Đồng bào Công giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

02:10, 04/10/2012

Phong trào thi đua được thể hiện rõ nhất trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Thời gian qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới, có nhiều hoạt động tích cực, trong đó vận động đồng bào Công giáo đoàn kết thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng với cộng đồng thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội địa phương theo phương châm “tốt đời, đẹp đạo”.

Uỷ ban Đoàn kết Công giáo đã thường xuyên phối hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp để triển khai các hoạt động phong trào, qua đó các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo diễn ra khá đều, nhất là việc kết hợp tổ chức cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do UBMTTQVN phát động gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” nhằm tiếp tục vận động đồng bào Công giáo, mỗi gia đình, mỗi cá nhân, mỗi xứ, họ đạo đều thực hiện tốt nội dung của cuộc vận động. Qua phong trào này, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng ngày càng được phát huy mạnh mẽ. Đồng bào Công giáo tin tưởng vào chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Phong trào thi đua được thể hiện rõ nhất trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Bà con đã thực hiện phong trào giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, không ngừng nghiên cứu đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt được bà con trong đồng bào Công giáo phát huy tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, cho sản phẩm sạch, an toàn ra thị trường. Mô hình kinh tế trang trại ở Bảo Lộc ngày càng được phát triển và nhân rộng. Mô hình kinh tế VAC tại Lâm Hà, Đơn Dương, Bảo Lâm được duy trì, hàng năm cho thu nhập ổn định. Nhìn chung, chất lượng cuộc sống tại vùng đồng bào có đạo ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ đói nghèo giảm mạnh, hầu hết các khu dân cư vùng đồng bào có đạo không có hộ đói, số hộ khá giàu ngày càng tăng lên, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bà con Công giáo.

Với tinh thần “Dấn thân, phục vụ”, các hoạt động từ thiện xã hội luôn được duy trì hoạt động trong đồng bào Công giáo, coi đây là hoạt động trọng tâm, hàng đầu của các phong trào thi đua. Các linh mục luôn kêu gọi, động viên, khuyến khích giáo dân nêu cao tinh thần tương ái, giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Các phong trào khám từ thiện Vạn Thành, Phú Sơn được Hội Chữ thập đỏ phối hợp giúp đỡ, thực hiện khám và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo. Các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Lộc Phát vẫn được duy trì hoạt động hiệu quả, nhà trẻ Vạn Thành nuôi trẻ em suy dinh dưỡng được duy trì thường xuyên. Tại Giáo xứ Phú Sơn, các lớp học tình thương được các dòng tu bảo trợ duy trì hoạt động nuôi ăn, gửi đi học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, giúp các em học sinh dân tộc thiểu số nghèo có điều kiện được ăn học đầy đủ. Vào các dịp hè, hầu hết các giáo xứ đều tổ chức khen thưởng cho con em các gia đình đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Hỗ trợ học bổng, cho mượn phòng học, tặng sách vở, đồng phục học sinh, đóng học phí cho con em gia đình nghèo… hoặc trực tiếp tham dự các ngày lễ khai giảng năm học mới tại trường là những hoạt động được các linh mục rất quan tâm, chú trọng, nhằm phát huy mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Tại các buổi sinh hoạt ở nhà thờ, hầu hết các linh mục đều phát huy trách nhiệm trong việc giáo dục, định hướng, nhắc nhở, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước như: chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng “Văn hoá giao thông” trong vùng đồng bào có đạo; động viên thanh niên Công giáo nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ quân sự, tham gia tích cực phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, hưởng ứng các phong trào phòng chống tệ nạn xã hội… Chính vì vậy, nhiều khu dân cư vùng công giáo đã trở thành điểm sáng về phòng chống tội phạm, ma tuý, nhiều khu dân cư văn hoá đã giữ được nền nếp sinh hoạt đạo – đời hoà hợp. 10 nội dung trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai sâu rộng trong giáo dân. Thông qua thực hiện cuộc vận động, tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau trong đồng bào công giáo được phát huy.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Đình Căn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng cho biết: Nhiều năm qua, phong trào thi đua trong đồng bào công giáo tỉnh Lâm Đồng được phát huy mạnh mẽ, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tốt được UBĐKCG Trung ương khen ngợi. Từ đầu năm đến nay, phong trào thi đua yêu nước, hăng hái lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, tiêu dùng… được các Ban Đoàn kết Công giáo các địa phương phát động khá phong phú và toàn diện, những thành quả đạt được chính là những bông hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu những người Công giáo tỉnh Lâm Đồng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V (2012 – 2017) thành công tốt đẹp.

NGUYỆT THU