Hội CCB tỉnh Lâm Đồng - chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân

04:10, 28/10/2012

Trong nhiệm kỳ 2007 - 2012, dưới sự lãnh đạo của BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ IV đề ra.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, cán bộ, hội viên CCB các cấp trong tỉnh luôn gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân; đoàn kết, nêu cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng Lâm Đồng ngày càng phát triển, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các CCB
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các CCB


Trong nhiệm kỳ 2007 - 2012, dưới sự lãnh đạo của BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ IV đề ra.

Các cấp Hội CCB trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên cán bộ, hội viên tích cực thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “CCB tham gia phòng chống tội phạm”, gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, người thân tham gia xây dựng nông thôn mới… Hệ thống tổ chức Hội không ngừng được củng cố và phát triển. Trong 5 năm, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động và kết nạp được 5.996 hội viên; thành lập mới 1 tổ chức Hội cấp trên cơ sở (Hội CCB Khối Doanh nghiệp), 18 Hội cơ sở và 129 chi hội. Đến nay, toàn tỉnh có 14 tổ chức Hội cấp trên cơ sở, 209 Hội cơ sở, 1.414 chi hội với tổng số 23.754 hội viên. Hoạt động của Hội tập trung hướng về cơ sở, lấy xây dựng tổ chức Hội cơ sở làm trọng tâm, xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên làm then chốt; thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, cải tiến nội dung công tác, nội dung sinh hoạt Hội gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Hàng năm, Hội CCB tỉnh và các Hội cấp trên cơ sở đều đạt TSVM, có từ 92 - 96% tổ chức Hội cơ sở đạt TSVM, từ 93 - 95% hội viên đạt tiêu chuẩn Hội viên CCB gương mẫu và từ 92 - 95% hộ gia đình hội viên CCB đạt Gia đình văn hóa.

Trong hoạt động, các cấp Hội luôn xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu là tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN. Các cấp Hội và cán bộ, hội viên luôn quán triệt và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động góp phần cho Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016) thành công. Toàn tỉnh hiện có 1.513 cán bộ, hội viên CCB trúng cử vào cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015; có 2 CCB trúng cử đại biểu Quốc hội; 1.274 cán bộ, hội viên trúng cử HĐND các cấp; có 182 hội viên được bầu làm chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện, xã, phường, thị trấn và phần lớn cán bộ thôn, tổ dân phố trong tỉnh đều do CCB đảm nhiệm. Các cán bộ, hội viên đang đảm nhiệm chức danh Đảng, chính quyền đều tích cực hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Với tình cảm đồng chí, đồng đội, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất - kinh doanh, khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đồng thời tổ chức tư vấn và đào tạo nghề, phát triển ngành nghề cho CCB, cựu quân nhân và con em CCB. Mặt khác, Hội còn tích cực khai thác, huy động các nguồn vốn vay giúp các hội viên phát triển sản xuất - kinh doanh. Nếu như năm 2007, toàn tỉnh mới chỉ huy động được gần 60 tỷ đồng, thì đến năm 2012 con số này là 288 tỷ đồng, giúp cho hàng ngàn hộ hội viên nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đến nay, toàn tỉnh có 11.756 hộ hội viên CCB có kinh tế khá và giàu, chiếm trên 50% hộ hội viên trong toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, bằng các nguồn lực huy động được, Hội CCB các cấp đã tham gia xóa 589 nhà tạm, nhà dột nát của hội viên. Riêng nội bộ Hội CCB các cấp đã giúp nhau 28.921 ngày công và 2.691 triệu đồng xây 42 nhà tình thương, tình nghĩa, tình đồng đội và xóa 107 nhà tạm cho hội viên.

Phát huy những thành tích, kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội CCB tỉnh tiếp tục vận động CCB đoàn kết, giữ vững và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, xây dựng tổ chức Hội TSVM; nêu cao tinh thần tự lực, động viên CCB giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, tham gia tích cực, có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với phong trào thi đua ở cơ sở, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng với các cấp, các ngành xây dựng quê hương Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.

LÊ HỮU TÚC