Những chiếc cầu nối lòng dân

04:10, 23/10/2012

Chỉ trong vòng 4 tháng, bằng sự quyết tâm của các nhà tài trợ và sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) mà 2 chiếc cầu dây số 1 và số 2 bắc qua sông Đại Bình đã được hình thành.

Chỉ trong vòng 4 tháng, bằng sự quyết tâm của các nhà tài trợ và sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) mà 2 chiếc cầu dây số 1 và số 2 bắc qua sông Đại Bình đã được hình thành, thay thế những chiếc cầu cũ chông chênh, tạm bợ, đã từng là nỗi ám ảnh bao năm của không ít người dân.

Cầu xây xong là niềm vui của từng người dân
Cầu xây xong là niềm vui của từng người dân


Ngày 12/9/2012, sau bao nỗ lực vận động của Nhóm từ thiện cô Kim Liên (tiểu thương chợ Bảo Lộc) và Nhóm từ thiện Trường Mẫu giáo Ngọc Lan, chiếc cầu dây số 2 (nối tổ 4 và tổ 5 của phường Lộc Sơn với núi Sa-pung qua sông Đại Bình) được khởi công xây dựng. Anh Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng Ban vận động xây cầu, ở tổ 5, phường Lộc Sơn, cho biết: “Bên kia sông, ngót nghét có đến 300 ha đất sản xuất của người dân phường Lộc Sơn. Suốt bao năm nay, cứ vào mùa thu hoạch, những chiếc cầu cũ phải oằn mình gánh cả trăm tấn chè và cà phê qua lại mỗi ngày. Còn người dân thì luôn phải “đánh đu” số phận mình hàng ngày trên những chiếc cầu treo mong manh”. Ba năm trước, một cơn lũ dữ đã cuốn trôi cầu, lôi theo 3 người dân và chiếc xe máy. Có được một chiếc cầu mới vững chãi, là giấc mơ của hơn 100 hộ dân đang canh tác tại khu vực này.

Chiếc cầu được khánh thành hôm 13/10, sau một tháng kể từ ngày khởi công. Chiếc cầu dài 55 m, sàn cầu rộng 1 m, lót ván gỗ kiền dày 3 cm, mố cầu đúc xi măng. Tổng giá trị công trình lên đến 93 triệu đồng, chưa kể ngày công của nhân dân tham gia xây dựng. Anh Hiền kể: “Nếu không tính 20 ngày chờ bê-tông khô, thì thời gian xây dựng cầu chỉ mất 7 ngày”. Để đạt mức thời gian hoàn thành “kỷ lục” như thế, phải huy động tổng lực tham gia, có ngày lên đến gần 70 người. Chiếm 2/3 trong số này là người dân phường Lộc Sơn. Còn lại là dân tứ xứ ở khắp Bảo Lộc. Hễ ai có đất vườn bên kia sông đều đến để góp công xây dựng. “Lực lượng tham gia xây cầu chỉ là người dân. Tất cả mọi người đều đồng lòng đẩy nhanh tiến độ. Ai giỏi việc gì thì làm việc nấy. Người biết hàn thì mang máy đi hàn cáp treo. Người biết xây thì trộn hồ, xây móng. Người có sức thì kéo cáp treo cầu. Người không biết nghề thì cõng vật liệu qua sông!…”- anh Hiền cho biết.

Trước đó, ngày 30/5, chiếc cầu dây số 1 (cách cầu dây số 2 chừng 1 km) cũng được người dân khởi công và hoàn thành sau đó 2 tháng. Kinh phí xây dựng cầu dây số 1 vào khoảng 80 triệu đồng. Trong đó, UBMTTQ thành phố Bảo Lộc ủng hộ 30 triệu đồng; số còn lại, cũng do Nhóm Từ thiện của cô Kim Liên vận động, quyên góp. Anh Hiền cho biết: “Chiếc cầu dựng lên không chỉ nối 2 bờ sông làm một, mà còn kết nối lòng dân khăng khít hơn. Kể từ sau khi xây cầu, người dân địa phương trở nên đồng tâm trong mọi việc!”. Còn anh Nguyễn Hữu Thảo, người dân tổ 2, phường Lộc Sơn, thì nói: “Hàng ngày, đi qua lại trên chiếc cầu mới, cảm thấy vững vàng và yên tâm hơn trước. Tôi cảm thấy vui vì trên những chiếc cầu này có một phần công sức của mình!”.

Theo UBND phường Lộc Sơn thì: “Gần như toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của phường đều nằm bên kia sông Đại Bình. Việc khánh thành và đưa vào sử dụng những chiếc cầu treo này góp phần rất lớn vào việc ổn định nguồn nông sản của bà con nông dân. Trong khi nguồn ngân sách của thành phố đang eo hẹp, chưa thể bố trí xây dựng cầu, thì việc người dân tự tìm nguồn tài trợ và góp công xây cầu là một nỗ lực rất đáng trân trọng”.

HẢI UYÊN