Nâng bước sinh viên nghèo

03:10, 23/10/2012

Từ khi thực hiện Chương trình tín dụng với học sinh, sinh viên theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Lâm Đồng đã cho giải ngân, vay vốn đối với các hộ nghèo, hộ khó khăn để nâng bước nhiều học sinh, sinh viên nghèo đến trường.

Từ khi thực hiện Chương trình tín dụng với học sinh, sinh viên theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Lâm Đồng đã cho giải ngân, vay vốn đối với các hộ nghèo, hộ khó khăn để nâng bước nhiều học sinh, sinh viên nghèo đến trường.

Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh, đã chắp cánh cho sinh viên Đinh Thị Phương Nga trở thành một cử nhân
Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh, đã chắp cánh cho sinh viên Đinh Thị Phương Nga trở thành một cử nhân


Là một gia đình thuần nông lại đông con nên hộ gia đình ông Đinh Văn Khang ở thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng là một hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Thế nhưng 7 người con của ông vẫn chăm ngoan, học giỏi và có ước mơ bước vào cánh cửa giảng đường đại học, cao đẳng để học tập ngày mai lập nghiệp. Do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn nên có những lúc tưởng chừng như các con ông sẽ phải gác lại con đường khoa cử để về với ruộng vườn phụ giúp gia đình.

Năm 2007, gia đình ông Đinh Văn Khang vui mừng và hãnh diện khi có 2 người con đậu vào đại học và cao đẳng. Đó là cháu Đinh Thị Phương Nga trúng tuyển vào Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn và cháu Đinh Minh Nhựt đậu vào Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành – thành phố Hồ Chí Minh. Niềm vui chưa dứt thì sự lo lắng đã hiện lên rất rõ ở gia đình ông vì gia đình vốn đã khó khăn, nay lại phải lo chi phí trang trải cho 2 người con đi học ở xa thì quả là một vấn đề khó giải quyết. Ông Đinh Văn Khang chia sẻ: “Thương các con chăm ngoan học giỏi nhưng biết lấy đâu ra tiền để trang trải hàng năm cho các cháu ăn học. Có những lúc tôi nghĩ có lẽ các cháu phải nghỉ học để phụ giúp gia đình chứ cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc thì lấy gì mà đi học”. Thế nhưng, được sự quan tâm của chính quyền cũng như các đoàn thể tại địa phương, gia đình ông đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH tỉnh Lâm Đồng để cho các con thực hiện ước mơ học tập của mình. Tháng 10/2007, gia đình ông Khang đã làm thủ tục vay vốn cho hai người con đi học cao đẳng và đại học với số tiền được duyệt là 49,2 triệu đồng. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ NHCSXH và cán bộ Hội Phụ nữ địa phương cứ đến đầu kỳ học là cán bộ ngân hàng lại về làm thủ tục giải ngân cho gia đình vay vốn để kịp thời chu cấp cho các con ăn học. Sau hai người con đầu được đi học cao đẳng và đại học thì người con thứ ba của gia đình ông Đinh Văn Khang là cháu Đinh Thị Triều Tiên lại được NHCSXH tỉnh Lâm Đồng chắp cánh ước mơ cho em vào đại học. Đó là vào năm 2009 khi em thi đậu vào Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, gia đình lại tiếp tục làm hồ sơ và được NHCSXH Lâm Đồng duyệt cho vay 34,4 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông Đinh Văn Khang đã nhận được 6 đợt vay vốn với tổng dư nợ tại NHCSXH Lâm Đồng là 57,8 triệu đồng. Số tiền đó không chỉ giúp cho các con ông Khang vững bước tới giảng đường đại học mà còn giúp gia đình ông yên tâm về khả năng tài chính trang trải học tập cho những người con đang học phổ thông, gia đình có điều kiện tăng gia sản xuất thoát khỏi nghèo đói. Thấy được ý nghĩa cao cả của nguồn vốn vay giúp mình tới trường, các con của ông Khang khi bước vào các trường đại học, cao đẳng đều cố gắng học tập tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ cũng như chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Hiện nay, hai người con của ông Khang là em Đinh Thị Phương Nga và Đinh Minh Nhựt đã tốt nghiệp ra trường. Một người đã có công ăn việc làm ổn định có thu nhập và đang phụ giúp gia đình hoàn trả vốn vay học tập của mình, còn một người đang tiếp tục học lên thạc sỹ. Gặp gỡ chúng tôi ông Đinh Văn Khang không giấu nổi niềm vui và tự hào vì các con học hành thành đạt. Bây giờ gia đình ông vẫn tiếp tục có con đi học nhưng hoàn cảnh gia đình đã khấm khá hơn nên ông cho biết sẽ không vay vốn nữa mà dành nguồn vốn ưu đãi đó cho các gia đình khác khó khăn hơn để con em họ không phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh nghèo khó. Ông nói thêm: “Nhờ những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã giúp cho con tôi được tiếp tục học hành đàng hoàng. Tôi rất biết ơn NHCSXH đã chắp cánh ước mơ cho con tôi vào đại học. Tôi sẽ cố gắng hoàn trả nguồn vốn cho ngân hàng theo đúng thời hạn quy định”.

Như vậy, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh Lâm Đồng mà các con ông Đinh Văn Khang đã không phải nghỉ học giữa chừng và chính NHCSXH đã nâng bước cho các con ông tới giảng đường đại học. Hi vọng trong thời gian tới với nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh Lâm Đồng sẽ giúp cho nhiều học sinh, sinh viên nghèo khác thực hiện được ước mơ học tập của mình.

DUY NGUYỄN