Lạc Dương đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

03:10, 11/10/2012

Thời gian qua, hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, xây dựng đội thiếu niên tiền phong vững mạnh trên địa bàn huyện Lạc Dương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cấp bộ Đoàn quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian qua, hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, xây dựng đội thiếu niên tiền phong vững mạnh trên địa bàn huyện Lạc Dương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cấp bộ Đoàn quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các em thiếu nhi luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của huyện
Các em thiếu nhi luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của huyện


Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống đẹp, hướng dẫn các em thiếu niên, nhi đồng cố gắng vươn lên học tập, tích cực tham gia công tác xã hội… Đặc biệt, phong trào “Thiếu nhi Lạc Dương thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” được triển khai một cách phong phú, đa dạng với các hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa, đã thu hút hàng ngàn lượt đội viên thiếu niên tham gia. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương thiếu niên điển hình tiên tiến xứng đáng danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, góp thêm hương sắc cho vườn hoa ngàn việc tốt. Tiêu biểu là cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, thông qua các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu, trao học bổng… cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi đã tạo động lực cho nhiều em phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 20 thiếu nhi được các chi đoàn khối hành chính sự nghiệp nhận đỡ đầu, với tổng số tiền trị giá hơn 11 triệu đồng; 156 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, trao quà. Nhân các ngày lễ lớn, tết cổ truyền của dân tộc, các liên đội còn vận động các nhà hảo tâm phát quà, dụng cụ học tập cho thiếu nhi như 15 bộ quần áo học sinh, 1.700 cuốn vở, 145 cây viết, 1.200 suất quà trị giá 67 triệu đồng. Bên cạnh đó, các em thiếu niên, nhi đồng trong huyện còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích trong dịp hè, phù hợp với lứa tuổi do hội đồng đội huyện phối hợp với các ngành tổ chức như liên hoan văn nghệ với chủ đề ca ngợi mùa hè, tuổi thơ, thầy cô, bạn bè, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tổ chức thi đấu bóng đá mini cho 6 đội bóng đến từ các xã, thị trấn với 72 VĐV tham gia tranh tài… Những hoạt động này, ngoài việc hình thành những kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt cộng đồng, tạo sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi… còn giúp các em có thêm những hiểu biết về kiến thức xã hội, ươm mầm những tài năng tương lai cho quê hương, đất nước.

Công tác xây dựng tổ chức Đội tại cơ sở luôn được chú trọng. Các liên đội đã triển khai có hiệu quả chương trình “Dự bị đội viên”. Trong năm học 2012 - 2013, đã có 507 thiếu nhi đăng ký tham gia chương trình và đã kết nạp 316 thiếu nhi vào Đội, 584 đội viên được cấp chuyên hiệu hoàn thành chương trình “Rèn luyện đội viên”. Công tác Đội tham gia xây dựng Đoàn cũng được tập trung quan tâm, nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn đã có 105 đội viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ tổ chức Đội và đội viên là lực lượng kế cận, là nguồn bổ sung lực lượng quan trọng nhất cho Đoàn, và xây dựng Đội vững mạnh chính là tạo dựng môi trường thuận lợi để đông đảo thiếu niên nhi đồng rèn luyện, phấn đấu nên các cấp bộ Đoàn trong huyện luôn cố gắng phối hợp tạo thêm nhiều hoạt động thiết thực để thu hút sự tham gia của đông đảo thiếu niên nhi đồng. “Có thể nói, các hoạt động Đội được tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc học tập, rèn luyện và vui chơi cho các em đội viên thiếu nhi toàn huyện. Số lượng học sinh giỏi, đội viên xuất sắc và cháu ngoan Bác Hồ hàng năm tăng, đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển lớp đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh kế cận đảm bảo cả về chất và lượng, là đội ngũ vừa hồng vừa chuyên như Bác Hồ từng mong muốn”, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Lạc Dương cho biết. Bác Hồ đã từng nói “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Vì vậy, để có những thế hệ trẻ có đầy đủ đức và tài, có thể kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha ông, thì cần phải ươm mầm khi các em còn nhỏ - khi còn “là búp trên cành”; đó không là trách nhiệm của một tổ chức, một cá nhân mà chính là trách nhiệm chung của cả cộng đồng xã hội.

Hà Linh