“Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới

03:10, 18/10/2012

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 1128- CV/TU ngày 26/3/2012 về việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có kế hoạch, hướng dẫn triển khai cụ thể, đã và đang được thực hiện tương đối sôi nổi ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, về đích sớm hơn kế hoạch đề ra; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 1128- CV/TU ngày 26/3/2012 về việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có kế hoạch, hướng dẫn triển khai cụ thể, đã và đang được thực hiện tương đối sôi nổi ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Thanh niên tình nguyện về giúp dân dựng nhà, làm đường
Thanh niên tình nguyện về giúp dân dựng nhà, làm đường


Trong quá trình triển khai, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chỉ đạo rất cụ thể như: “Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM phải được cụ thể bằng những “mô hình, điển hình” dân vận khéo có tác động thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng NTM tại địa phương, do vậy cần phải sâu sát thực tế, nghiên cứu tìm hiểu những vấn đề khó khăn, vướng mắc tồn tại đã lâu mà chưa giải quyết được, hoặc những vấn đề mới phát sinh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống mọi mặt của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM để tham mưu cho cấp ủy tập trung chỉ đạo, hệ thống chính trị “khéo” tuyên truyền, vận động thực hiện đạt hiệu quả cao”. Chính vì vậy, ngay từ khi phát động, các cơ quan chức năng liên quan như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động và TBXH, Sở Tài chính… đã chủ động phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng NTM, đã phân công cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống giúp đỡ cơ sở, hướng dẫn cách thức, quy trình, các bước triển khai, các cơ chế, chính sách hiện hành về xây dựng NTM. Qua đó, đã tạo mối quan hệ nhịp nhàng, trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng với Mặt trận, đoàn thể và chính quyền cơ sở.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch và lập đề án cho toàn bộ các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quy hoạch NTM. Đồng thời, tập trung nguồn lực đầu tư cho xã Tân Hội (xã điểm của Trung ương), 11 xã điểm của tỉnh và các xã ưu tiên trong giai đoạn 2010 - 2015. Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, đến nay đã có 8/12 huyện, thành phố phê duyệt chương trình nông thôn mới cấp huyện, 33/39 xã ưu tiên hoàn thành phê duyệt đề án nông thôn mới cấp xã, các xã còn lại đang triển khai thực hiện. Đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn ở 118/118 xã ; trong tổng số 39 xã ưu tiên có 2 xã đạt từ 12 - 14 tiêu chí, 4 xã đạt từ 10 - 11 tiêu chí , 8 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí, 20 xã đạt từ 5 - 7 tiêu chí, 5 xã đạt dưới 5 tiêu chí, 12 xã ưu tiên ngoài danh sách hầu hết đạt dưới 5 tiêu chí.

Riêng đối với xã Tân Hội - xã điểm của Trung ương xây dựng NTM, so với bộ tiêu chí quốc gia về NTM, đến nay, Tân Hội đã đạt 14/19 tiêu chí, trong 5 tiêu chí còn lại thì 4 tiêu chí thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường theo báo cáo của huyện, xã sẽ phấn đầu từ nay đến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành. Riêng cơ cấu về lao động chưa thể hoàn thành trong thời gian ngắn vì đặc điểm của xã chủ yếu là thuần nông.

Theo nhận định của đại bộ phận nhân dân, sau hơn 2 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn mới ở xã Tân Hội đã có sự thay đổi đáng kể,  đổi mới một cách đồng bộ trên tất cả các mặt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, an ninh trật tự được đảm bảo. Về kinh tế, cơ cấu kinh tế đã được chuyển dịch, giảm tỷ trọng nông nghiệp còn 64% (năm 2008 là 87%), tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ lên 36% (năm 2008 là 13%), giá trị sản xuất bình quân đạt 96 triệu đồng/ha/năm, thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/ha/năm (tăng 25% so với năm 2009). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,8% xuống còn 2,1%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,5 triệu đồng/năm (năm 2008 là 11,4 triệu đồng). Đã huy động được trên 300 tỷ đồng phục vụ cho các chương trình mục tiêu, trong đó đáng chú ý là huy động được sự đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp được trên 20 tỷ đồng. Đây là sự nỗ lực rất cao trong qúa trình tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực của các tổ chức, đoàn thể chính trị từ tỉnh đến xã.

Về văn hóa - xã hội - môi trường và an ninh trật tự, phong trào xây dựng đời sống văn hóa “nông thôn mới” được đẩy mạnh. Vai trò, trách nhiệm của ban vận động xây dựng NTM được phát huy trong quá trình xây dựng thôn văn hóa, xã văn hóa, gia đình văn hóa. Vai trò của các tổ chức hội đã “khéo” vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bằng các việc làm thiết thực như: chỉnh trang vệ sinh nhà cửa, tường rào, chuồng trại, công trình vệ sinh, đường đi, giữ gìn vệ sinh môi trường… góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường trong xã ngày càng xanh - sạch - đẹp. Vai trò tự quản của thôn được nâng lên, nhà nhà đều có ý thức tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, những tranh chấp nhỏ đã được xử lý, giải quyết tại địa phương, tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết được nâng lên.

Được biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới sẽ tiếp tục được phát động, đẩy mạnh trong thời gian tới, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại Lâm Đồng giai đoạn 2010 - 2020.

Nguyệt Thu