Chặng đường 25 năm tạo cơ sở vững chắc để Lâm Hà bước vào giai đoạn phát triển cao hơn (*)

04:10, 29/10/2012

Trích bài phát biểu của đồng chí Huỳnh Đức Hoà – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập huyện Lâm Hà

(Trích bài phát biểu của đồng chí Huỳnh Đức Hoà – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập huyện Lâm Hà)

Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tĩnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.


… Chặng đường 25 năm qua đã khẳng định bước trưởng thành của Đảng bộ huyện Lâm Hà lãnh đạo nhân dân thực hiện đường lối đổi mới đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện, thể hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về sự điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập huyện nhằm khai thác, huy động tối đa năng lực của địa phương trong phát triển kinh tế. Kết quả đó là niềm tự hào, là động lực và cơ sở vững chắc để địa phương bước vào giai đoạn phát triển cao hơn trong những năm tới, xây dựng Lâm Hà ngày càng giàu đẹp.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 25 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Lâm Hà được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất – đây là phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, là niềm vinh dự, tự hào không những đối với huyện Lâm Hà mà còn đối với cả Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Lâm Hà về những thành tựu to lớn đạt được trong 25 năm qua.

Cũng trong buổi lễ trang trọng này, cho phép tôi thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, xin được bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước trong cả thời gian xây dựng vùng kinh tế mới Hà Nội tại Đức Trọng trước đây và trong quá trình xây dựng huyện Lâm Hà ngày nay. Chúng ta không thể nào quên những năm tháng khó khăn, gian khổ trong những ngày đầu xây dựng vùng KTM Hà Nội và những ngày đầu khi mới thành lập huyện. Nhưng với tinh thần cách mạng tiến công, với quyết tâm cao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân của huyện đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, để chúng ta có được huyện Lâm Hà ổn định và phát triển như ngày hôm nay.

Sau hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, tỉnh Lâm Đồng đã có bước phát triển vượt bậc, thực hiện được mục tiêu thoát khỏi tình trạng chậm phát triển, đây là nền tảng vững chắc và động lực mạnh mẽ để chúng ta tiếp tục công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, đòi hỏi sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ và nhân dân huyện Lâm Hà. Vì vậy, tôi đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân huyện Lâm Hà cần nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ 9 Đảng bộ tỉnh, cũng như Nghị quyết lần thứ 6 Đảng bộ huyện đề ra, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm là:

Trước hết, lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, quyết tâm đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, được nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Thứ hai, trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội cần xác định lợi thế của huyện Lâm Hà, là địa phương có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai; tiềm năng lao động dồi dào, trình độ dân trí khá đồng đều, nhân dân cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất, có truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp nhau; thuận lợi thông thương giao lưu giữa các huyện trong tỉnh và được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh, sự hỗ trợ về nhiều mặt của Đảng bộ và nhân dân, thành phố Hà Nội, của các thành phố và các tỉnh bạn, của các huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là những yếu tố rất thuận lợi cần phải chú ý để có những giải pháp thật cụ thể, khai thác một cách có hiệu quả, phục vụ cho sự phát triển của huyện trong những năm tới.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững; tập trung phát triển công nghiệp chế biến, dịch vụ, thực hiện tốt nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tập trung chỉ đạo triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Chú trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lực lượng lao động tại địa phương.

Thứ ba, thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cả những năm trước mắt và lâu dài, nhất là các dự án và điểm dân cư đô thị... Tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất hợp lý, dành quỹ đất cho các dự án thu hút đầu tư công nghiệp, dịch vụ, các công trình phúc lợi xã hội, hệ thống đường giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hoá cộng đồng.

Thứ tư, hết sức quan tâm các vấn đề phát triển văn hoá - xã hội, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá " trong các khu dân cư; giữ gìn và phát triển văn hoá các vùng miền, nhất là văn hoá đồng bằng sông Hồng, văn hoá Tây Nguyên, đảm bảo tính chất "tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".

Giữ vững và phát huy thành tích trong giáo dục -  đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực cho yêu cầu phát triển của địa phương và của tỉnh; thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và người nghèo.

Thứ năm, thực hiện tốt chủ trương của Trung ương và của tỉnh về bảo vệ quốc phòng, an ninh, xây dựng Lâm Hà thành khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm; củng cố và tăng cường hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chủ động nắm bắt, kịp thời đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn lợi dụng dân tộc, tôn giáo để phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc; giải quyết kịp thời các vấn đề mới phát sinh, bức xúc ngay tại cơ sở, đảm bảo ổn định quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân huyện Lâm Hà phát huy truyền thống và những kết quả đạt được sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng Lâm Hà ngày càng giàu đẹp, tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa vào sự phát triển chung của tỉnh.

* Tít do Toà soạn đặt