Hội thảo khoa học về sưu tầm, bảo tồn và phát huy hoa văn trang trí các dân tộc bản địa Lâm Đồng

03:10, 02/10/2012

Vừa qua, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đã tổ chức Hội thảo “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy hoa văn trang trí các dân tộc bản địa Lâm Đồng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay”.

Vừa qua, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đã tổ chức Hội thảo “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy hoa văn trang trí các dân tộc bản địa Lâm Đồng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay”. (Đề tài khoa học do Sở VHTT&DL Lâm Đồng chủ trì thực hiện). Hơn 30 đại biểu là các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu khoa học của các sở, ban, ngành trong tỉnh, Trường Đại học Đà Lạt… tham dự; Đặc biệt, hội thảo đã thu hút gần 20 già làng, nghệ nhân là người Kơ Ho, Mạ đến từ các huyện Di Linh, Đức Trọng và Lạc Dương tham dự và đóng góp ý kiến.

Tại hội thảo có 5 tham luận và gần 20 phát biểu đóng góp nhiều tư liệu, kinh nghiệm quý giúp cho Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp tục hoàn chỉnh các căn cứ dữ liệu sưu tầm, cũng như gợi mở nhiều vấn đề có tính định hướng, những giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Theo kết quả đánh giá, hoa văn trang trí của người đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên nói chung, người Kơ Ho, Mạ, Churu của Lâm Đồng nói riêng có nguồn gốc lâu đời hiện hữu trên các sản phẩm, vật dụng, sinh hoạt… của người đồng bào dân tộc. Bên cạnh một số hoa văn còn được lưu giữ thì một số dần bị mai một, thất truyền… Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc (trong đó có di sản văn hóa các dân tộc bản địa) đã và đang là nhiệm vụ quan trọng, bức xúc.

T.D.H