Giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn

03:10, 18/10/2012

Nghề nghiệp và việc làm là nguyện vọng chính đáng, là mối quan tâm hàng đầu của thanh niên.

Nghề nghiệp và việc làm là nguyện vọng chính đáng, là mối quan tâm hàng đầu của thanh niên. Hiện nay, Lâm Đồng có 276.645  thanh niên độ tuổi từ 15-34 (chiếm 23% dân số toàn tỉnh), trong đó đối tượng thanh niên cần hướng nghiệp, đạo tạo nghề và giải quyết việc làm là thanh niên nông thôn đô thị (43%), thanh niên học sinh, sinh viên (21%), thanh niên dân tộc thiểu số (19%).  

Công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu cho thanh niên được đặc biệt quan tâm, tổ chức thường xuyên, liên tục và rộng khắp. Đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, tổ chức sâu rộng các hoạt động hướng nghiệp, để thanh niên có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp với khả năng, dựa trên nhu cầu phát triển của xã hội. Đoàn đã phối hợp với ngành giáo dục và các cơ quan truyền thông tổ chức chương trình hướng nghiệp tư vấn mùa thi cho học sinh cuối cấp THPT. Phối hợp với các trung tâm khuyến nông, khuyến công tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho thanh niên nông thôn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt các loại cây con như: trồng rau, hoa, trồng nấm, nuôi heo, nuôi gà thả vườn, nuôi thỏ, ba ba, nhím...; tăng cường tư vấn hỗ trợ thanh niên vay vốn sản xuất, kinh doanh và tham gia xuất khẩu lao động; khuyến khích vận động thanh niên chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất kinh doanh, thành lập CLB, tổ hợp sản xuất theo từng ngành nghề và các trang trại trẻ. Đã thành lập được 125 CLB, nhóm thanh niên giúp nhau lập nghiệp với 3.227 đoàn viên tham gia. Triển khai sâu rộng phong trào “4 mới” trong thanh niên nông thôn, thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhiều hình thức mới trong hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên đã được tổ chức Đoàn thực hiện có hiệu quả như: Hội chợ việc làm, Ngày hội việc làm, Phiên giao dịch việc làm đã không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên, mà còn tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nhà tuyển dụng, qua đó tăng cường hiểu biết về nhu cầu của thị trường lao động hiện nay “việc tìm người”, để từ đó có định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho mình. Tổ chức Đoàn còn tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích học nghề, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho 1.743 bộ đội xuất ngũ. Bằng nhiều nỗ lực, kết quả, trong 5 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp tổ chức dạy nghề cho 21.469 thanh niên, hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho 164.539 thanh niên, có 62.675 thanh niên được giải quyết việc làm, 1.467 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội để thanh niên quản lý 248 tổ vay vốn với tổng dư nợ 111,2 tỷ đồng. Phối hợp giải quyết 60,5 tỷ đồng hỗ trợ 23.226 thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, nâng tổng số dư nợ lên 106,2 tỷ đồng. Luôn coi công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn trong 10 nhiệm vụ cơ bản. Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn phấn đấu 100% cơ sở Đoàn phối hợp tổ chức tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên địa phương; tạo điều kiện cho thanh niên vay thêm 40 tỷ đồng từ các nguồn vốn để phát triển sản xuất. Hàng năm phối hợp giải quyết việc làm cho từ 20 ngàn thanh niên trở lên.

Để công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên đi vào chiều sâu, thật sự đạt hiệu quả, việc tiến hành điều tra phân tích đánh giá cụ thể sự phân hóa về nhiều mặt giữa thanh niên thành thị và thanh niên nông thôn, đặc biệt quan tâm đến thanh niên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là rất cần thiết, để mọi chính sách việc làm cho thanh niên phù hợp với từng vùng, từng địa phương, từng nhóm ngành nghề, phục vụ thiết thực cuộc sống. Xây dựng mỗi tổ chức cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn là một cộng tác viên cùng với ngành lao động - thương binh - xã hội tư vấn về nghề nghiệp, việc làm và xuất khẩu lao động, nhằm giảm thiểu số người thất nghiệp trong xã hội, đặc biệt số người thất nghiệp là thanh niên. Bên cạnh việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thì việc nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho thanh niên, từng bước hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao cũng đang được tổ chức Đoàn quan tâm.

QUỲNH UYỂN