Sân chơi của những người nông dân

03:09, 09/09/2012

Nông dân Lâm Đồng, cũng như hầu hết những người nông dân đất Việt, vốn gắn bó với ruộng đồng, làng xóm, với những cây lúa hạt thóc, đến với “Nhà nông đua tài”, những người nông dân chân chỉ hạt bột đã thể hiện họ không chỉ biết làm ra những nông sản, họ còn biết thể hiện tâm hồn, sức sống, tài năng của mình.

Nông dân Lâm Đồng, cũng như hầu hết những người nông dân đất Việt, vốn gắn bó với ruộng đồng, làng xóm, với những cây lúa hạt thóc, đến với “Nhà nông đua tài”, những người nông dân chân chỉ hạt bột đã thể hiện họ không chỉ biết làm ra những nông sản, họ còn biết thể hiện tâm hồn, sức sống, tài năng của mình. Sân chơi ấy đã cho người nông dân có dịp để khẳng định khả năng, đua tranh với nhau trong tinh thần bình đẳng và đầy nhiệt huyết.

Thí sinh hội thi “Nhà nông đua tài”
Thí sinh hội thi “Nhà nông đua tài”


Cuộc thi “Nhà nông đua tài” lần này đã là lần thứ 5 với mục tiêu tạo ra một sân chơi bổ ích cho bà con. Nói như ông Trần Duy Việt, Chủ tịch Hội Nông dân Lâm Đồng: “Hội thi là dịp để hội viên nông dân thể hiện khả năng, tăng tinh thần đoàn kết, thân ái, đồng thời là dịp để anh chị em tiếp cận thêm nhiều kiến thức phục vụ sản xuất kinh doanh. Đơn vị đoạt giải tại cuộc thi này sẽ tiếp tục tham gia hội thi khu vực và hội thi toàn quốc”. Cuộc thi được tổ chức từ cấp cơ sở, quy tụ được những cá nhân nông dân xuất sắc nhất, những người “nông dân mới” vừa giỏi sản xuất thực tế, vừa có khả năng thể hiện trên sân khấu trước hàng trăm đôi mắt chăm chú theo dõi.

Không thể ngờ, những “anh hai chị ba”, những bạn trẻ nông dân hôm qua còn mải miết bên vườn cà phê, bên vườn rau, luống đậu hôm nay trên sân khấu lại thay đổi, biến hóa đến kỳ lạ. Trong tà áo dài tha thướt hay tà áo mớ ba mớ bảy, khăn rằn áo bà ba, họ biến thành những diễn viên không chuyên ngọt ngào với câu hát dân ca, tha thiết với những ca khúc mới hay rộn ràng trong những vở kịch ngắn. Nội dung thi không có gì xa xôi, vẫn là chuyện làng, chuyện xóm, chuyện trồng rau, trồng cây, chuyện gia đình bà con… nhưng chất chứa nhiều mơ ước của người nông dân, mơ ước về một nông thôn mới no ấm, đoàn kết và ngày càng phát triển.

Ông Lê Đình Bảo, Chủ tịch Hội Nông dân Cát Tiên, đơn vị cực Nam Lâm Đồng cho biết: “Nông dân Cát Tiên đã tổ chức hội thi từ cơ sở, tuyển lựa được đội ngũ những nông dân xuất sắc nhất đi thi cấp tỉnh. Đặc biệt là nông dân bây giờ không như mọi người thường nghĩ là phải có tuổi, rụt rè hay không biết thể hiện, nhiều hội viên còn rất trẻ, được học hành bài bản và rất giỏi trong sản xuất kinh doanh. Hội thi này cũng là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi với các địa phương khác và học thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay trong sản xuất kinh doanh và xây dựng nông thôn mới”. Cũng như Cát Tiên, các Hội Nông dân các huyện, thành khác cũng đã rất chăm chút cho hội thi, từ phần giới thiệu về quê hương, những tiểu phẩm vui xử lý tình huống và cả việc trả lời hàng chục câu hỏi trắc nghiệm. Hội Nông dân Lạc Dương với đội thi hầu hết là bà con người dân tộc thiểu số bản địa đã mang tới một cơn gió cao nguyên nồng nàn, nóng bỏng và đầy sắc màu. Hội Nông dân Đức Trọng chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất về trang phục, các đạo cụ sân khấu và rất xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Cả 12 đội thi của 12 huyện thành đã thể hiện những gì tinh túy nhất cho thấy sự nhiệt tình, tâm huyết và cả sự tập luyện của tập thể đội.

Một ngày thi đã qua và như mọi cuộc thi đều có người thắng, người thua. Cuộc thi “Nhà nông đua tài” lần 5 này, Hội Nông dân huyện Bảo Lâm đã chiến thắng và sẽ bước vào kỳ thi khu vực. Nhưng hơn tất cả những thắng thua, hàng trăm người nông dân đã có một thời gian đua tài vui vẻ, học thêm được biết bao kiến thức bổ ích. Chia tay với hội thi, họ sẽ mang theo trong hành trang những kỷ niệm đẹp, vui và thêm nhiều, rất nhiều khát vọng học hỏi, xây dựng một  nông thôn Lâm Đồng giàu mạnh và ấm no.

DIỆP QUỲNH