Niềm vui từ những “Mái ấm công đoàn”

03:09, 20/09/2012

Khó có thể kể hết được niềm vui và hạnh phúc của các gia đình công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LĐ) có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật đã được các cấp công đoàn trong tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, qua Chương trình “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện từ nhiều năm nay.

Khó có thể kể hết được niềm vui và hạnh phúc của các gia đình công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LĐ) có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật đã được các cấp công đoàn trong tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, qua Chương trình “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện từ nhiều năm nay.

Những năm qua, thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, CNVC-LĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến các hoạt động xã hội. Trong đó, hoạt động có ý nghĩa nhất là vận động đoàn viên chung tay xây dựng “Mái ấm công đoàn” để tặng cho đoàn viên công đoàn và CNVC-LĐ khó khăn về nhà ở, đặc biệt do bị tai nạn lao động, ốm đau dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất và công tác, đồng thời tạo sự gắn bó giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên.

Ông Mai Hoàng Điệp, Trưởng Ban Chính sách - Kinh tế xã hội (LĐLĐ tỉnh) cho biết, từ năm 2009 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (LĐLĐ huyện, Công đoàn ngành), tuỳ vào tình hình thực tế mỗi năm, tiến hành khảo sát, xây dựng chương trình kế hoạch hàng năm của mình để chủ động quản lý Quỹ “Mái ấm công đoàn” theo hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh. Từ đó, tạo sự chủ  động từ khâu tổ chức thực hiện đến quy trình bình xét đối tượng, các thủ tục, hồ sơ, thanh quyết toán và báo cáo định kỳ 6 tháng/lần về LĐLĐ tỉnh. Cùng với các cấp công đoàn, LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ cho các huyện khó khăn.

Gần 4 năm qua, với trên 1tỷ đồng đóng góp vào Quỹ “Mái ấm công đoàn”, cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ tỉnh đã kịp thời chia sẻ, động viên hơn 150 hộ gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống, với mức hỗ trợ tối thiểu là 5 triệu đồng và tối đa không quá 20 triệu đồng. Ngoài ra, các gia đình đều nhận được sự ủng hộ rất lớn sức người, sức của từ người thân, cơ quan, doanh nghiệp, địa phương để hoàn thành ngôi nhà của mình. Trong đó, một số đơn vị đã tổ chức phát động rộng rãi tới đông đảo cán bộ, đoàn viên và CNVC-LĐ đạt hiệu quả cao như: LĐLĐ TP Đà Lạt, LĐLĐ Đức Trọng, LĐLĐ Đạ Huoai, Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành Chè - Cà phê…

Bà Mai Lương Anh, Chủ tịch Công đoàn TP.Đà Lạt cho hay, từ sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP.Đà Lạt đã triển khai rộng khắp đến tất cả CNVC-LĐ thuộc 156 công đoàn cơ sở trực thuộc. Theo đó, giai đoạn từ năm 2009-2011, mỗi CNVC-LĐ đóng góp vào quỹ 12 ngàn đồng/năm; riêng năm 2012, do vật giá leo thang nên mức đóng góp cũng được nâng lên là 15 ngàn đồng/năm. Cùng đó là sự khảo sát kỹ lưỡng qua các khâu đối với các đối tượng được thụ hưởng từ chương trình, để “Mái ấm công đoàn” thật sự được trao cho những hộ gia đình khó khăn, hoạn nạn. Không những thế, LĐLĐ TP Đà Lạt cũng đặt ra quy chế, trong vòng 30 ngày kể từ ngày được nhận tiền, nếu hộ gia đình được hỗ trợ không tiến hành sửa chữa nhà thì quỹ sẽ bị thu hồi và chuyển giao cho người khác và sau khi kết thúc sửa chữa, phải có chứng từ, hoá đơn về tiền vật tư, tiền công… “Từ lúc triển khai đến nay, chúng tôi đã vận động được gần 200 triệu đồng, góp phần sửa chữa 21 căn nhà cho 21 CNVC-LĐ nghèo trên địa bàn thành phố. Những “Mái ấm công đoàn” thường được chúng tôi tổ chức trao tặng vào các dịp ý nghĩa như Tháng công nhân, Tháng 7, Tết Nguyên đán… Ngoài sự đóng góp của các công đoàn viên, hàng năm, chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Công ty TNHH Đô thị Đà Lạt, Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng…” - bà Mai Lương Anh cho biết thêm.

Với số tiền 120 triệu đồng và 12 “Mái ấm công đoàn” được trao cho các đoàn viên công đoàn khó khăn suốt từ năm 2009 đến nay, cũng là kết quả đáng mừng mà Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng đã đạt được. Bà Lê Thị Ánh, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng cho hay, trong suốt thời gian qua, phong trào luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ công chức và đoàn viên công đoàn thuộc 29 Công đoàn cơ sở trực thuộc ngành Y tế. Không có mức quy định chung về số tiền đóng góp, nhưng bằng tấm lòng của mình, những “Mái ấm công đoàn” được trao cho các hộ khó khăn cũng đã và đang dần tăng lên theo từng năm.

Có thể nói “Mái ấm công đoàn” thực sự là một chủ trương lớn, mang đậm tính nhân văn, bởi không chỉ đơn thuần là đem đến cho hộ công nhân nghèo mái ấm che mưa, che nắng, mà đó còn chính là tấm lòng của mỗi thành viên trong giai cấp công nhân luôn đoàn kết, sống với nhau bằng nghĩa, tình.

Thy Vũ