Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng và phát huy vị thế về giáo dục

04:09, 02/09/2012

Là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học, từ nhiều năm qua, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã không ngừng tăng cường cơ sở vật chất hạ tầng CNTT...

Là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học, từ nhiều năm qua, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã không ngừng tăng cường cơ sở vật chất hạ tầng CNTT. Đồng thời, chăm lo bồi dưỡng kiến thức tin học và kỹ năng CNTT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành vì mục tiêu chung là nâng cao chất lượng, giữ vững và phát huy vị thế của một trong những tỉnh dẫn đầu khu vực Tây Nguyên về giáo dục.

Giờ thực hành tin học của học sinh Trường THPT Trần Phú, Đà Lạt
Giờ thực hành tin học của học sinh Trường THPT Trần Phú, Đà Lạt


Từ năm học 2006 - 2007, khi triển khai việc đổi mới giáo dục, Bộ GD - ĐT đã nhấn mạnh “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học; tăng cường ứng dụng CNTT vào các hoạt động của nhà trường, nhất là ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục”. Sớm nhận thức điều đó, Sở GD - ĐT Lâm Đồng luôn chú trọng công tác ứng dụng CNTT trong các hoạt động của ngành, đầu tư các phần mềm ứng dụng CNTT, chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng kiến thức CNTT cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) đã được nâng cao ở các bộ môn theo hướng ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp quản lý và dạy học. Do đó, tất cả CBQL và hầu hết GV đã sử dụng hệ thống email để liên lạc và sử dụng các trang web để khai thác thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động quản lý và dạy học.

Sở GD - ĐT Lâm Đồng đã tích cực tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho công tác dạy tin học và ứng dụng CNTT. Đến nay, 100% các trường THCS, THPT có từ một đến hai phòng máy tính nối mạng, trung bình đạt chỉ tiêu tỉ lệ tối đa 2 học sinh/máy. Đặc biệt, ngành đã ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng tối thiểu 2 máy tính và thiết bị ngoại vi cho các trường ở vùng khó khăn để GV có điều kiện tiếp cận với CNTT, với Internet. Từ năm học 2008 – 2009, Sở GD – ĐT Lâm Đồng đã củng cố mạng lưới phụ trách về CNTT trong toàn ngành, hiện nay, 100% các phòng GD – ĐT, các đơn vị trường học đều có cán bộ cốt cán chuyên trách về CNTT để tiếp thu và triển khai những nội dung liên quan đến lĩnh vực CNTT cho đơn vị mình. Lâm Đồng cũng là một trong những tỉnh đã phủ kín mạng Internet đến các trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn, 12/12 phòng GD – ĐT đã có website.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đã phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi và lòng ham mê của CBQL, của người GV khi triển khai làm chuyên môn, soạn bài giảng bằng giáo án dạy học tích cực với việc ứng dụng CNTT. Tại các kỳ thi GV giỏi cấp tỉnh, ngành GD Lâm Đồng đã khuyến khích GV soạn giảng một tiết dạy bằng các phương pháp dạy học tích cực với việc ứng dụng CNTT. Nhiều GV đã mạnh dạn đăng ký tham gia và bước đầu việc ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp giảng dạy mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong dạy và học. Đối với học sinh, được học tập bằng phương pháp dạy học tích cực giúp các em tiếp cận kiến thức tốt hơn, sinh động và cuốn hút hơn với môn học. Sở GD – ĐT Lâm Đồng cũng đã sớm áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, họp qua mạng bằng việc sử dụng các công nghệ truyền hình (video), qua trang web và qua đàm thoại theo hướng dẫn của Cục CNTT và gởi văn bản Quy định về phòng họp trực tuyến đến các đơn vị trực thuộc. Sở cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn sử dụng CNTT cho CBQL, GV toàn ngành. Với khẩu hiệu “Mỗi thầy giáo, cô giáo, CBQL phải có ít nhất một sản phẩm sáng tạo”, trong những năm qua, ngành GD Lâm Đồng đã có trên 15.000 sản phẩm sáng tạo, có sản phẩm được tuyển chọn và đóng góp tài nguyên vào thư viện điện tử để chia sẻ dùng chung qua website của Bộ GD – ĐT.

Từ năm học 2008 - 2009, Bộ GD - ĐT chính thức đưa chỉ tiêu thi đua về ứng dụng CNTT trở thành một tiêu chí để đánh giá và biểu dương các cơ sở giáo dục và các cá nhân đóng góp tích cực về ứng dụng CNTT trong giáo dục. Và cũng trong năm học 2008 - 2009, Sở GD - ĐT Lâm Đồng đã được Bộ GD - ĐT tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng CNTT. Việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học ở ngành Giáo dục Lâm Đồng đã phát huy được hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học ở địa phương, để Lâm Đồng luôn giữ vững và phát huy vị thế về giáo dục.

Tuấn Hương