Bon Nơr A đoàn kết và phát triển

05:11, 21/11/2012

Về thăm Tổ dân phố Bon Nơr A hôm nay mới thấy hết sự đổi thay rõ rệt của cả bộ mặt dân sinh lẫn đời sống của bà con nơi đây, những mái nhà xây sạch đẹp trải dài hai bên trục đường chính được trải nhựa nối dài suốt khu phố phần nào cho thấy sự sung túc của bà con...

Về thăm Tổ dân phố Bon Nơr A hôm nay mới thấy hết sự đổi thay rõ rệt của cả bộ mặt dân sinh lẫn đời sống của bà con nơi đây, những mái nhà xây sạch đẹp trải dài hai bên trục đường chính được trải nhựa nối dài suốt khu phố phần nào cho thấy sự sung túc của bà con. Bon Nơr A là khu dân cư thuộc địa bàn thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ ngày xây dựng dời sống mới, đời sống của người dân ở đây cung ngày một khởi sắc, ấm no.

Con đường nhựa sạch sẽ trải dài hết Tổ dân phố Bon Nơr A là kết quả của sự đồng lòng, tự nguyện hiến đất của bà con nơi đây
Con đường nhựa sạch sẽ trải dài hết Tổ dân phố Bon Nơr A là kết quả của sự đồng lòng, tự nguyện hiến đất của bà con nơi đây


Năm 2010 Bon Nơr A được chính thức công nhận là Khu phố văn hóa, với tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng tổ dân phố phát triển vững mạnh, 142 hộ gia đình và 589 nhân khẩu nơi đây đã chung sức chung lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ trên toàn bộ các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - trật tự an toàn xã hội, đưa tổ dân phố phát triển vững mạnh.

Ông Trần Văn Mạnh - Tổ trưởng Tổ dân phố Bon Nơr A cho biết: “Tinh thần cần cù lao động, tích cực sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy thế mạnh của rừng đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, đời sống của bà con ngày càng phát triển, không có hộ đói, số hộ nghèo chỉ còn 7/142 hộ, chiếm tỷ lệ 4%”. Người dân Tổ dân phố không chỉ chăm lo lao động sản xuất mà còn giúp đỡ nhau vốn, ngày công, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhất là rau – hoa; các mô hình nhà kính, trồng rau sạch.. được bà con áp dụng ngày một nhiều vào sản xuất. Tiêu biểu có hộ ông Nguyễn Văn Giai trồng hoa thu nhập hàng tháng trên 50 triệu đồng, hay hộ ông Kră Jăn Thương, ông Bôn Yô Sáu, thu nhập trên 200 triệu mỗi năm từ cây cà phê.

Cùng với đời sống kinh tế ổn định, ấm no, người dân Bon Nơr A cũng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, chung tay xây dựng nông thôn mới. Năm 2011, Bon Nơr A có 90 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 100% con em trong độ tuổi đều được vận động đến trường, 25 em đang theo học các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp, du học nước ngoài... Nếp sống văn minh trong cộng đồng cũng được hình thành rõ nét, nhận thức của bà con ngày càng được nâng cao, các hủ tục dần được xóa bỏ, các việc ma chay, cưới hỏi được nhân dân đồng tình thực hiện theo nếp sống mới, giữ gìn và phát huy bản sắc của từng dân tộc.

Ngoài đoàn kết bảo vệ môi trường, tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, thể dục thể thao... do huyện phát động thì một trong những thành tích nổi bật nhất mà người dân Bon Nơr A đã làm được mà cần phải kể đến đó là việc cùng nhau đồng lòng hiến đất làm đường giao thông, 79 hộ có vị trí nằm 2 bên trục đường đã tự nguyện hiến 3.150 m2 đất để nhà nước thi công đường đúng thời hạn.

Anh K’Frie - Một người dân ở Bon Nơr A chia sẻ “Được sự vận động, quan tâm của Đảng và nhà nước, người dân trong khu phố chúng tôi luôn nhắc nhở nhau chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước”. Có thể nói, công tác giữ vững an ninh trật tự- an toàn xã hội luôn được người dân ở đây quan tâm thực hiện, đoàn kết phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cảnh giác không nghe lời kẻ xấu xúi giục và tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.

Nhận xét về sự phát triển ngày một rõ nét của Tổ dân phố Bon Nơr A, ông Nguyễn Công Trứ - Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương đã có đôi lời “ Người dân Bon Nơr A nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số ở đây nói riêng luôn là một trong những điển hình đi đầu trong đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển đời sống, chính tinh thần tự giác, tích cực của bà con là yếu tố quan trọng đưa đời sống kinh tế- văn hóa ngày càng ổn định, xứng đáng là gương sáng cho các nơi khác làm theo”.

Có thể nói những kết quả mà nhân dân tổ dân phố Bon Nơr A đạt được đã khẳng định sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi có hiệu quả chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Lạc Dương nói riêng. Tinh thần đoàn kết, nỗ lực “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” không chỉ góp phần thay đổi bộ mặt địa phương mà còn biểu hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng bền vững.

Diễm Thương