Thêm một thước phim về bò tót Cát Tiên

09:09, 28/09/2012

(LĐ online) - Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lâm Đồng cho biết: Sau một thời gian thẩm định, xử lý, VQG Cát Tiên mới đây đã chính thức công bố đoạn video về bò tót nói trên.

(LĐ online) - Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lâm Đồng cho biết: Sau một thời gian thẩm định, xử lý, VQG Cát Tiên mới đây đã chính thức công bố đoạn video về bò tót nói trên. Đây là đoạn video ghi nhận “đàn” bò tót thứ hai tại VQG Cát Tiên trong vòng một năm rưỡi qua.

Con bò tót đực trưởng thành “khuyết một sừng” trong đàn bò tót ghi lại được tại VQG Cát Tiên ngày 10.4.2011.
Con bò tót đực trưởng thành “khuyết một sừng” trong đàn bò tót ghi lại được tại VQG Cát Tiên ngày 10.4.2011.


Theo VQG Cát Tiên, đoạn video bò tót mới nhất này dài 1 phút 42 giây, được ông Vũ Ngọc Duyến quay tại khu vực Núi Tượng của Vườn vào chiều ngày 18.7.2012. Trong đoạn phim này, chỉ có một cá thể bò tót trưởng thành xuất hiện. Đó là một con bò tót đực trưởng thành, một sừng có khả năng bị khuyết tật (đã gãy và mọc lại, sừng bên trái của con vật). “Đây là đoạn phim được quay ở bối cảnh tự nhiên, không lồng ghép, không sử dụng kỹ xảo” – một cán bộ chuyên môn của Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết. Điều đặc biệt đáng lưu tâm là, theo nhận định của các cán bộ chuyên môn, con bò tót đực trưởng thành trong đoạn video này rất có thể là con đực trong quần thể bò tót được ghi nhận cách nay khoảng  một năm rưỡi cũng bằng video tại VQG Cát Tiên.

Theo thông tin do VQG Cát Tiên công bố, ngày 10.4.2011, một cộng tác viên của Vườn tên là Tăng A Pẩu đã ghi lại vào máy quay phim một đàn bò tót 13 cá thể. “Đây là một đàn bò tót có số lượng cá thể khá lớn lần đầu tiên được ghi nhận tại VQG Cát Tiên. Và điều đáng nói là trong quần thể này, có cả những con non cùng sống chung trong bầy đàn với những cá thể trưởng thành” – ông Trần Văn Thành, nguyên GĐ VQG Cát Tiên (một trong những người trực tiếp thẩm định đoạn video nói trên lúc đó) cho biết. CTV Tăng A Pẩu nói rằng ông đã “phục” đến hơn một năm mới quay được đàn bò tót 13 con tại Núi Tượng thuộc VQG Cát Tiên. Theo các cán bộ chuyên môn của Vườn, do loài thú này rất thính tai nên chỉ hơn một phút sau, cả đàn bò 13 con đã “vượt” ra ngoài ống kính của Tăng A Pẩu. Tuy vậy, một trong 13 con bò tót đã lọt vào ống kính của Tăng A Pẩu đến nay vẫn còn dễ nhận diện là con bò tót đực trưởng thành có sừng bên trái bị khuyết tật. Để “nhận diện” rõ hơn cá thể bò tót này, chúng tôi đã ghi lại (chụp lại) hình ảnh một con bò tót ở hai đoạn video được quay cách nhau gần một năm rưỡi và điểm quay rất có thể là một (khu vực Núi Tượng).

Con bò tót đực trưởng thành “khuyết một sừng” và “đơn độc” trong đoạn băng hình ghi được cũng tại VQG Cát Tiên ngày 18.7.2012 (ảnh chụp lại qua băng hình: KD)
Con bò tót đực trưởng thành “khuyết một sừng” và “đơn độc” trong đoạn băng hình ghi được cũng tại VQG Cát Tiên ngày 18.7.2012 (ảnh chụp lại qua băng hình: KD)


Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Thành, cách nay hơn một năm, quần thể bò tót ở VQG Cát Tiên có từ 110 – 120 cá thể, sống theo bầy đàn (19 – 22 đàn). Trong Sách Đỏ VN, bò tót (Bos gaurus) được xếp vào dạng nguy cơ tuyệt chủng cao. Ở VQG Cát Tiên, bò tót là một trong 113 loài thú hoang dã thuộc 38 họ và 12 bộ đã được ghi nhận; và là một trong 43 loài có nguy cơ tuyệt chủng. Như vậy, theo chúng tôi, con bò tót đơn độc trong video mới nhất với con bò tót trong đàn bò tót 13 con trong video cách nay gần một năm rưỡi có phải là một hay không thì còn (và rất cần thiết) phải kiểm tra lại bằng các biện pháp nghiệp vụ. Và, vì sao con bò tót này trở nên “đơn độc” cũng là vấn đề đáng lưu tâm! Được biết, trong các năm từ 2006 – 2009, VQG Cát Tiên đã triển khai thực hiện dự án “Bảo tồn các loài bò lớn hoang dã” dưới sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Pháp và Quỹ Môi trường toàn cầu Pháp (FFEM) với tổng kinh phí 580.000EU. Mục tiêu của dự án này đặt ra là “Góp phần bảo tồn nguồn gen các loài động vật hoang dã, và đặc biệt là bảo tồn nguồn gen các loài bò hoang dã với mục tiêu duy trì nguồn gen để cải thiện đàn bò nuôi”.

Hiện, thước phim mới nhất về “một cá thể” bò tót được ghi tại VQG Cát Tiên đang được rất nhiều cán bộ chuyên môn quan tâm!

Khắc Dũng