Phong trào thi đua tập trung khắc phục khâu yếu, việc khó

03:11, 13/11/2012

Những năm qua phong trào thi đua quyết thắng đã có sức lan toả rộng khắp trong tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh. Qua đó, đã thực sự khơi dậy lòng nhiệt huyết, sự nỗ lực phấn đấu trong mỗi quân nhân. Dấu ấn của phong trào đó là đã tạo nên sức bật mới để các cơ quan, đơn vị vượt mọi khó khăn, phát huy nội lực vươn lên xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Những năm qua phong trào thi đua quyết thắng đã có sức lan toả rộng khắp trong tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh. Qua đó, đã thực sự khơi dậy lòng nhiệt huyết, sự nỗ lực phấn đấu trong mỗi quân nhân. Dấu ấn của phong trào đó là đã tạo nên sức bật mới để các cơ quan, đơn vị vượt mọi khó khăn, phát huy nội lực vươn lên xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trước thềm Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2009 - 2012, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Trần Xuân Quang - Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng.

PV: Đại hội thi đua Quyết thắng lần thứ XIII của LLVT tỉnh được tổ chức trong thời điểm thật nhiều ý nghĩa, đồng chí vui lòng thông tin về những điểm nhấn và quy mô của đại hội?

Đại tá Trần Xuân Quang
Đại tá Trần Xuân Quang

Đại tá Trần Xuân Quang: Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh diễn ra trong thời điểm các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị đều đang tăng tốc hoàn thành những chỉ tiêu còn lại của năm 2012. Đặc biệt là khi Đảng ta vừa triển khai việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây thực sự là sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Đại hội lần này đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn từ Thủ trưởng Bộ Tư lệnh QK7 và lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền; các sở, ban, ngành đoàn thể địa phương, do đó mọi công tác chuẩn bị đều được thực hiện chu đáo từ kịch bản, nội dung chương trình đến việc lựa chọn các tập thể, cá nhân điển hình báo cáo trong đại hội phải thật sự xứng đáng. Qua đại hội không chỉ đánh giá, biểu dương thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, đơn vị mà còn có tác dụng nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến xuất sắc, đồng thời rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh trong thời gian tới. Đây cũng là hoạt động thiết thực để lập thành tích hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, 23 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân. Và cuối cùng tôi xin được thông tin thêm đó là Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh lần này sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng.

PV: Đồng chí có thể khái quát một số kết quả tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh trong 4 năm qua?

Đại tá Trần Xuân Quang: Phong trào thi đua quyết thắng trong LLVT tỉnh đã phát huy tiềm năng, nội lực và tinh thần đoàn kết trong đơn vị nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã tổ chức quán triệt, học tập, lấy tấm gương đạo đức của Bác, những lời dạy của Bác để đối chiếu, vận dụng vào nhiệm vụ của đơn vị và bản thân mỗi người. Các cơ quan đổi mới nhận thức về nhiệm vụ, về phương pháp chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Với cá nhân thì đổi mới phương pháp tác phong công tác, hướng về cơ sở, tập trung cho xây dựng cơ sở, xây dựng tiêu chí “làm theo” của từng người gắn với nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt, nhấn mạnh đến phẩm chất “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, “Nói ít làm nhiều”; “Nói đến đâu làm có hiệu quả đến đó”; tập trung sửa đổi tác phong, lề lối làm việc... của từng người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì. Phong trào TĐQT những năm qua đã thực sự góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho LLVT tỉnh luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

PV: Phong trào thi đua quyết thắng trong LLVT tỉnh giai đoạn 2009 - 2012 đã được minh chứng bằng những kết quả cụ thể, sự chuyển biến vươn lên của nhiều cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ những tồn tại nhất định. Đại hội lần này sẽ đề cập thẳng thắn để tìm biện pháp khắc phục hiệu quả?

Đại tá Trần Xuân Quang: Đại hội lần này, ngoài việc ghi nhận kết quả đạt được, tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, chúng tôi sẽ dành thời gian để tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân hạn chế. Trong đó chú trọng tập trung vào những mặt chưa làm được hoặc làm hiệu quả chưa cao như: triển khai tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng ở một số đơn vị cơ sở còn chậm. Có lúc, có nơi, phong trào thi đua chưa tập trung đột phá vào mặt yếu, khâu yếu của đơn vị. Nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thi đua chậm đổi mới. Cá biệt, có nơi thực hiện phong trào thi đua còn nặng về hình thức, thiếu thực chất, nên hiệu quả có mặt còn hạn chế. Việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến chưa được chú trọng nên tác dụng thúc đẩy phong trào chưa cao. Ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của một số đơn vị chưa tốt, do đó còn để xảy ra tai nạn giao thông đường bộ. Việc chấp hành các chỉ thị của quân khu, nhất là Chỉ thị 333 chưa nghiêm…

PV: Còn các bài học kinh nghiệm sẽ được đề cập trong Đại hội thi đua Quyết thắng lần này là gì thưa đồng chí?

Đại tá Trần Xuân Quang: Bài học sâu sắc là công tác thi đua thực hiện mọi nhiệm vụ phải được đặt dưới sự lãnh đạo chặt chẽ, toàn diện của các cấp uỷ Đảng. Coi trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, động cơ của công tác thi đua, khen thưởng. Càng khó khăn càng phải phấn đấu thi đua. Phong trào thi đua phải bám sát Chỉ thị, Nghị quyết cấp trên, nhiệm vụ Quân sư ï- quốc phòng của LLVT địa phương, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Xây dựng động cơ thi đua đúng đắn cho mọi cán bộ, chiến sỹ, khuyến khích, động viên mọi người cố gắng hơn, nỗ lực hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Nội dung thi đua phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung khắc phục những “khâu yếu”, “việc khó” và đổi mới, hiệu quả, thiết thực, các chỉ tiêu thi đua đề ra phải sát và phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời phải xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và năng lực vận dụng các chủ trương, định chế của trên để tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT phù hợp, hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PV: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.

Nguyễn Thế Anh (thực hiện)