Nghĩa tình ở phòng khám quân dân y

03:09, 27/09/2012

Nằm trong khu vực chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số của 4 xã Phi Liêng, Liêng srônh, Đạ Knàng và Rô Men thuộc huyện Đam Rông, sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Phòng khám đa khoa khu vực (PKĐKKV) Phi Liêng ngoài công tác khám và điều trị tại chỗ, nơi đây còn là đầu mối đảm nhận nhiệm vụ y tế dự phòng chung cho 4 xã.

Nằm trong khu vực chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số của 4 xã Phi Liêng, Liêng srônh, Đạ Knàng và Rô Men thuộc huyện Đam Rông, sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Phòng khám đa khoa khu vực (PKĐKKV) Phi Liêng ngoài công tác khám và điều trị tại chỗ, nơi đây còn là đầu mối đảm nhận nhiệm vụ y tế dự phòng chung cho 4 xã.

Khám và cấp phát thuốc miễn phí tại phòng khám quân dân y, xã Phi Liêng - huyện Đạm Rông.  Ảnh: Xuân Thi ( TT-GDSKLĐ).
Khám và cấp phát thuốc miễn phí tại Phòng khám quân dân y, xã Phi Liêng - huyện Đam Rông. Ảnh: Xuân Thi


Mô hình phòng khám quân - dân y kết hợp, với chức năng trọng tâm là các hoạt động  phòng chống dịch bệnh, khảo sát và nắm bắt tình hình bệnh tật, sức khỏe của nhân dân trong vùng. Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với trạm y tế các xã trong khu vực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chăm sóc sức khỏe; cấp phát thuốc kịp thời cho nhân dân để ngăn chặn dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phát quang bụi rậm, sinh hoạt, ăn ở hợp vệ sinh... Với dân  số khoảng 20 ngàn người và nằm ở địa bàn còn nhiều khó khăn, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, đối tượng khám, chữa bệnh đều thuộc diện bảo hiểm nhưng với phương châm lấy y đức làm đầu, những người thầy thuốc kể cả dân sự và trong quân đội của Phòng khám Phi Liêng đều xác định tốt tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ niềm nở, chu đáo, tận tình. Bình quân mỗi năm, phòng khám đã  khám và điều trị cho hơn 8.000 lượt người dân trong vùng.

Từ khi được bàn giao về Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng phối hợp quản lý, Phòng khám Phi Liêng đã được đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua sắm thêm trang thiết bị mới phục vụ hoạt động chuyên môn. Vì vậy, từ ngày đi vào hoạt động đến nay đã gần 10 năm, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Phòng khám đa khoa khu vực Phi Liêng đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo được niềm tin vững chắc trong nhân dân, đồng thời chia sẻ sự quá tải đối với các bệnh viện tuyến trên. Những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng  đội ngũ những người thầy thuốc nơi đây luôn đoàn kết, gắn bó với nhau trong các hoạt động  chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa... Bằng sự nhiệt tình, tận tụy với bệnh nhân, Phòng khám đa khoa Quân dân y kết hợp khu vực Phi Liêng huyện Đam Rông giờ đã trở thành địa chỉ tin cậy của đồng bào nơi đây. Cùng với tập thể cán bộ, y bác sĩ của phòng khám, những người thầy thuốc bộ đội “Cụ Hồ” sau nhiều năm bám trụ đang ngày càng khẳng định bản lĩnh chuyên môn, y đức nghề nghiệp, mang lại niềm tin, những tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Dẫu còn đó bao bộn bề khó khăn trước mắt cũng như lâu dài nhưng với niềm đam mê cháy bỏng, tình yêu nghề nghiệp, những người lính khoác áo blouse trắng và tập thể cán bộ, nhân viên Phòng khám khu vực Phi Liêng huyện Đam Rông vẫn ngày ngày hết lòng tận tụy với niềm tin và hy vọng mang đến sự bình yên, hạnh phúc cho bà con đồng bào nơi đại ngàn xa xăm này.                                  

Ngọc Nga