên môn là một trong những công tác thường xuyên của cán bộ công chức ngành Thuế

Trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị hoạt động trong thời gian trước đó là: Chi cục Thuế Công thương nghiệp Lâm Đồng, Phòng Thuế Nông nghiệp và Phòng Thu quốc doanh - quản lý tài chính doanh nghiệp (thuộc Sở Tài chính - Vật giá), ra đời vào thời điểm cùng cả nước thực hiện công cuộc cải cách thuế trong giai đoạn 1991-1999, Cục Thuế Lâm Đồng đã củng cố bộ máy, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công chức để đáp ứng yêu cầu của cơ quan thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn một tỉnh Nam Tây Nguyên trải dài và có nhiều khó khăn.

Nhìn lại lịch sử 22 năm, theo từng giai đoạn, với sự chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Thuế và Ủy ban nhân dân tỉnh, đơn vị đã thực hiện những chính sách thuế phù hợp với đặc điểm tình hình để đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách. Giai đoạn đầu nhập cuộc, việc nắm vững nghiệp vụ và bao quát địa bàn để thu ngân sách được đặt lên làm nhiệm vụ hàng đầu. Nếu năm 1991, tổng thu ngân sách thực hiện được trên 42 tỷ đồng, đến năm 1997, con số này đã vươn lên 360,8 tỷ đồng, và năm 1997 cũng là năm đáng ghi nhớ với việc Cục Thuế Lâm Đồng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Bước vào thời kỳ mới cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, việc cải tiến biện pháp quản lý và đổi mới công tác thu là yêu cầu cấp thiết. Giai đoạn 2001 - 2005, tổng thu ngân sách đạt gấp 2 lần giai đoạn 1996 - 2000. Năm 2005, ngành thuế bước vào “câu lạc bộ 1.000 tỷ” khi thu đạt 1.167 tỷ đồng. Sức tăng trưởng này góp phần đảm bảo cân đối hơn trong hoạt động thu - chi ngân sách nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế trọng tâm của tỉnh.

Công tác hiện đại hóa ngành thuế và cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh trong thời kỳ mới: thực hiện cơ chế “một cửa”; ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ và sâu rộng; thực hiện cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp; rút ngắn thời gian giải quyết công việc; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008; thực hiện hàng loạt các đề án thu thuế theo chuyên đề (trên những lĩnh vực trọng điểm của tỉnh như: sản xuất chè, rau, hoa…); thực hiện in và sử dụng hóa đơn tự tạo; mở rộng hình thức thu thuế qua ngân hàng thương mại… Hiệu quả của công cuộc cải cách này được thể hiện qua sự tăng trưởng nguồn thu và ý kiến đánh giá của người nộp thuế. Đến năm 2008, nguồn thu ngân sách vượt ngưỡng 2.000 tỷ đồng với số thu đạt được là 2.212,5 tỷ đồng, năm 2010 vượt lên 3.462,6 tỷ đồng và năm 2011 đạt 4.006,5 tỷ đồng. Có thể nộp thuế ngay tại ngân hàng thương mại, bà Phạm Thị Thiên, Tổ trưởng tổ áo gió chợ Đà Lạt cho rằng việc mở rộng hình thức thu đã đem đến thuận lợi cả về thời gian, quay vòng vốn cho các hộ kinh doanh.

Năm 2012 với những khó khăn của nền kinh tế nói chung, công tác thu ngân sách đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Trọng Thoan, Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng thì ngành sẽ nỗ lực bằng các biện pháp nghiệp vụ, chống thất thu để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bên cạnh đó vẫn giải quyết tốt nhất các cơ chế chính sách để thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế đối với các doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 13. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Cục thuế Lâm Đồng đã đón nhận nhiều hình thức khen thưởng, trong đó có thể kể đến các danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2001 - 2005) và Huân chương Độc lập hạng Ba vào năm 2011.

Yên Nguyên