Tuổi cao vẫn nhiệt huyết với phong trào

03:10, 17/10/2012

Đó là cụ bà Lê Thị Thanh Sâm ở tổ 1A, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc. Suốt gần 20 năm kể từ khi vào vùng quê mới, cụ Sâm luôn dành thời gian để gây dựng, “nuôi sống” phong trào phụ nữ và người cao tuổi.

Đó là cụ bà Lê Thị Thanh Sâm ở tổ 1A, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc. Suốt gần 20 năm kể từ khi vào vùng quê mới, cụ Sâm luôn dành thời gian để gây dựng, “nuôi sống” phong trào phụ nữ và người cao tuổi. Người “bạn đồng hành”, cụ ông Phan Hồi, 80 tuổi, cũng từng một thời tham gia công tác xã hội ở địa phương.

Cụ bà Lê Thị Thanh Sâm và cụ ông Phan Hồi
Cụ bà Lê Thị Thanh Sâm và cụ ông Phan Hồi


Năm 1994, mới “chân ướt, chân ráo” theo con cháu từ vùng quê Quảng Bình vào mảnh đất B’Lao sinh sống, cụ Lê Thị Thanh Sâm (lúc này đã 54 tuổi) bắt tay gây dựng Tổ Phụ nữ thôn Đồng Phú (nay là tổ 1A) phường Lộc Tiến (Bảo Lộc). Vốn là cựu giáo viên ở Tuyên Hoá (Quảng Bình), đã từng nhiệt huyết với công tác xã hội, nay vào nơi ở mới, thiếu vắng “hơi thở” của phong trào, cụ Sâm không đành tâm chấp nhận. Ban ngày đi làm thuê, tranh thủ buổi tối và các ngày cuối tuần nghỉ ngơi, cụ đi “gõ cửa” từng nhà, làm quen và hỏi han, quan tâm từng gia cảnh; từ đó, kêu gọi chị em tham gia xây dựng Tổ Phụ nữ. Bước đầu chỉ có 7 - 8 người, rồi 10 người. Sau 3 tháng vận động, Tổ Phụ nữ thôn Đồng Phú đã thu hút hơn 20 chị em tham gia. Và, đại hội nhiệm kỳ đầu tiên, cụ Sâm được chị em tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng.

Ngay sau Đại hội, Ban chấp hành mới đã đứng ra tổ chức nhiều phong trào giúp đỡ chị em làm kinh tế. Những năm 90, gia cảnh nhiều chị em còn rất khó khăn, cụ Sâm đã có ý định xây dựng quỹ Hội để giúp đỡ những chị em nghèo, thăm hỏi động viên chị em khi đau ốm, sanh nở. Cũng vào thời gian này, theo yêu cầu của Hội Phụ nữ phường, Tổ “sinh đẻ có kế hoạch” của thôn Đồng Phú cũng được thành lập. Cụ Sâm cũng là người đầu tàu vận động chị em thực hiện, khuyên bảo chị em không sinh nhiều con, tập trung làm kinh tế để có nền tảng nuôi dạy, chăm sóc con cái cho tốt.

Gắn bó với Tổ Phụ nữ Đồng Phú được 4 năm, đến năm 2000, cụ Sâm lại “thai nghén” Hội Người cao tuổi của thôn. Cụ Sâm cùng với cụ ông Phan Hồi đi gặp từng người, hàn huyên nhiều buổi để vận động thành lập Hội Người cao tuổi. Nhiều cụ ông, cụ bà đã hồ hởi đến với Hội để tìm cho mình niềm vui và bảo ban nhau cùng đóng góp quỹ Hội để giúp nhau vay vốn làm ăn. Từ 1,5 triệu đồng vốn cho mỗi cụ vay ban đầu, nay cộng với phần lãi phát sinh, số vốn vay đã tăng lên 5 triệu đồng/hộ, và đã có hơn 10 cụ luân phiên vay vốn. Cụ Sâm (lúc này đã gần 60 tuổi) bàn giao vai trò Tổ trưởng Tổ Phụ nữ thôn Đồng Phú cho lớp trẻ hơn, để rồi tiếp tục gánh trên vai Hội Người Cao tuổi của thôn. Còn cụ ông lại tiếp tục đứng ra thành lập Hội Cựu chiến binh của thôn, rồi được phường Lộc Tiến tín nhiệm giao phụ trách Hội CCB của phường. Hỏi ông bà, sao lại toàn tâm cho phong trào, ông bảo: “Cũng phải đi làm thuê, nuôi heo để phụ giúp con cái có cái ăn đấy chứ, nhưng cũng nhờ mình có lương hưu, nên cũng yên tâm mà lo cho phong trào!”. Còn bà thì bảo: “Không có phong trào, không có tổ, hội để nương tựa vào nhau, thì cuộc sống nơi vùng quê mới còn khó khăn hơn!”. Tổ Phụ nữ thôn Đồng Phú bây giờ đã có hơn 100 hội viên, còn Hội NCT cũng đã được 25 cụ.

Năm nay 80 tuổi, cụ ông Phan Hồi vừa được trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Dẫu tuổi cao, sức yếu, nhưng hễ địa phương phát động phong trào gì cần đến hai cụ tham gia thì cả hai đều không quản ngại khó khăn, sức khoẻ mà luôn nhiệt tình góp mặt. Chị Vũ Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Lộc Tiến, kể rằng: “Vào dịp 8/3 hay 20/10, Hội thường mời cụ Sâm nói chuyện với chị em. Và lần nào cũng thế, trong câu chuyện của mình, cụ Sâm kể đến những câu chuyện đoàn kết của Bác Hồ, khuyên bảo chị em có đoàn kết thì tổ chức mới vững, địa phương mới mạnh và từng gia đình mới hạnh phúc”.

HẢI UYÊN