Phường 2 - Đà Lạt: Giảm thấp suy dinh dưỡng trẻ em

03:10, 20/10/2012

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - Trưởng trạm y tế Phường 2 (Đà Lạt) vui mừng cho biết tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở đây chỉ còn 7,92%. Vấn đề y tế lo ngại hiện nay không phải trẻ thiếu ăn mà là trẻ biếng ăn do quá no đủ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - Trưởng trạm y tế Phường 2 (Đà Lạt) vui mừng cho biết tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở đây chỉ còn 7,92%. Vấn đề y tế lo ngại hiện nay không phải trẻ thiếu ăn mà là trẻ biếng ăn do quá no đủ.

Hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Lâm Đồng
Hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Lâm Đồng


Ở trạm y tế phường có những bà mẹ rất thích đến cân trẻ. Bây giờ không phải chờ cán bộ đi vận động cân trẻ nữa mà chị em rất chăm chút cho con, thường xuyên chấm biểu đồ tăng trưởng của bé hàng tháng. Nhiều chị em cứ vài tuần lại đưa con đến trạm theo dõi cân nặng của bé và tư vấn bác sĩ sao cháu chậm tăng cân và làm cách nào để trẻ tăng cân. Sự quan tâm của các bà mẹ về sức khỏe của con đã góp phần thuận lợi cho việc triển khai chương trình cải thiện dinh dưỡng trẻ em của Phường 2 (Đà Lạt). Các buổi trình diễn, chế biến thức ăn bổ sung cho bà mẹ có con dưới 5 tuổi do trạm y tế phường tổ chức thu hút 70-80 bà mẹ tham dự.

Suy dinh dưỡng hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất cũng như trí tuệ của trẻ. Suy dinh dưỡng thường làm cho trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác. Ở Phường 2 (Đà Lạt) trẻ em suy dinh dưỡng còn lại do bệnh tật, cơ địa (sinh non, sinh đôi)... Toàn phường có 1.217 cháu dưới 5 tuổi, có 95 cháu suy dinh dưỡng thể cân nặng (chiếm 7,92%) và 208 cháu suy dinh dưỡng chiều cao (chiếm 17,3%). Xu hướng khi giảm thấp số trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng, thì gia đình và xã hội càng chú ý quan tâm nhiều đến chiều cao của trẻ. Thậm chí việc cải thiện chiều cao của trẻ ngày càng được ưu tiên trong chăm sóc dinh dưỡng trẻ em. Trạm y tế phường thường tổ chức hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi một năm 2 lần, vì vitamin A là một trong những vi chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ. Bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A để tăng cường vitamin A trong sữa mệ. Tổ chức tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi để phòng tránh các ệnh truyền nhiễm dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, tỉ lệ tiêm chủng mở rộng ở phường 2 đạt trên 98%. Quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, khám quản lý thai nghén, tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai, hướng dẫn cho thai phụ các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng bào thai.

Nguyên nhân trẻ suy dinh dưỡng do thiếu ăn, nuôi dưỡng không đúng phương pháp, nhiễm khuẩn, tật bẩm sinh và không tiêm chủng đầy đủ. Triệu chứng của suy dinh dưỡng tùy theo mức độ trẻ có những biểu hiện: Nhẹ thì ngừng tăng cân, biếng ăn, quấy khóc; mức độ nặng hơn trẻ gầy đét hoặc phù, ăn ngủ thất thường, chậm phát triển về thể chất và trí tuệ. Dựa trên những nguyên nhân dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng, Phường 2 (Đà Lạt) đã xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm và thông qua Ban chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng của phường. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đưa mục tiêu giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng vào nghị quyết, là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội của phường. Cụ thể: Phấn đấu giảm suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 8% năm 2012, đến nay phường đã đạt được chỉ tiêu này: Từ 8,03% năm 2011 giảm còn 7,92% năm 2012.

Phường đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng tại cộng đồng, có 8 cộng tác viên tại 8 cụm dân cư, các chị được bồi dưỡng tập huấn về dinh dưỡng hàng năm, có kinh nghiệm, nhiệt tình, có những chị làm công việc này tại cộng đồng từ 12-15 năm. Họ vừa là cộng tác viên dinh dưỡng, vừa là cộng tác viên y tế, cộng tác viên dân số nên công việc duy trì ổn định, kiến thức được bổ sung cập nhật, dễ dàng quản lý trẻ dưới 5 tuổi theo từng địa bàn. Đều đặn cân trẻ  dưới 5 tuổi một năm 2 lần, cân trẻ dưới 2 tuổi một quý 1 lần, trẻ bị suy dinh dưỡng cân 1 tháng 1 lần. Biểu đồ theo dõi tăng trưởng của bé được phát về gia đình để bố mẹ và các thành viên khác đều theo dõi được sự phát triển của trẻ. Hoạt động các chương trình y tế khác tại trạm y tế phường lồng ghép cân trẻ như: vào ngày 15 hàng tháng tiêm chủng mở rộng kết hợp cân trẻ, tổ chức uống vitamin A và cân trẻ; phối hợp khám sức khỏe, cân đo trẻ, phân độ dinh dưỡng tại trường mầm non của phường và cộng tác viên cân trẻ ở địa bàn cụm dân cư.

Chị Thanh Tâm - Trưởng trạm y tế Phường 2 (Đà Lạt) cho biết tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở phường giảm hàng năm là do nâng cao nhận thức của các bà mẹ, gia đình có con nhỏ, đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng làm việc tình nguyện ở các cụm dân cư rất nhiệt tình mặc dù không có chế độ và người dân trong phường có đời sống kinh tế ổn định. Tỉ lệ hộ nghèo toàn phường chỉ còn 0,46%, nhờ kinh tế gia đình phát triển giúp cải thiện dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn gia đình. Vấn đề lo ngại hiện nay là các bà mẹ quan tâm cho con ăn một cách thái quá, ăn thật bổ, thật nhiều, quá khẩu phần làm cho trẻ phát ớn thực phẩm, trẻ biếng ăn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Vì vậy, trạm y tế tập trung tư vấn về phương pháp nuôi con, chế độ ăn cho trẻ đúng cách, hài hòa, hợp lý. Phường 2 phấn đấu duy trì tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm mức thấp nhất.

AN NHIÊN