Phụ nữ Cát Tiên có nhiều mô hình hay

02:10, 30/10/2012

Hiện tại, huyện Cát Tiên đã hình thành 14 mô hình và 33 câu lạc bộ phụ nữ. Hầu hết các mô hình và câu lạc bộ này đều đã và đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và tập hợp, gắn kết hội viên phụ nữ lại với nhau.

Hiện tại, huyện Cát Tiên đã hình thành 14 mô hình và 33 câu lạc bộ phụ nữ. Hầu hết các mô hình và câu lạc bộ này đều đã và đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và tập hợp, gắn kết hội viên phụ nữ lại với nhau.

Phụ nữ xã Mỹ Lâm (huyện Cát Tiên) đổi công giúp nhau gặt lúa chạy lũ
Phụ nữ xã Mỹ Lâm (huyện Cát Tiên) đổi công giúp nhau gặt lúa chạy lũ


Theo nhận định của Hội LHPN huyện Cát Tiên, hoạt động có hiệu quả nhất là các mô hình về giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Thuỳ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cát Tiên, khẳng định: Trong năm 2012, Hội đang chuyển dần nội dung sinh hoạt và cách thức tổ chức theo hướng chuyển dần từ các câu lạc bộ sang thành lập các mô hình. Thông qua các mô hình này, tỷ lệ tập hợp chị em ngày càng đông và sinh hoạt ngày càng đều; từ đó, tập hợp được nguồn quỹ ngày càng nhiều để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Qua thực tế cho thấy, các mô hình đến nay đều rất thiết thực, gắn kết trực tiếp với cuộc sống và thu nhập hàng ngày của hội viên. Một số mô hình có thể kể đến là tổ phụ nữ giúp nhau mua vật dụng gia đình với 37 thành viên của xã Quảng Ngãi, tổ phụ nữ trồng lúa giống chất lượng cao với 24 thành viên ở xã Tư Nghĩa, các tổ phụ nữ trồng bắp (xã Tiên Hoàng), trồng mía (thị trấn Đồng Nai), trồng mì (xã Nam Ninh) và nuôi trồng thuỷ sản (xã Gia Viễn)…

Với tinh thần tương thân tương ái, từ đầu năm đến nay, hơn 1.050 phụ nữ trong Hội đã giúp cho 738 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 645 triệu đồng, gần 12.000 kg lúa, hơn 2.770 ngày công và nhiều giống vật nuôi. Ngoài ra, Hội LHPN huyện Cát Tiên cũng đã đứng ra tín chấp cho 711 hộ vay với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng, nâng tổng số hộ được tín chấp vay hơn 3.800 hộ với tổng dư nợ trên 53 tỷ đồng. Hiện, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay có hiệu quả và từng bước thoát nghèo.

Xã Phước Cát I là một trong những đơn vị điển hình trong việc triển khai có hiệu quả một số mô hình. Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Cát I, cho biết: Mới đây, một số chị em đã hình thành mô hình chăn nuôi vịt. Ban đầu, các chị thành lập nhóm với 6 thành viên và được Hội Phụ nữ đứng ra tín chấp vay vốn để chăn nuôi. Đến nay, hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi vịt đem lại khá cao. Hiện, UBND xã Phước Cát I đã “vào cuộc” để hỗ trợ kinh phí nhân rộng mô hình này. Ngoài ra, tại xã Phước Cát I còn có một số mô hình khác cũng khá hiệu quả, như nuôi bò vỗ béo, nuôi heo nái và trồng bắp lai. Khi tham gia các mô hình này, chị em không chỉ được hỗ trợ về đồng vốn mà còn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và giúp nhau vần công, đổi công nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ngoài các mô hình kinh tế, các chi hội phụ nữ còn triển khai nhiều mô hình thiết thực với đời sống tinh thần của chị em. Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 10 mô hình mới được thành lập ở các chi hội như tổ phụ nữ cao tuổi, tổ phụ nữ không vi phạm an toàn giao thông, tổ phụ nữ “3 sạch”, tổ phụ nữ với tuyến đường không rác, tổ phụ nữ dân tộc không vi phạm pháp luật. Khi tham gia các tổ phụ nữ này, chị em cùng nhau tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật. Ngoài ra, đây cũng là môi trường để chị em có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái, phát triển sản xuất, chăn nuôi. Chủ tịch Hội LHPN huyện Cát Tiên Nguyễn Thị Thuỳ cho biết: Hiện tại, một số mô hình của phụ nữ dân tộc đã và đang phát huy được hiệu quả. Mô hình tổ phụ nữ xanh, sạch (buôn Go, thị trấn Đồng Nai) đã thu hút hầu hết chị em trong buôn tham gia. Các chị em đã vận động nhau có thùng thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định để đảm bảo môi trường. Ngoài ra, Hội cũng đang tiếp tục vận động để chị em và gia đình cùng sử dụng nhà vệ sinh hợp lý và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình mà từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Cát Tiên đã phát triển được 158 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên hơn 6.000. Trong đó, hội viên dân tộc có 1.300 người, chủ yếu là các dân tộc Tày, Nùng, Châu Mạ, Stiêng… Có thể nói, Hội LHPN huyện Cát Tiên thực sự đã trở thành “mái nhà chung” và là chỗ dựa về vật chất và tinh thần cho đông đảo hội viên.

Đông Anh