Nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia

07:09, 25/09/2012

Sau 3 năm triển khai hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2008 đối với cơ quan hành chính nhà nước, vừa qua, ngành thuế đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận đối với toàn hệ thống tại Lâm Đồng.

Sau 3 năm triển khai hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2008 đối với cơ quan hành chính nhà nước, vừa qua, ngành thuế đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận đối với toàn hệ thống tại Lâm Đồng.

Người nộp thuế thuận tiện hơn khi tiếp nhận các nội dung về chính sách thuế
Người nộp thuế thuận tiện hơn khi tiếp nhận các nội dung về chính sách thuế

Ông Huỳnh Văn Ba, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đam Rông cho biết, đơn vị thuộc nhóm các chi cục mới thực hiện quy trình quản lý chất lượng ISO 9001: 2008. Đi sau và tiếp thu được khá nhiều kinh nghiệm của các đơn vị đã thực hiện từ năm 2009 nên Chi cục Thuế Đam Rông đã ứng dụng hiệu quả chương trình, hồ sơ được quản lý theo quy trình khép kín, việc lưu trữ và xếp đặt hàng ngàn loại tài liệu có đường dẫn rõ ràng nên chỉ cần mở sổ đã có thể tìm ngay được tài liệu đang cần tìm thuộc khu vực tài liệu nào, bố trí ở đâu. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian trong nội bộ đơn vị mà đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giao dịch với người nộp thuế về các văn bản giấy tờ khi cần thiết.

Từ năm 2009, Cục Thuế Lâm Đồng tiến hành xây dựng và bắt đầu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại Văn phòng Cục, Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt, Chi cục Thuế thành phố Bảo Lộc và Chi cục Thuế huyện Đức Trọng. Tại phòng Tổ chức - Hành chính thuộc Cục Thuế lưu giữ rất nhiều loại tài liệu khác nhau trong một thời gian dài, khi vận hành hệ thống này, tài liệu cần lưu trữ tại phòng đã được tiến hành khoa học, đi theo trình tự thời gian, nhóm nội dung. Việc áp dụng ISO 9001: 2008 ở thời gian đầu cần tập trung đầu tư công sức để đưa các tài liệu vào quy trình nhưng sau khi đã hoàn thành, mọi khâu trở nên dễ dàng và nhanh chóng, các văn bản mới nhập về sau có cơ sở để tập hợp theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu tra cứu khi cần thiết. Sau 1 năm triển khai, đến cuối năm 2010, nhóm các đơn vị thực hiện đầu tiên đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia. Bà Hoàng Phương, người nộp thuế tại phường 1, Đà Lạt nhận xét rằng khi Chi cục Thuế thành phố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, việc giao dịch tạo ra phong cách khoa học hơn, chính sách mới về thuế được trao đổi nhanh chóng và bài bản.

Tiếp tục vận hành đồng bộ tại các đơn vị đã được cấp chứng nhận, Cục Thuế  mở rộng tới 9 đơn vị còn lại trên cơ sở rút kinh nghiệm và kế thừa những kết quả đã tiến hành thử nghiệm trước đó. Từ những đơn vị mới như Đam Rông với số thu còn khiêm tốn, đối tượng nộp còn ít hay những địa phương có số thu lớn như Đà Lạt, Lâm Hà… việc áp dụng đều được thực hiện theo một thể thống nhất, tạo nên phong cách chuyên nghiệp. Theo bà Phan Thị Vịnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế thì lợi ích lớn nhất khi áp dụng chương trình này chính là nâng cao khả năng giải quyết công việc theo trình tự và thời gian quy định, xác định “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Đồng thời, hồ sơ công việc được nhận biết và quản lý thuận tiện, bảo quản đúng quy cách, tránh tình trạng mất, hỏng, chú trọng bảo mật tài liệu, cơ chế mượn - trả rõ ràng, góp phần phục vụ công tác quản lý trong hiện tại và tương lai. Cục Thuế sẽ tiếp tục duy trì các tổ đánh giá nội bộ nhằm thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện, tự tổ chức đánh giá để chấn chỉnh những điểm không phù hợp, từ đó rà soát và đề nghị bổ sung sửa đổi các thủ tục, quy trình đã ban hành nhưng không còn phù hợp, chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa hơn nữa quy cách làm việc, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc hàng ngày để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Hải Yến