Thành phố Wifi bao giờ?

03:10, 09/10/2012

Ý tưởng về thành phố Wifi – internet không dây -  mới nghe kỳ thực hấp dẫn, nhất là đối với thành phố du lịch như Đà Lạt, nhưng để thực hiện được điều này xem ra không phải chuyện dễ dàng.

Ý tưởng về thành phố Wifi – internet không dây -  mới nghe kỳ thực hấp dẫn, nhất là đối với thành phố du lịch như Đà Lạt, nhưng để thực hiện được điều này xem ra không phải chuyện dễ dàng.

Những năm qua, cùng với sự bùng nổ thuê bao điện thoại, đặc biệt là điện thoại di động đã đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh có sự phát triển dịch vụ viễn thông đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên và về đích trước thời hạn kế hoạch đặt ra. Điều đó được chứng minh vì hiện tại mật độ điện thoại của tỉnh đã 155 máy/100 dân, cao hơn mặt bằng chung cả nước. Cùng với sự phát triển của mạng điện thoại phủ kín các địa bàn tỉnh, dịch vụ internet phát triển mạnh mẽ được kết nối đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc phát triển thuê bao internet, các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông tại Lâm Đồng cũng không ngừng đưa ra các gói dịch vụ mới nhằm tạo sự hấp dẫn đối với người dùng bởi các thiết bị công nghệ ngày một tiện ích. Nếu trước đây, mạng internet không dây chỉ có một số các cơ quan, công sở hay các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn đăng ký thuê bao nhằm mục đích phục vụ hoạt động công việc và kinh doanh dịch vụ thì nay, đối với các hộ gia đình cũng có thể hoà mạng wifi với cước phí tương đương cách lắp đặt thông thường nhưng rất tiện ích.

Theo Phòng Bưu chính viễn thông – Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều đã cung cấp gói dịch vụ wifi phù hợp cho các cá nhân và hộ gia đình. Sự tiện ích của thiết bị này đó là chỉ cần lắp đặt modem wifi tại một vị trí trong nhà là tất cả các máy từ máy tính để bàn đến máy tính xách tay đều có thể truy cập mạng mà không cần thông qua dây dẫn. Số lượng máy truy cập cùng lúc nhiều hay ít phụ thuộc vào dung lượng đăng ký thuê bao. Theo số liệu thống kê, đến nay có tới hơn 62.000 thuê bao internet đã được các cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng ký sử dụng, trong đó không ít thuê bao dùng thiết bị modem wifi.

Từ sự phát triển internet nêu trên, một ý tưởng được đặt ra là xây dựng thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc trở thành thành phố Wifi nhằm hướng đến cung cấp dịch vụ internet miễn phí đối với du khách. Điều đó sẽ làm hấp dẫn khách du lịch (nhất là với thành phố du lịch Đà Lạt mỗi năm đón trên 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng). Tuy nhiên, để thực hiện ý tưởng thành phố wifi, trên thực tế không phải việc dễ làm, bởi nếu triển khai sẽ gặp không ít khó khăn do liên quan đến vấn đề đầu tư và chi trả cước phí thuê bao. Theo một cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, vấn đề nằm ở chỗ, ai sẽ là người chi trả cước phí, trong khi ngân sách tỉnh chưa thể đảm bảo gánh phần cước thuê bao trả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Còn nếu thu qua người dân như một khoản lệ phí giống thu phí vệ sinh, phí môi trường chẳng hạn cũng thiếu tính khả thi.

Về phía các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thì khi đầu tư luôn tính đến lợi nhuận, đấy là chưa kể yếu tố phát sinh là mạng wifi càng phủ trên diện rộng thành phố sẽ dần triệt tiêu sự phát triển thuê bao của chính doanh nghiệp. Ông Huỳnh Minh Hải – Trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Xây dựng thành phố wifi không phải là điều mới mẻ. Trước đây, thành phố Hội An (Quảng Nam) cũng đã cung cấp dịch vụ internet miễn phí cho du khách với công nghệ wifi phủ khắp thành phố. Song, qua thực tế tìm hiểu tại đây thì mô hình này đang gặp bế tắc do không xác định được nguồn kinh phí chi trả cước phí thuê bao, trong khi Hội An có lợi thế là hầu hết các gia đình đều kinh doanh dịch vụ.

Riêng đối với Đà Lạt, nếu triển khai trên diện rộng chắc sẽ khó khăn, nhưng có thể thí điểm ở phạm vi hẹp như khu phố đi bộ hay trên trục đường nào đó hoặc tại các khu vực danh lam thắng cảnh trong thành phố có tính khả thi cao. Ông Hải cho rằng, các khu du lịch lâu nay vốn đã thu hút khách bởi vẻ đẹp của danh thắng, nay nếu cung cấp thêm cho khách dịch vụ wifi miễn phí sẽ càng hấp dẫn hơn. Vì hiện nay rất nhiều người đi du lịch có trang bị máy tính bảng, điện thoại thông minh, trong quá trình tham quan, vãn cảnh vẫn có thể chuyển tải một bức ảnh đẹp hay giải trí qua mạng internet ngay tại khu du lịch.

Theo tính toán, chi phí đầu tư một Outdoor có bán kính phát sóng wifi 300m mất khoảng 1.000 USD, mỗi điểm du lịch cần 2 Outdoor là phủ kín internet không dây toàn khu du lịch, cộng thêm cước thuê bao tuỳ theo dung lượng đăng ký. Vẫn biết rằng, việc xây dựng thành phố wifi không dễ dàng nhưng nếu có cơ chế chính sách, vận động doanh nghiệp tham gia theo một lộ trình cụ thể thì dù khó khăn vẫn có thể biến ý tưởng xây dựng thành phố Wifi trở thành hiện thực.

KHẢI NHIÊN