Vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

03:09, 20/09/2012

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được người dân xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt hưởng ứng nhiệt tình mạnh mẽ bằng việc tích cực hiến kế, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến cây để xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được người dân xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt hưởng ứng nhiệt tình mạnh mẽ bằng việc tích cực hiến kế, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến cây để xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng tại địa phương. Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Thọ đã thành công trong việc phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Một góc nông thôn mới xã Xuân Thọ
Một góc nông thôn mới xã Xuân Thọ


Để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, thời gian qua, xã Xuân Thọ đã tiến hành công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Xã Xuân Thọ xác định mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình là tổ chức cuộc sống của dân cư nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, giữ gìn bản sắc văn hóa và môi trường sinh thái, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương. Chương trình xây dựng NTM nơi đây cũng được triển khai theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Qua đó, nhằm khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng của nông dân vào công cuộc xây dựng nông thôn cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm những quyền lợi chính đáng của người nông dân. Vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM ở Xuân Thọ được thể hiện bằng việc người dân trực tiếp tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện quy hoạch NTM tại địa phương. Tất cả các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của người dân và do người dân bàn bạc, đề xuất, quyết định. Trong các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở, chính quyền địa phương cũng để người dân quyết định cái gì làm trước, cái gì làm sau, làm như thế nào và đóng góp bao nhiêu phù hợp với nguồn lực của chính họ, của địa phương và của Trung ương hỗ trợ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Khi lòng dân đã tỏ, ý dân đã thuận thì công tác vận động đóng góp xây dựng các công trình NTM tại địa phương cũng khá dễ dàng và hiệu quả. Sau gần 2 năm tham gia xây dựng NTM, người dân xã Xuân Thọ đã đóng góp hàng chục tỷ đồng tiền mặt, hàng chục ngàn ngày công, hàng trăm héc ta đất và hàng triệu cây xanh các loại để phục vụ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng NTM tại địa phương.

Về xã Xuân Thọ hôm nay, những ngôi nhà khang trang không ngừng được mọc lên, đường làng ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa bằng phẳng, sạch sẽ, những mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đã được người dân đầu tư ngày một nhiều và nhiều công trình hạ tầng cơ sở tại địa phương tiếp tục được đầu tư triển khai xây dựng. Vai trò, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM ngày càng hiện rõ: Xuân Thọ đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM (những tiêu chí đã đạt gồm: quy hoạch, điện, cơ sở vật chất trường học, bưu điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, thu nhập và an ninh trật tự xã hội). Trên cơ sở những tiêu chí đã đạt được, xã Xuân Thọ đang tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, phát huy nội lực tại chỗ, tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước để hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại. Ông Ngô Văn Dũng – Chủ tịch UBND kiêm Phó Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Xuân Thọ cho biết: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thọ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để chung tay xây dựng NTM tại địa phương. Sự thành công trong xây dựng NTM tại địa phương không thể thiếu vai trò chủ thể của người dân. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân để sớm hoàn thành nốt các tiêu chí xây dựng NTM còn lại. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2013 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM”.

Như vậy, phát huy vai trò chủ thể của người dân là một chủ trương đúng đắn của xã Xuân Thọ nhằm huy động nội lực xây dựng phát triển địa phương. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM ở xã Xuân Thọ thực sự là bài học kinh nghiệm quý giá để nhiều địa phương khác học tập, làm theo.

DUY NGUYỄN