Xây dựng văn hoá nông thôn mới ở Tân Hà: Giàu và văn hoá

04:10, 24/10/2012

Một trong những mục tiêu xây dựng nông thôn mới là tăng thu nhập cho người dân và xây dựng đời sống văn hoá nông thôn, hiểu nôm na là làm cho người dân “giàu” và “văn hoá”. Tân Hà giàu thì có thể đã thấy rõ, bởi 25 năm qua là một cuộc đổi đời nhanh chóng. Người đã đổ mồ hôi thấm đất. Đất đã trả ơn người.

Một trong những mục tiêu xây dựng nông thôn mới là tăng thu nhập cho người dân và xây dựng đời sống văn hoá nông thôn, hiểu nôm na là làm cho người dân “giàu” và “văn hoá”. Tân Hà giàu thì có thể đã thấy rõ, bởi 25 năm qua là một cuộc đổi đời nhanh chóng. Người đã đổ mồ hôi thấm đất. Đất đã trả ơn người.

Nhà Văn hoá Tân Hà được đánh giá là nhà văn hoá cấp xã lớn nhất nước với nguồn vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Trong đó có đầy đủ các phòng làm việc, phòng chức năng, đang phát huy cao độ vai trò của một thiết chế văn hoá nông thôn
Nhà Văn hoá Tân Hà được đánh giá là nhà văn hoá cấp xã lớn nhất nước với nguồn vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Trong đó có đầy đủ các phòng làm việc, phòng chức năng, đang phát huy cao độ vai trò của một thiết chế văn hoá nông thôn


Với diện tích cây cà phê 2.507 ha được đầu tư chăm sóc tốt đã mang đến cho người dân Tân Hà có cuộc sống sung túc, ấm no. Giá trị sản xuất (GDP) không ngừng tăng lên hàng năm từ 66 tỷ đồng (năm 2005) lên 197 tỷ đồng (2009), 594 tỷ đồng (2010) và năm 2011 là 715 tỷ đồng (giá thực tế), đạt mức tăng trưởng 16,8%. Thu nhập bình quân đầu người từ 17 triệu đồng/người vào năm 2010 thì đến năm 2011 đạt 27 triệu đồng/người, phấn đấu năm 2012 đạt 32 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo còn 4,5%. Đi giữa bạt ngàn, trập trùng cà phê sẽ không ai còn nhớ cách đây 37 năm vào một đêm cuối đông năm 1979, 34 hộ dân Thạch Thất – Hà Nội đặt chân lên đất này khai hoang mở đất, nơi đây chỉ là một vùng cỏ tranh, gai xấu hổ. Và cách đây 25 năm thôi, mô hình phát triển kinh tế vẫn còn lúng túng, chưa định hình đúng hướng. Thì về Tân Hà hôm nay người dân vẫn gọi đùa với nhau là Tân Hà city với niềm tự hào. Tân Hà đang hình thành một thị tứ như một trung tâm thương mại với dãy phố cửa hàng cửa hiệu san sát, buôn bán sầm uất. Toàn xã có 112 cơ sở công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, 624 cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại cung ứng những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu đời sống của nhân dân của cả 6 xã trong vùng Lán Tranh (Phúc Thọ, Hoài Đức, Đan Phượng, Tân Thanh, Liên Hà, Tân Hà). Những quán gió bên gốc cây già, những con đường đất đỏ, những ngôi nhà lợp tole xi măng “36 tấm  kinh tế mới” bên những ngôi nhà mái tranh, vách cũng thứ cỏ tranh thấp tè, cảnh các mẹ, các chị phải đi bộ đến 20 cây số, đu cầu dây qua sông Đạ Đờn ra Thanh Bình đổi phân bón, mua hàng tạp hoá về bán… chỉ còn trong ký ức của những người tiền trạm.

Đồng chí Phùng Văn Quyến – Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hà ngậm ngùi biết ơn: “Có được bước đi lên như hôm nay là nhờ những bàn tay những người đi mở đất, cần cù lao động, kiên cường bám trụ. Họ là những viên gạch hồng đầu tiên để xây nên nền móng vững chãi”. Đi mở đất với đôi bàn tay và hành trang chỉ là cuốc xẻng, mâm bát, dần sàng, vẫn không quên mang theo nét đẹp văn hoá từ quê hương, yêu lao động, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn. Chính nét đẹp văn hoá đó đã như một dòng chảy tạo thành sức mạnh nội lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh mạnh đến thế. Giàu là vậy, người dân Tân Hà vẫn luôn giữ đất lề quê thói trong sinh hoạt hàng ngày. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được đón nhận một cách rất tự nhiên, và đi vào từng thôn xóm, từng gia đình, từng người như một cuộc thi đua mạnh mẽ. Những cuộc bình xét diễn ra nghiêm túc đã tạo nên sức mạnh của cộng đồng giáo dục khiến ai cũng phải tuân thủ quy ước chung. Đến nay, toàn xã có 2.676 hộ GĐVH/tổng số 2.839 hộ, 10/11 thôn đạt danh hiệu thôn văn hoá, 6/6 cơ quan trường học đạt cơ quan văn hoá.

Tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân được thụ hưởng và tham gia vào các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cũng là một nội dung quan trọng của phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở Tân Hà. Việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho đời sống văn hoá được quan tâm. Nhà văn hoá xã là một công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được hỗ trợ xây dựng khang trang đã trở thành nơi sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của mọi tầng lớp nhân dân. 10/11 thôn đã có nhà sinh hoạt cộng đồng. Xã đã xây dựng được 1 đội tuyển bóng đá, 1 đội tuyển văn nghệ, 1 đội tuyển bóng chuyền hàng năm đi thi đấu giải toàn huyện. Tại các thôn đều có phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh, mỗi thôn có một đội văn nghệ, đội bóng đá người lớn và đội bóng đá thiếu nhi. CLB thơ ca xã Tân Hà ra đời thường xuyên tập luyện, biểu diễn phục vụ nhân dân đã góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Các phong trào như: đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái, xoá nhà tạm; phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, chăm lo sự nghiệp giáo dục, nuôi con khoẻ dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn minh... được đẩy mạnh. Đến nay, chỉ sau 1 năm phát động xây dựng xã đạt chuẩn văn hoá, Tân Hà đã vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn văn hoá do UBND tỉnh trao tặng vào đúng dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập xã.

Được chọn làm xã ưu tiên xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá thêm một lần nữa như được tiếp thêm một luồng sinh khí ở Tân Hà. Trong 19 tiêu chí thì Tân Hà đã đạt 9/19 tiêu chí: Bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hoá, hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh, an ninh trật tự. Riêng trong năm 2012 này, Tân Hà đang phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí: quy hoạch, môi trường và trường học, còn lại các tiêu chí (giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá, chợ nông thôn, cơ cấu lao động, giáo dục, điện, cơ sở vật chất văn hoá) phấn đấu hoàn thành đến năm 2015. Các phần việc cần làm ngay như: thực hiện bê tông hoá đường thôn Tân Trung – Tân Đức, Liên Trung – Phúc Thọ 1 – Thạch Thất 2; tiếp tục tổ chức thu gom rác thải trên địa bàn toàn xã đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống nước sạch sinh hoạt. Trong đó, đoàn kết, tập hợp toàn dân tạo thành sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trong giai đoạn mới.

QUỲNH UYỂN