Xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

03:10, 31/10/2012

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh: Tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2011, tai nạn giao thông giảm đáng kể trên cả ba mặt: giảm 20 vụ, giảm 28 người chết và giảm 8 người bị thương.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh: Tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2011, tai nạn giao thông giảm đáng kể trên cả ba mặt: giảm 20 vụ, giảm 28 người chết và giảm 8 người bị thương. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn xảy ra 111 vụ, làm chết 113 người, bị thương 94 người. Trong đó, 94 vụ nghiêm trọng, 5 vụ rất nghiêm trọng, 4 vụ đặc biệt nghiêm trọng và trong quý 3, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các sở, ngành, các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng yếu. Đó là tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông 2012 của UBND tỉnh; tổ chức “Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” tại các địa phương vào ngày 19 – 11 - 2012… Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông; tuyên truyền thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể từ phường, thị trấn, xã, đến từng tổ dân phố, thôn, buôn. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, gắn với quy định cụ thể của pháp luật, những giải pháp cụ thể, tránh nêu nội dung chung chung… Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng công an tăng cường nhân lực, phương tiện và thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường. Tập trung xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, vi phạm quy định về sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chú trọng phát hiện, xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy định. Khi xử lý vi phạm phải công khai, đúng pháp luật; đúng người vi phạm, không phân biệt người vi phạm điều khiển xe cơ giới hay thô sơ hoặc người đi bộ. Ngành giao thông chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng các đoạn đường bị hư hỏng, sửa chữa mặt cầu và bổ sung kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Đối với các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội cần có những hình thức phù hợp để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, xây dựng các mô hình tự quản trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ở các khu dân cư.

BÌNH NGUYÊN