Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư

03:11, 14/11/2012

Dùng aspirin hàng ngày làm giảm hơn 40% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã tìm thấy ngay cả một liều lượng rất thấp của các loại thuốc giảm đau cũng làm giảm đáng kể tỷ lệ bệnh ung thư ruột và dạ dày.

Dùng aspirin hàng ngày làm giảm hơn 40% nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã tìm thấy ngay cả một liều lượng rất thấp của các loại thuốc giảm đau cũng làm giảm đáng kể tỷ lệ bệnh ung thư ruột và dạ dày.

Phụ nữ uống một viên aspirin 100mg mỗi ngày, sau thời gian 20 năm, sẽ giảm 43% khả năng bị ung thư ruột và 36% nguy cơ ung thư dạ dày. Gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra uống một liều aspirin mạnh hàng ngày làm giảm nguy cơ phát triển ung thư và ngăn các khối u lan rộng.

Nhưng cho đến nay, người ta chưa biết khi không dùng thường xuyên, thuốc có tác dụng phòng ngừa tương tự hay không? Mặc dù aspirin được mệnh danh là loại thuốc kỳ diệu, vì nó giúp bảo vệ tim, chống đột quỵ và ung thư; nó cũng gây ra chảy máu và loét dạ dày ở một số bệnh nhân. Nếu uống liều thấp mỗi ngày, sẽ ít phải chống chọi với những tác dụng phụ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Mỹ) đã xem xét hồ sơ của 39.876 phụ nữ trên 45 tuổi. Một nửa số đó được cho sử dụng một viên aspirin 100mg mỗi ngày trong mười năm, trong khi số còn lại được cho dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu so sánh hai nhóm này và thấy không có sự khác biệt. Nhưng 18 năm sau, họ đã thấy tỷ lệ phát triển ung thư ruột hoặc dạ dày trong số những người dùng aspirin thấp hơn đáng kể.

Mặc dù thí nghiệm này chỉ liên quan đến phụ nữ, nhưng trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Nancy Cook, cho biết aspirin cũng có tác dụng tương tự đối với đàn ông. Hơn nữa, aspirin chỉ giúp chống lại ung thư ruột, ung thư dạ dày; nó không làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư phổi.

Nhưng năm ngoái, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã phát hiện dùng aspirin mỗi ngày sẽ giảm 37% nguy cơ tử vong của bất kỳ loại ung thư nào. Không chỉ ngăn ngừa bệnh, thuốc cũng làm giảm sự lây lan (di căn) của tế bào ung thư.
 
Jessica Harris, quản lý thông tin y tế tại Viện nghiên cứu ung thư Anh, cho biết: “Nghiên cứu đã chỉ ra việc thường xuyên dùng aspirin liều thấp, có thể làm giảm nguy cơ ung thư phát triển và chết vì ung thư, mặc dù để có hiệu quả phải mất khoảng 5-10 năm.

Nhưng aspirin có một phạm vi tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, với những người có nguy cơ này, không rõ liệu những lợi ích mà nó mang lại có lớn hơn tác hại hay không, hoặc liều lượng tốt nhất có thể dùng?

HT(Theo Daily Mail)