Heo đất góp yêu thương

02:10, 30/10/2012

Thời gian qua, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo do Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Lạt phát động tại các trường tiểu học trên địa bàn luôn được các em học sinh hăng hái hưởng ứng.

Thời gian qua, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo do Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Lạt phát động tại các trường tiểu học trên địa bàn luôn được các em học sinh hăng hái hưởng ứng. Từ phong trào này, có rất nhiều hoàn cảnh không may trong cuộc sống được tiếp sức tới trường, đồng thời cũng góp phần giáo dục tinh thần “lá lành đùm lá rách “ cho các em học sinh.

Lễ đập heo đất của các em học sinh tại Trường Trần Bình Trọng
Lễ đập heo đất của các em học sinh tại Trường Trần Bình Trọng


Theo anh Lê Than Bảo, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Lạt, phong trào nuôi heo đất ra đời cách đây gần chục năm, tại một số trường như Lý Thường Kiệt, Cửu Long, Phan Như Thạch… Nhận thấy đây là một phong trào thật sự có ý nghĩa,  bắt đầu từ năm học 2007 - 2008, Thành Hội quyết định nhân rộng mô hình trên thành chương trình chung của Hội, triển khai rộng rãi tại 27 trường tiểu học trong thành phố.

Từ đó, tại lễ tổng kết phong trào Hội Chữ thập đỏ hàng năm, Thành Hội đều tổ chức phát động phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo. 3 năm trở lại đây, Thành Hội còn trực tiếp đi vận động các mạnh thường quân tài trợ heo đất cho mỗi lớp và những chú heo đất này cũng được trao tận tay các giáo viên chủ nhiệm của các lớp tại lễ phát động. Sau khi Thành Hội phát động, các trường trong thành phố đều đồng loạt triển khai phong trào này. Tuỳ theo đặc điểm của mỗi trường, có trường phát động phong trào nuôi heo đất tại lễ khai giảng năm học mới, hoặc vào buổi chào cờ đầu tuần, hoặc có trường sẽ tổ chức một buổi lễ phát động riêng… rồi lần lượt trao heo đất về cho mỗi lớp. Hàng ngày, vào đầu giờ học, các chú heo đất được đặt trên bàn giáo viên, để tiện việc cho “heo ăn” của các em. Mỗi năm học, các trường sẽ tổ chức đập heo thành 2đợt, vào ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11) và vào ngày  26/3. Số tiền thu được từ phong trào này, Chi Hội Chữ thập đỏ các trường dùng để giúp các em học sinh nghèo hiếu học, học sinh bị bệnh hiểm nghèo… Đi đầu trong phong trào này, những năm qua có thể kể đến Trường Lý Thường Kiệt, Phan Như Thạch, An Dương Vương, Trần Bình Trọng…

Cô Nguyễn Thị Ngọc, Chi Hội trưởng Chi Hội Chữ thập đỏ Trường Phan Như Thạch, cho biết, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo đã được trường triển khai từ năm học 2004 - 2005. Tại lễ khai giảng năm học mới hàng năm, mục đích, ý nghĩa của phong trào trên được phổ biến rộng rãi tới các em học sinh và phụ huynh. Số tiền thu được của năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm học vừa qua, số tiền thu được từ nuôi heo đất là gần 48 triệu đồng, được nhà trường dành lo tết cho các em học sinh nghèo; trang trải các hoạt động chung trong trường như chi trả tiền taxi hàng ngày cho 14 em khiếm thị, hỗ trợ các em mắc bệnh hiểm nghèo…

Gắn với phong trào “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, ngay từ đầu năm học, phong trào trên cũng được Trường An Dương Vương phổ biến rộng rãi đến các em học sinh. Riêng trong năm học 2011-2012 vừa qua, tại lễ phát động phong trào, 11 con heo đất dành cho 11 lớp đã được “mặc” áo đầm, “đeo” nơ với màu sắc khác nhau và mang những cái tên như: Yêu thương, Nhân ái, Sẻ chia, Tình bạn… 11 con heo đất kể trên được đưa ra bán đấu giá, các lớp tự chọn con heo mà mình thích, lớp nào trả giá cao hơn sẽ được lấy con heo đó bỏ vào quang gánh,giỏ, thúng… mà các em đã chuẩn bị trước và mang về lớp. “Chúng tôi khuyến khích các em ủng hộ tuỳ theo khả năng của mình. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các em “cho heo ăn ” hàng ngày bằng hình thức như phối hợp với Liên đội tuyên truyền măng non vào giờ ra chơi ngày thứ 5 hàng tuần, nội dung là  các bài viết, những câu chuyện về lòng nhân ái, sự cảm thông, quan tâm giúp đỡ, sẻ chia… trong những lúc bạn mình không may gặp hoạn nạn, khó khăn…; ở bảng tin của mỗi lớp đều có một góc dành cho việc theo dõi số tiền các em cho “heo ăn” hàng ngày theo mức tăng dần, đồng thời, danh sách những em học sinh thường xuyên cho “heo ăn” cũng được ghi nhận ở đây. Cùng đó, sáng thứ hai hàng tuần những lớp tham gia và thực hiện tốt phong trào này đều được tuyên dương trong giờ chào cờ” - Cô Trần Tuyết Ngọc, TPT Đội Trường An Dương Vương cho biết thêm.

Thy Vũ