Những đồng vốn sẻ chia

03:10, 23/10/2012

Việc liên kết giữa Ngân hàng Chính sách tỉnh Lâm Đồng và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng về việc cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã giúp rất nhiều chị em vượt qua khó khăn. Đó quả là những đồng vốn sẻ chia và đầy trách nhiệm.

Trên 70% dân cư Lâm Đồng sống bằng nông nghiệp, nhu cầu vốn để chăm sóc mùa màng là rất lớn, nhất là với những người phụ nữ thuộc diện hộ nghèo và các gia đình chính sách. Bởi vậy, việc liên kết giữa Ngân hàng Chính sách tỉnh Lâm Đồng và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng về việc cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã giúp rất nhiều chị em vượt qua khó khăn. Đó quả là những đồng vốn sẻ chia và đầy trách nhiệm.

Nuôi cá tại Bảo Lộc từ nguồn vốn vay
Nuôi cá tại Bảo Lộc từ nguồn vốn vay


Chị Hồ Thu Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng là người gắn bó với hoạt động ủy thác giữa Hội với Ngân hàng Chính sách tỉnh nhiều năm. Chị cho biết: “Hội LHPN tỉnh đã thực hiện hoạt động ủy thác, đưa dòng vốn của NHCS tới chị em phụ nữ từ năm 2007 cho tới nay. Qua mỗi năm hoạt động càng thêm hiệu quả, hàng ngàn lượt chị em được tiếp cận với đồng vốn lãi suất ưu đãi, có điều kiện để  đầu tư sản xuất kinh doanh, thoát nghèo thậm chí vươn lên làm giàu”. Để vốn vay được sử dụng đúng mục đích, phát huy được giá trị đồng thời trả nợ được cho ngân hàng, Hội LHPN đã thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở. Đây là nơi chị em phụ nữ sinh hoạt, trình bày dự án đầu tư, thực hiện các thủ tục vay vốn. Trong suốt quá trình chị em vay vốn, tổ cũng là nơi đôn đốc việc thu lãi, thu vốn, giám sát các nguồn vốn vay đúng kế hoạch để tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn.

Không chỉ cho vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh, thông qua Hội LHPN, NHCSXH cho vay tới các hộ để thực hiện các hoạt động như cho vay giải quyết việc làm, cho vay học sinh sinh viên, vay để tham gia xuất khẩu lao động, vay để cải thiện nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay cải tạo nhà ở và cho thương nhân vùng khó khăn vay. Bởi vậy, dù nằm trong bất cứ điều kiện nào, phụ nữ cũng được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp để phục vụ công việc. Chị Nguyễn Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà cho biết: “Nói chung chị em rất hào hứng tham gia các tổ tiết kiệm - vay vốn vì có được số tiền vay từ NHCSXH lãi thấp, lại trả lãi, trả gốc theo điều kiện dễ dàng, bớt phải vay lãi cao bên ngoài. Nhiều chị em thoát nghèo từ nguồn vốn vay của NHCSXH, hoạt động phụ nữ cũng sôi nổi và thiết thực hơn”. Hiện toàn tỉnh có 1.280 tổ tiết kiệm và vay vốn với trên 44 ngàn chị em đang nhận nguồn vốn vay là trên 800 tỷ đồng. Không chỉ vay vốn, các tổ cũng huy động chị em gửi tiết kiệm thu lãi, tới hết tháng 8/2012 số dư tiền gửi tiết kiệm đã đạt con số trên 14 tỷ đồng.

Liên kết với NHCSXH đưa đồng vốn tới tay hội viên, các cấp Hội cùng với ngân hàng gắn bó rất mật thiết để phát huy hiệu quả đồng vốn. Các huyện, thành phố tham gia họp giao ban với ngân hàng 2-3 tháng/lần, riêng cấp xã, phường, thị trấn giao ban 1 tháng/lần vào ngày giao dịch tại ngay địa phương. Trong các cuộc giao ban, cán bộ ngân hàng tiếp tục hướng dẫn đội ngũ cán bộ, ban quản lý tổ về nghiệp vụ thu lãi, thu tiết kiệm, lưu trữ hồ sơ sổ sách theo từng loại. Hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp hội cũng được tổ chức thường xuyên, riêng 9 tháng đầu năm 2012 đã kiểm tra được 920 tổ tiết kiệm và vay vốn trên tổng số 1.280 tổ, đạt 72%. Cũng nhờ vậy, các hộ vay vốn đảm bảo được đồng vốn, trả lãi, gốc đúng hạn, giữ được uy tín với ngân hàng.

Suốt 5 năm qua, mối liên kết giữa Hội LHPN tỉnh và NHCSXH tỉnh đã giúp hàng vạn lượt phụ nữ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, tạo cơ hội giúp người phụ nữ vươn lên làm chủ, giúp các em học sinh, sinh viên khó khăn có chi phí trang trải việc học tập. Hoạt động này cũng giúp chị em phụ nữ tin tưởng vào Hội, phong trào phụ nữ tại cơ sở thêm phong phú và bổ ích. Ngân hàng CSXH tỉnh cũng nhận thấy mối liên kết tốt đẹp này đã mang lại hiệu quả tốt, giúp ngân hàng thực hiện được nhiệm vụ do Nhà nước giao phó. Và trong thời gian tới, với cơ sở đã được tạo dựng, những đồng vốn sẻ chia này sẽ tiếp tục tới tay những hộ gia đình phụ nữ và phát huy hiệu quả, giúp cuộc sống bớt khó khăn và ngày càng tốt đẹp hơn.

DIỆP QUỲNH