Lâm Hà vùng đất hiếu học

04:10, 24/10/2012

Với cộng đồng dân cư từ khắp nơi trong nước đến lập nghiệp, trong đó chủ yếu là từ thành phố Hà Nội (bao gồm Hà Nội và Hà Tây trước đây), Lâm Hà sau 25 năm thành lập không chỉ là vùng “kinh tế mới” giàu có, năng động, mà còn là một vùng đất hiếu học của Lâm Đồng.

Với cộng đồng dân cư từ khắp nơi trong nước đến lập nghiệp, trong đó chủ yếu là từ thành phố Hà Nội (bao gồm Hà Nội và Hà Tây trước đây), Lâm Hà sau 25 năm thành lập không chỉ là vùng “kinh tế mới” giàu có, năng động, mà còn là một vùng đất hiếu học của Lâm Đồng.

Theo Phòng Giáo dục (GD) Lâm Hà, toàn huyện hiện nay có 82 trường học, cơ sở GD với trên 34 nghìn học sinh ở các cấp học từ bậc học Mầm non, Mẫu giáo (MN - MG) đến Tiểu học (TH), Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT), GD thường xuyên. Trong số này, có 20 trường MN, MG; 35 trường TH; 1 trường TH-THCS; 19 trường THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú, 5 trường THPT, 1 Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, 1 Trung tâm dạy nghề cấp huyện. “Cơ bản Lâm Hà hiện nay đã phủ kín trường học tại các điểm dân cư, đáp ứng được nhu cầu học tập cho người dân” - ông Nguyễn Văn Sinh, Trưởng phòng GD Lâm Hà cho biết.

Về trường MN, MG, theo ông Sinh, đã phủ kín trong 16 xã, thị trấn của huyện. Với cấp TH, mỗi xã có từ 1 đến 3 trường, nơi đông dân cư như thị trấn Đinh Văn có đến 5 trường; cấp THCS xã nào cũng có trường, các xã đông dân cư như Đạ Đờn, Đinh Văn, xã có địa bàn chia cắt như Tân Thanh có đến 2 trường. Về THPT, 5 trường của huyện hiện nay bố trí khá hợp lý theo cụm xã để học sinh đi học không quá xa. Tuy nhiên, theo ông Sinh, nếu như trước đây trường học phát triển tự phát theo địa bàn dân cư, dân đến đâu trường học theo đến đó thì đến nay huyện đang tiến hành gom các điểm trường lại để hướng đến việc xây dựng cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia.

Về chất lượng dạy và học, GD Lâm Hà những năm gần đây đã có những bước tiến vượt bậc trong cả hai mặt đại trà và mũi nhọn. Hầu hết cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành GD của huyện đều đạt và vượt chuẩn. Hằng năm tỷ lệ học sinh của huyện hoàn tất chương trình TH, THCS khá cao và ổn định, học sinh THPT đậu tốt nghiệp THPT toàn huyện trong năm vừa qua đạt 99,37%, tỷ lệ học sinh có giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải quốc gia, tỷ lệ đậu đại học ngày càng tăng, không ít con em học sinh của huyện vào được những trường có điểm tuyển sinh rất cao tại TP HCM như Y Dược, Bách Khoa... Trong phổ cập GD, Lâm Hà đạt chuẩn phổ cập GD Tiểu học từ năm 2006, đạt chuẩn Phổ cập GD THCS trong năm 2008 và kết quả này đang được huyện duy trì, củng cố. Hiện huyện đang tích cực triển khai đề án Phổ cập GD MN cho trẻ 5 tuổi đến lớp. Đến tháng 6/2012 đã có 7/16 xã, thị trấn của huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập GD MN cho trẻ 5 tuổi và huyện đang phấn đấu đến 2014 tất cả các xã còn lại đạt chuẩn.

Một yếu tố rất cơ bản để GD Lâm Hà tiến nhanh theo ông Sinh, vì truyền thống hiếu học của người dân nơi đây: “Đây là vùng đất của kinh tế mới, dân cư từ nhiều nơi về lập nghiệp, không chỉ có người Hà Nội, người của Hà Tây cũ mà có nhiều người từ miền Trung vào. Cần cù, chịu khó làm ăn, khi cuộc sống đi vào ổn định, hầu hết các gia đình đều tập trung đầu tư khuyến khích con cái ăn học”.

Theo số liệu của Hội Khuyến học huyện, tính đến cuối năm 2011 toàn huyện đã thành lập được chi hội ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện và các chi hội này đang hoạt động rất mạnh. Toàn huyện có 35 hội đồng hương Khuyến học, trên 30 dòng họ khuyến học, tiêu biểu như dòng họ Bạch ở Tân Văn, dòng họ Võ ở Tân Thanh. Có những chi hội khuyến học hoạt động xuất sắc như Chi hội Khu phố Trưng Vương - Nam Ban. Có 977 hộ đạt tiêu chí gia đình khuyến học, trong đó có những gia đình tiêu biểu được vinh danh trong toàn huyện như gia đình bà Lê Thị Thu, thôn Tân Tiến, Đạ Đờn, chồng mất một mình bà nuôi dạy 5 người con, cả 5 người con đều vào đại học; như gia đình ông Nguyễn Xuân Kết, thôn 2, xã Mê Linh có 4 con vào đại học; như gia đình ông Trần Văn Mùi, Thanh Trì, xã Đông Thanh có 3 con học đại học, có công ăn việc làm, 2 con còn lại đang học cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Gia Khánh