Những bệnh binh tàn nhưng không phế

03:09, 20/09/2012

Trong thời chiến, họ là những chiến sĩ chiến đấu anh dũng không tiếc xương máu của mình vì độc lập của Tổ quốc. Ở thời bình, họ là những anh hùng trên mặt trận lao động – sản xuất, tiếp tục cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp theo lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Người có công luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm để vươn lên trong cuộc sống
Người có công luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm để vươn lên trong cuộc sống

Trong thời chiến, họ là những chiến sĩ chiến đấu anh dũng không tiếc xương máu của mình vì độc lập của Tổ quốc. Ở thời bình, họ là những anh hùng trên mặt trận lao động – sản xuất, tiếp tục cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp theo lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Gặp bệnh binh Trương Ngọc Sơn tại UBND xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tuy đã gần 60 tuổi nhưng trông người bệnh binh này nhanh nhẹn, hoạt bát hơn độ tuổi của mình. Thì ra ông là cán bộ Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội xã Lộc An, chuyên giải quyết chế độ chính sách cho người có công. “Bản thân là một bệnh binh, gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng ông Sơn đã bằng tình thương và trách nhiệm để làm tốt công việc của mình, giải quyết kịp thời và đầy đủ cho các đối tượng chính sách ở địa phương”, bà Phan Thị Quế - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An hài lòng khi nói về người cán bộ bệnh binh này. Tuy tuổi không còn trẻ, nhưng với vai trò của một cán bộ phụ trách chính sách người có công, ông Sơn thường xuyên nắm bắt và nghiên cứu các văn bản, thông tư hướng dẫn về thực hiện các chế độ chính sách nhằm triển khai kịp thời, nhận và chi trả tiền cho các đối tượng chính sách đúng, đủ và không để xảy ra sai sót. Đồng thời, với vai trò của mình, ông thường xuyên tham mưu cho Đảng và chính quyền xã về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công và các chính sách xã hội. Bản thân ông luôn phát huy tinh thần anh bộ đội Cụ Hồ, sống gương mẫu và tích cực tham gia các phong trào ở thôn xóm. Ông đã cùng một vài người trong xóm vận động bà con đóng góp tiền và ngày công để làm đường bê tông liên thôn, trị giá hơn 300 triệu đồng. Được sự đồng thuận của bà con lối xóm, con đường đã hoàn thành làm làng xóm trở nên sạch đẹp, có điện chiếu sáng và an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Bản thân là một bệnh binh, ông luôn động viên những anh em thương bệnh binh khác phát triển kinh tế gia đình, không đòi hỏi hay ỷ lại vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiện toàn xã Lộc An có 224 đối tượng chính sách, nhưng chỉ còn lại một hộ nghèo, không còn hộ đói.

Còn với bệnh binh Nguyễn Hữu Toàn ở xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương đã vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Sau khi tham gia kháng chiến chống Mỹ trở về với bệnh tật 61%, ông được địa phương cấp 3 sào đất sản xuất và 3 khối gỗ để làm nhà, vợ chồng ông phải đi làm thuê cuốc mướn để nuôi con ăn học. Không quản ngại khó khăn, ông luôn động viên vợ con phải tích cực sản xuất để đời sống ngày càng ổn định và phát triển. Đến nay, gia đình ông đã có trên 1 ha đất sản xuất với thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/năm, ông đã đầu tư cho 5 người con ăn học và hiện nay có 3 người con đã là cán bộ công chức. Khi kinh tế gia đình ổn định, ông tham gia công tác với vai trò là trưởng thôn từ năm 1985. Ông đã cùng tập thể thôn vận động bà con đóng góp xây dựng công trình điện dân lập trên 1 tỷ đồng phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Năm 1989, xã Quảng Lập được tách ra từ xã Quảng Hiệp, ông được phân công làm Chủ tịch UBND xã. Sau đó, ông được phân công làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, rồi chủ tịch UBMTTQ xã. Với cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, như xây dựng Hội CCB đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, triển khai tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, như phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Xã Quảng Lập có 5/5 thôn đạt thôn văn hóa 12 năm liền và được tỉnh thẩm định đạt chuẩn văn hóa năm 2012. Ông còn vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và hiện tại là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quảng Lập. Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, những người lính Cụ Hồ luôn phát huy được bản lĩnh và sức chiến đấu gan trường của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Tuấn Hương