Nông dân DTTS Lạc Dương ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

03:10, 20/10/2012

Những năm gần đây, ngày càng nhiều nông dân đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lạc Dương đã mạnh dạn từ bỏ những tập quán sản xuất lạc hậu để đi theo hướng sản xuất mới...

Những năm gần đây, ngày càng nhiều nông dân đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lạc Dương đã mạnh dạn từ bỏ những tập quán sản xuất lạc hậu để đi theo hướng sản xuất mới: ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất và đã mang lại hiệu quả cao, góp phần thay đổi diện mạo của một vùng đất với hơn 80% là đồng bào DTTS.

Nhiều nông dân DTTS huyện Lạc Dương đã biết ứng dụng KHKT vào sản xuất
Nhiều nông dân DTTS huyện Lạc Dương đã biết ứng dụng KHKT vào sản xuất


Gặp anh Cil Jên, một trong những nông dân DTTS đầu tiên ở thôn Đăngkia, xã Lát đã ứng dụng những tiến bộ của KHKT vào trồng trọt trong khi anh đang bận rộn cho lứa thu hoạch hoa hồng chuẩn bị cho dịp lễ 20/1. Hơn 5 năm trước, anh Cil Jên đã mạnh dạn bỏ hàng trăm triệu đồng để làm nhà kính trồng các loại hoa như hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng và nhiều nhất vẫn là hoa hồng trước sự hoài nghi của những người xung quanh. Bởi từ trước tới nay, trong thôn Đăngkia này chưa có ai dám bỏ số tiền lớn như vậy vào để trồng trọt. Nhưng vẻ tự tin của anh Cil Jên sau khi được đi tập huấn kỹ thuật trồng hoa về đã làm người nhà anh yên tâm phần nào. Lại được Trung tâm nông nghiệp huyện chọn là điểm chuyển giao KHKT nên anh Jên càng quyết tâm đầu tư cho hơn 1 ha vườn hoa nhà kính của mình. Nhờ được tiếp cận và ứng dụng KHKT vào trồng trọt, vụ hoa hồng và hoa cúc đầu tiên của anh Jên đã mang lại cho anh hơn 100 triệu đồng, số tiền mà từ trước tới giờ anh chưa trồng gì đạt được như vậy. Vậy là như được tiếp thêm động lực, anh lại xuống giống không chỉ hoa hồng mà còn cả hoa cát tường, hoa đồng tiền dưới những mái nhà kính “có một không hai” ở thôn Đăng Kia lúc bấy giờ. Liên tiếp những vụ thu hoạch “bạc triệu”, người dân trong thôn và những thôn lân cận đã tìm đến anh để học hỏi kinh nghiệm. Anh không những nhiệt tình truyền đạt lại mà còn đến tận vườn khi những người nông dân cần. Những vườn hoa trong nhà kính ngày càng nhiều ở một thôn với 95% là đồng bào DTTS này. “Trước đây, chỉ dựa vào tập quán canh tác lạc hậu, nhà mình chỉ đủ ăn. Giờ đây, nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất nên hiệu quả mang lại đã giúp gia đình mình sắm sửa được nhiều thứ, cuộc sống no đủ hơn rồi”, anh Jên tâm sự.

Không riêng gì anh Cil Jên, nhiều nông dân DTTS trên địa bàn huyện đã chủ động tiếp cận và ứng dụng KHKT vào trồng trọt từ những lớp tập huấn chuyển giao KHKT do Trung tâm nông nghiệp huyện tổ chức. Trong những năm qua, Trung tâm đã mở hàng trăm lớp chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt cho hàng ngàn lượt nông dân, trong đó, có rất nhiều nông dân DTTS tham gia. Đặc biệt, nhiều cuộc hội thảo đầu bờ về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp được tổ chức ngay tại những khu vườn mẫu của nông dân là đồng bào DTTS, đã giúp bà con có cơ hội tiếp cận hơn với tiến bộ của KHKT và đem áp dụng vào chính mảnh vườn của mình. Từ những hoạt động này, bà con nông dân, nhất là nông dân DTTS đã được tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng chính như cà phê, rau và hoa các loại. Bà con người đồng bào DTTS đã xóa bỏ được tập quán canh tác cũ để mạnh dạn sản xuất theo hướng hiện đại hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. Nhờ ứng dụng KHKT vào trồng và chăm sóc cà phê nên mỗi vụ thu hoạch sản lượng đã tăng từ 4 – 5 lần so với trước. Những vườn rau hoa công nghệ cao cũng dần thay thế cho những rẫy khoai môn, khoai mì chỉ đủ phục vụ cái ăn như trước đây.

Đến những thôn buôn đồng bào DTTS ở huyện Lạc Dương hôm nay, đường nhựa, đường bê tông trải vào tận ngõ, những ngôi nhà xây khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Và hơn hết, tự trong ý thức mỗi người nông dân DTTS vùng đất này, ý chí quyết tâm làm ăn vươn lên thoát khỏi đói nghèo đang ngày càng hiện diện, sự ham học hỏi áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất không còn là những buổi vận động toát mồ hôi của cán bộ nông nghiệp. Những buổi tập huấn chuyển giao KHKT ngày càng nhiều nông dân DTTS tham gia. Những ngôi nhà kính đầy rau hoa tươi tốt cũng đang hiện diện ngày càng nhiều nơi vùng đất chỉ toàn ruộng lúa nước ngày nào. Cuộc sống của bà con đồng bào DTTS nơi đây đang dần thay da đổi thịt, hòa nhịp vào phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay.

HÀ LINH