Thiếu lớp mầm non, chậm hoàn thành phổ cập

02:09, 18/09/2012

Trường xuống cấp, lại thiếu lớp, không đảm bảo điều kiện tối thiểu cho việc dạy và học của các cháu mầm non.

Trường xuống cấp, lại thiếu lớp, không đảm bảo điều kiện tối thiểu cho việc dạy và học của các cháu mầm non. Hiện trạng này khá phổ biến ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Các trường đều phải mượn hội trường thôn hoặc nhà dân để học.

Trường Mầm non Lộc Nam trông “bắt mắt”, nhưng mái đã xuống cấp nghiêm trọng!
Trường Mầm non Lộc Nam trông “bắt mắt”, nhưng mái đã xuống cấp nghiêm trọng!


Lộc Nam, Lộc Thành, Lộc Tân, Tân Lạc, Lộc Bắc và Lộc Bảo là những xã thiếu trường và lớp mầm non nghiêm trọng nhất của huyện Bảo Lâm. Tại xã Lộc Nam, Trường Mầm non Lộc Nam được xây dựng từ năm 1979. Hàng năm, nhà trường đều vận động phụ huynh học sinh đóng góp để tu sửa lại trường, tạo điều kiện để các cháu học tập. Thế nhưng, đến hiện tại, dù các phòng được sơn phết lại rất đẹp mắt, nhưng phần “lõi” bên trong và mái ngói đã hư hỏng nặng. Nhà trường có ý định tu sửa lại, nhưng không dám cho người leo lên mái vì kèo, cột cũng đã rệu rã. Trong năm học này, Trường Mầm non Lộc Nam có 13 lớp với 420 học sinh; trong đó, có 7 lớp ở điểm trường chính (gồm  4 lớp 5 tuổi, 1 lớp 3 tuổi, 2 lớp 4 tuổi) và 6 lớp 5 tuổi ở các điểm lẻ. Cô Phạm Thị Chín, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Các lớp điểm lẻ chủ yếu là sử dụng cơ sở vật chất do các tổ chức từ thiện xây dựng hoặc mượn hội trường thôn. Tại các điểm lẻ, trường vẫn tổ chức cho các cháu học 2 buổi/ngày, nhưng có 3 điểm các cháu phải mang cơm theo để ăn trưa, 3 điểm các cháu về nhà buổi trưa và chiều đến học tiếp. Nguyên nhân không thể tổ chức ăn và ngủ trưa cho các cháu là vì hầu hết các điểm lẻ đều thiếu nước sinh hoạt và nhà vệ sinh. Cũng theo cô Chín, với cơ sở vật chất như hiện tại, thì chỉ mới đáp ứng chương trình giáo dục mầm non. Đối với những chương trình cần phải trang bị máy vi tính, thì trường chỉ mới trang bị cho 4 lớp ở điểm chính; các lớp ở điểm lẻ không thể trang bị vì không thể quản lý được. Theo lộ trình, trong năm học này, xã Lộc Nam sẽ hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Trường Mầm non Lộc Nam cũng cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành phổ cập. Tuy nhiên, với điều kiện như hiện tại thì không biết kết quả sẽ đạt đến đâu.

Thiếu lớp cho mầm non 5 tuổi đã kéo theo thiếu lớp cho trẻ 3, 4 tuổi. Với việc chỉ mở được 1 lớp 3 tuổi và 2 lớp 4 tuổi như hiện tại, thì còn hàng trăm phụ huynh ở xã Lộc Nam có nhu cầu cho con đi học nhưng không được. Bà Hoàng Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, cho biết: Trong xã hiện có khoảng 600 cháu 3, 4 tuổi. Thế nhưng, chỉ có khoảng 100 cháu được đến trường, còn lại 500 cháu không có lớp để học. Trong đó, trẻ 3 tuổi là 300 cháu và trẻ 4 tuổi là 200 cháu. Với nhu cầu như hiện tại, thì xã cần phải có 2 trường mầm non nữa mới có thể đáp ứng.

Tương tự xã Lộc Nam, Trường Mầm non xã Lộc Tân hiện mới chỉ có 4 phòng học, trong khi nhu cầu phải cần đến 8 phòng học. Trường phải đi mượn hoặc thuê nhà dân để dạy học. Điều này ảnh hưởng đến việc học tập, vì mỗi khi thôn họp, các cháu phải nghỉ học. Cá biệt, xã Tân Lạc là địa bàn duy nhất của huyện Bảo Lâm chưa có cơ sở vật chất trường mầm non. Do đó, Trường Mầm non Tân Lạc đang phải học chung với Trường Tiểu học và THCS Tân Lạc.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Bảo Lâm, hiện toàn huyện có 18 trường mầm non công lập và 1 trường mầm non tư thục. Trong những năm gần đây, số cháu trong độ tuổi mẫu giáo tăng nhiều; trong khi cơ sở vật chất trường lớp lại không tăng, gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục. Hiện, bậc mầm non còn có 36 phòng học mượn và 35 phòng học tạm, chưa đủ điều kiện theo quy định. Ông Lê Đức, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Bảo Lâm, cho biết: Thực hiện chương trình phổ cập, huyện đang ưu tiên cơ sở trường lớp cho trẻ 5 tuổi. Chỉ những xã, thị trấn có khả năng, mới mở thêm lớp 3, 4 tuổi. Đến nay, toàn huyện Bảo Lâm chỉ mới có 2 xã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, là Lộc Quảng và B’Lá. Trong năm nay, Phòng xây dựng lộ trình để hoàn thành phổ cập cho xã Lộc Ngãi, Lộc Nam và thị trấn Lộc Thắng. Nếu theo đúng lộ trình và tiêu chí phổ cập mầm non, phải đến năm 2015, huyện Bảo Lâm mới có thể hoàn thành chương trình phổ cập mầm non 5 tuổi.

Đông Anh - Linh Đan