Nơi khơi nguồn đạo pháp trên cao nguyên

03:09, 16/09/2012

Đà Lạt chiều se lạnh, chúng tôi ghé thăm chùa  Linh Quang (số 133 đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP Đà Lạt) – nơi đặt nền móng, khơi nguồn đạo pháp tại Lâm Đồng. Đây là ngôi chùa được vua Bảo Đại ban biển ngạch sắc tứ nên chùa được gọi là Tổ Đình Sắc tứ Linh Quang.

Đà Lạt chiều se lạnh, chúng tôi ghé thăm chùa  Linh Quang (số 133 đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP Đà Lạt) – nơi đặt nền móng, khơi nguồn đạo pháp tại Lâm Đồng. Đây là ngôi chùa được vua Bảo Đại ban biển ngạch sắc tứ nên chùa được gọi là Tổ Đình Sắc tứ Linh Quang.

Quang cảnh chùa Linh Quang
Quang cảnh chùa Linh Quang

 
Khơi nguồn đạo Phật

Thượng tọa Thích Thanh Tân – Trụ trì chùa Linh Quang đón chúng tôi bằng phong thái niềm nở, đôn hậu. Thầy đưa chúng tôi ngược dòng thời gian đến thăm ngôi chùa từ những ngày đầu tiên. Ngày ấy là năm 1921, Hòa thượng Thích Nhơn Thứ, người tỉnh Phú Yên, pháp danh Tâm Trung, pháp tự Nghĩa Đạo thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43, theo chân đoàn người di dân từ Khánh Hòa vào Đà Lạt lập nghiệp. Lúc bấy giờ, nơi đây chỉ là rừng thiêng thú dữ, quanh năm sương mù rét lạnh, dân cư thưa thớt. Sau khi tìm được một khu đất hẻo lánh rộng khoảng 1 ha trên một ngọn đồi chưa có người khai phá, Hòa thượng dừng chân và tạo dựng một ngôi thảo am mái tranh, vách đất đặt tên hiệu là Linh Quang tự. Ngoài việc tu tập hành trì, hoằng dương chánh pháp, khai nguồn đạo phật tại đất Lâm Đồng (lúc này còn mang tên Đồng Nai Thượng), Hòa thượng Nhân Thứ còn được biết đến như một vị Thiền sư võ nghệ cao cường, y thuật uyên thâm chữa được nhiều bệnh nan y cho bà con. Tiếng lành đồn xa, tín đồ phật tử về tu học ngày một đông. Đến năm 1933, Hòa thượng đã cho xây dựng chùa Linh Quang thành ngôi Tam Bảo vách gỗ lợp tôn.

Năm 1938, do cảm mến đức độ của Hòa thượng và được biết Linh Quang Tự là ngôi chùa đầu tiên tại vùng đất “Hoàng Triều Cương Thổ”, Đức Đoan Huy Hoàng Thái Hậu và vua Bảo Đại đã ban biển ngạch sắc tứ cho chùa ghi rõ: “Sắc tứ Linh Quang tự, Bảo Đại thập tam niên, cửu ngoạt nhị thập thất nhựt, Lễ Công Bộ Đại Thần Tôn Thất Quảng cung khắc”. Từ đây, chùa Linh Quang được xem là ngôi chùa đầu tiên và là ngôi Tổ Đình của Phật giáo tỉnh Lâm Đồng.

Sử sách ghi lại, vào năm Mậu Thân 1968, ngôi chùa còn là nơi nuôi giấu bộ đội nên sau đó đã bị bom Mỹ phá hủy, một số Chư Tăng trong chùa lúc ấy cũng đã bị thương vong. Về sau, được sự cúng dường của phật tử, ngôi chùa từng bước được sửa sang, trùng tu, tiếp tục sự nghiệp hoằng dương đạo pháp…

Tiếp dẫn hậu lai

Đến nay, trụ trì đời thứ tư của ngôi Tổ Đình Linh Quang là Thượng Tọa Thích Thanh Tân (vào ở Chùa từ năm 1965), hiện là Phó Ban Trị sự Tỉnh Hội Phật Giáo Lâm Đồng kiêm Trưởng Ban Từ thiện Phật giáo Lâm Đồng. Thượng tọa tiếp tục sửa sang, kiến tạo cho chốn tổ ngày càng trang nghiêm.  

Ngôi chùa được thừa hưởng từ một kiến trúc cổ kết hợp giữa nghệ thuật Trung Hoa và Việt Nam, mái kép uốn cong tại bốn góc của nóc chùa được chạm trổ Long, Lân, Quy, Phụng. Ngôi tiền sảnh có lối kiến trúc 3 gian, hai chái có mái kép, trên hai đầu đỉnh nóc có gắn hai con Rồng theo thế hồi Long, cùng chầu vào một mặt hổ phù, phía trên mặt hổ phù là bánh xe chuyển Pháp Luân. Năm Canh Thìn 2000, chùa xây dựng tượng đài Quan Thế Âm thị hiện trên thân rồng dài 100m, đường kính 2m, tượng trưng cho một thế kỷ trăm năm hưng thịnh, trường tồn của đạo pháp và dân tộc. Đặc biệt, phía trước chùa có con đường uốn cong dài 200m, có đắp 10 bức tranh về lược sử Đức Phật từ sơ sanh đến nhập diệt, 5 vị Tổ thiền tông từ Tây Thiên Đông độ đến Việt Nam…Năm 2005, Festival hoa Đà Lạt đầu tiên được tổ chức, ngôi chùa đã được UBND thành phố Đà Lạt công nhận là “Hoa viên xanh”.

Thượng tọa Thích Thanh Tân cho biết, trong những năm qua, chùa luôn đi đầu trong công tác từ thiện xã hội, xuất phát từ tinh thần của đạo Phật. Hai mươi lăm năm về trước, chùa đã từng nuôi 50 người già cả neo đơn. Về sau, chùa thường xuyên cấp phát học bổng cho sinh viên nghèo 1 triệu đồng/suất. Năm 2010, chùa đã về thôn Thanh Tân, xã Tam Thăng, huyện Tam Kỳ, Quảng Nam hỗ trợ 100 trẻ em nghèo, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng và duy trì lâu dài sự  giúp đỡ này. Đặc biệt, vào dịp Rằm tháng tư, tháng 7 và ngày 25 tết âm lịch hàng năm, chùa thực hiện hỗ trợ người tàn tật, người già neo đơn 70 suất quà trị giá hơn 100 triệu đồng. Hoạt động từ thiện xã hội thường được Chùa chọn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, vùng bị thiên tai, lũ lụt để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

Tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức, nhà chùa tiếp tục nuôi dưỡng, giáo dục các thế hệ Chư Tăng giữ vững và phát huy truyền thống đạo pháp của vị Tổ Bổn sư, lấy “Tâm Phật” làm trọng, lấy tinh thần từ bi cứu khổ của Đức Phật để cứu giúp người hoạn nạn. Vì thế, chùa là địa chỉ ấm áp tình người của những mảnh đời bất hạnh.

Tổ Đình Sắc tứ Linh Quang tính đến nay đã tròn 91 năm. Cổ Tự Linh Quang còn được biết đến như một địa danh tham quan du lịch tâm linh nổi tiếng của thành phố Đà Lạt, tiếp nối hành trình cho du khách và phật tử hành hương qua miền cao nguyên xinh đẹp.

Hồ Nguyệt